Thứ sáu, 29/03/2024 13:44 (GMT+7)

CSGT có thực hiện đúng quy trình kiểm tra phương tiện GT đường bộ?

Nhóm PV -  Thứ bảy, 03/03/2018 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau tết Nguyên Đán, tuyến quốc lộ 14 nhộn nhịp hơn hẳn bởi người dân 5 tỉnh Tây Nguyên bắt đầu khăn gói lên đường để lập nghiệp cũng như theo đuổi con đường học vấn.

Đây cũng chính là lúc lực lượng CSGT phải căng mắt, mỏi gối làm việc 24/24 giờ để đảm bảo an toàn giao thông cũng như xử lý những phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, thay vì điều tiết, ngăn chặn những xe chở quá tải, quá khổ thì lực lượng CSGT lại tranh thủ “kiểm tra” các phương tiện bằng công thức: Dừng xe - nhận sổ kiểm tra - trả sổ cho đi.

Gia Lai: Kiểm tra xe vi phạm chưa đến 10 giây đồng hồ

10 giây đồng hồ là quãng thời gian tổ CSGT ‘xử lý’ hoàn tất một phương tiện vi phạm. Nó nhanh đến nỗi, người vi phạm và lực lượng CSGT chẳng kịp để chào hỏi nhau, chỉ kịp cầm vội mảnh giấy nhỏ, kiểm tra lướt qua rồi cho đi.

Chiều ngày 24/2, trên tuyến quốc lộ 14 đoạn đi qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai (cách trạm thu phí khoảng hơn 500m hướng Gia Lai đi TP.HCM), một tổ tuần tra gồm 3 viên CSGT đi trên 1 xe ô tô đặc chủng biển kiểm soát 81A – 00079 và một xe mô tô lập chốt kiểm tra cùng lúc 2 chiều các phương tiện đang lưu thông.

Chỉ ít phút sau khi lập chốt, viên Cảnh sát mang quân hàm Trung tá liền ra tín hiệu dừng xe khách SB (tên nhà xe viết tắt - PV) biển số 81B – 011xx để kiểm tra. Xe khách nhanh chóng tấp vào lề, một nam thanh niên áo sơ mi trắng trên tay cầm mảnh giấy nhỏ chạy vội đưa cho viên Trung tá. Bằng những động tác gấp, mở tờ giấy đơn giản, viên CSGT đã hoàn tất cuộc kiểm tra chỉ trong vòng chưa đầy 5 giây đồng hồ.

Ở bên kia đường, viên Cảnh sát mang quân hàm Đại úy cũng không chịu thua kém khi nhanh chóng kết thúc cuộc làm việc với tài xế xe trọng tải lớn biển số 47C – 162xx cũng chỉ ít giây đồng hồ.

Trong gần 2 giờ đồng hồ mà phóng viên chúng tôi ghi hình được, thì có rất nhiều xe tải, xe khách và kể cả xe máy đã được tổ tuần tra ra tín hiệu dừng và kiểm tra cùng với một quy trình như đã được mặc định từ trước: Dừng xe – kiểm tra sổ - trả sổ cho đi.

Chưa hết, trong lúc tổ tuần tra đang làm việc, sau khi làm việc xong với xe khách biển số 47B – 009xx, viên Trung tá vội vàng lấy balo từ xe ô tô tuần tra leo lên xe khách và rời đi bỏ nhiệm vụ tuần tra cho hai viên CSGT còn lại.

Những hình ảnh kiểm tra  phương tiện giao thông sai quy trình của CSGT Gia Lai

 Kon Tum: Xe tự động dừng khi thấy tổ CSGT

Không cần thổi còi, không cần chiếu đèn pin và cũng chẳng cần vẫy cây gậy giao thông, phần lớn các xe tải chạy qua Trạm CSGT Sao Mai đều tự động dừng lại xuống trình sổ cho CSGT.

Tối ngày 24/2, tại Trạm kiểm dịch động vật Sao Mai, một tổ tuần tra gồm 3 viên CSGT đi trên một xe ô tô đặc chủng và một xe mô tô dừng làm việc ngay trước Trạm kiểm dịch hướng Gia Lai đi thành phố Kon Tum.

19 giờ 57 phút, sau khi xử lý nhanh gọn xe tải chở động vật, tổ tuần tra quyết định lên xe chạy về hướng TP Kon Tum. Đi được chừng 100m, CSGT ra tín hiệu dừng đối với xe tải có dấu hiệu quá tải đang lưu thông. Tài xế xe tải nhanh chóng tấp vào lề, viên CSGT bước xuống xe tiến đến bên hông xe tải trao đổi với chủ phương tiện rồi quay trở lại xe khi giây đồng hồ máy ghi hình chưa nhảy sang con số 10.

21 giờ 25 phút, tổ tuần tra lại quay trở lại vị trí đứng ban đầu và ngay lập tức xe tải biển số 37C – 34xx được ra tín hiệu dừng để kiểm tra. Trong khi viên CSGT tiến đến góc khuất bên hông của xe tải làm việc với chủ phương tiện, thì 2 viên CSGT còn lại thảnh thơi trò chuyện vui vẻ.

Trời càng về khuya, lượng phương tiện bắt đầu đổ về nhiều hơn cũng là lúc tổ CSGT phải làm việc không ngưng nghỉ. Chỉ 3 CSGT tuần tra, nhưng có những thời điểm phương tiện phải nối đuôi nhau chờ đến lượt mình. Tổ tuần tra cũng chặn xe ở cả hai chiều và quy trình kiểm tra mỗi xe vi phạm cũng chưa đầy nửa phút.

Những hình ảnh kiểm tra chớp nhoáng của CSGT Kon Tum


Có một điều đặc biệt ở Trạm CSGT Sao Mai khác biệt so với những Đội CSGT mà chúng tôi đã ghi hình được, hầu hết các xe tải, xe đầu kéo đều tự giác dừng xe mà không cần CSGT phải ra tín hiệu dừng. Họ xuống xe trình trong chớp mắt rồi quay lại xe tiếp tục hành trình mà không một biên bản nào được lập.

Trong rất nhiều clip mà nhóm phóng viên chúng tôi ghi hình được, thì có một công thức được lặp đi lặp lại nhiều lần: “Cảnh sát dừng xe – nhận sổ - trả sổ cho đi”. Quy trình làm việc này diễn ra chóng vánh trong ít giây đồng hồ. 

Bạn đang đọc bài viết CSGT có thực hiện đúng quy trình kiểm tra phương tiện GT đường bộ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới