Thứ bảy, 20/04/2024 01:37 (GMT+7)

Cty CP Môi trường Đô thị An Giang: Thu gom rác đảm bảo chống dịch

MTĐT -  Thứ bảy, 21/08/2021 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, lượng rác thải phát sinh trong mùa dịch gia tăng đáng kể, gây áp lực lên hệ thống xử lý rác thải của địa phương.

Trước tình hình đó, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang đã có những giải pháp linh hoạt đảm bảo thực hiện nghiêm theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và các địa phương, để vừa hoàn thành thu gom rác ngoài cộng đồng, vừa đảm bảo thu gom, xử lý rác thải ở khu cách ly, vừa phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường, để có được môi trường và cảnh quan sạch đẹp.

Tổng Giám đốc trực tiếp cập nhật liên tục các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng, chống dịch. Triển khai và thực hiện nghiêm, để vừa bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động, vừa tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang Trần Minh Tâm chia sẻ: “Tất cả người lao động đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 nên giúp an tâm công tác. Tuy nhiên, quá trình làm việc công ty cũng yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi làm việc và cả khi không làm việc. Luôn giữ khoảng cách trong làm việc và giao tiếp. Đặc biệt là làm việc nhóm, tập thể. Đội vệ sinh thu gom quét rác ban đêm, khi làm nhiệm vụ hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác; thực hiện vệ sinh và phun khử trùng cho các phương tiện trước khi vận hành thu gom rác và trước khi rời bãi rác, khu xử lý”.

Công nhân đang thu gom rác thải trong khu vực cách ly y tế

Người lao động khu liên hợp xử ký rác Châu Thành nâng cao trách nhiệm chống dịch ở mức độ cao nhất: thực hiện 3 tại chỗ: làm việc tại chỗ-ăn uống tại chỗ-nghỉ ngơi tại chỗ. Hạn chế giao tiếp khi làm việc, tuyệt đối không giao tiếp với bên ngoài. Công ty tăng cường Đội thoát nước hỗ trợ Nhà máy xử lý chất thải nguy hại thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2.

Ông Tâm cho biết: “6 tháng đầu năm công ty đã phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn đạt và vượt so với kế hoạch trên các lĩnh vực như: vệ sinh môi trường, thoát nước đô thị, công viên cây xanh, chiếu sáng công cộng, bảo đảm cảnh quan môi trường đô thị trên toàn tỉnh luôn được sáng-xanh-sạch-đẹp. Với doanh thu đạt 50,90% và lợi nhuận đạt 53,95% so kế hoạch. Để thực hiện được, Công ty đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phối hợp các phường, xã, thị trấn mở rộng địa bàn quét và thu gom rác, nhằm nâng cao tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt, đặc biệt là đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Chủ động triển khai thực hiện các phương án, mô hình phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, góp phần làm cho môi trường trên địa bàn tỉnh ngày càng sạch hơn, đẹp hơn. Triển khai lấy rác ở nhưng nơi đổ rác bừa bãi trên các tuyến đường tại TP. Long Xuyên vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần, nhằm nâng cao nhận thức của người dân bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng đổ trộm chất thải tại các khu vực đất trống. Tổng khối lượng rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý bình quân 897 tấn/ngày, diện tích quét bình quân hơn 1,351 triệu m2/ngày”.

Ngoài hoàn thành nhiệm vụ thu gom rác ngoài cộng đồng, Công ty Môi trường Đô thị An Giang còn đảm bảo thu gom, xử lý rác ở các khu điều trị, khu cách ly tập trung, khu dân cư cách ly y tế, các điểm chốt phòng, dịch COVID-19 trên địa bàn An Giang theo chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh.

Để hoàn thành nhiệm vụ, Tổng Giám đốc công ty đã ban hành các văn bản chỉ đạo toàn thể cán bộ, người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Trung ương và UBND tỉnh. Cụ thể: thực hiện khai báo y tế hàng ngày, quét mã QR, thực hiện nghiêm giải pháp 5K, giãn cách tại nơi làm việc, bố trí làm việc tại nhà (trao đổi công việc qua điện thoại, zalo, email...), sắp xếp giảm lao động gián tiếp và bố trí tối đa 50% nhân sự tại nơi làm việc…

Ông Tâm cho biết: “Công ty đã trang bị đầy đủ cho người lao động về bảo hộ lao động, khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, thuốc khử trùng, găng tay… Đồng thời tăng cường vệ sinh, phun xịt khử trùng hàng ngày các thùng rác và xe chuyên dùng thực hiện thu gom rác cách ly. Đặc biệt, công ty chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố phòng, chống dịch COVID-19 như: hỗ trợ các túi nylon chứa rác và thùng rác tại các khu cách ly theo yêu cầu của Ban chỉ đạo”.

Xe vận chuyển rác luôn được phun khử khuẩn trước và sau khi chở rác

Anh Nguyễn Ngọc Khởi, công nhân Nhà máy xử lý chất thải nguy hại TP. Long Xuyên chia sẻ: “Tôi công tác ở nhà máy này được 4 năm. Từ khi dịch COVID-19 mới xuất hiện tôi được phân công thu gom rác thải ở các khu cách ly và điều trị COVID-19. Lúc đầu được phân công nhiệm vụ tâm trạng tôi cũng hơi lo sợ, do công việc phải tiếp xúc với chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng công ty luôn tạo điều kiện rất tốt và an toàn cho anh em yên tâm làm việc hoàn thành nhiệm vụ như: trang bị quần áo bảo hộ lao động, găng tay y tế, khẩu trang y tế, nước rửa tay khử khuẩn…Ở mỗi ca sản xuất, Tổ trưởng đều yêu cầu anh em sử dụng đồ bảo hộ một lần. Trước và sau mỗi ca làm việc các dụng cụ bảo hộ đều được ngâm dung dịch khử khuẩn. Các đồ bảo hộ một lần cũng được phân loại và xử lý như rác thải y tế. Cảm nghĩ của tôi là sợ, nhưng xã hội cần chúng tôi, cùng khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, các y bác sĩ xông pha tuyến đầu thì anh em môi trường chúng tôi bọc lót tuyến cuối trong công tác chống dịch. Mình cũng như anh em mong muốn góp phần cùng tỉnh nhà đẩy lùi dịch bệnh”.

Ông Tâm chia sẻ: Để góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh, mỗi ngày, đội ngũ công nhân phải đi thu gom và xử lý rác tại 19 khu cách ly như: khu điều trị người mắc COVID-19, khu cách ly tập trung và các điểm chốt phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh với tổng khối lượng trên 17 tấn rác. Hiện nay, khu cách ly trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều, công ty đã tăng cường sắp xếp bố trí thêm phương tiện và lao động đảm bảo thu gom và xử lý rác cách ly kịp thời không để tồn đọng trong ngày. Để bảo đảm hoàn thành, chúng tôi đã cho tăng thêm 1 xe chuyên dùng thu gom rác cách ly trên địa bàn TP Long Xuyên và tăng thêm 1 ca vận hành đốt rác từ 19 giờ hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau”.

Thời gian tới, công ty tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn đạt và vượt kế hoạch năm 2021, đặc biệt là điều chỉnh thời gian quét, thu gom rác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Đồng thời đầu tư trang bị thêm phương tiện thiết bị chuyên dùng và phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch hỗ trợ kịp thời công tác thu gom, xử lý chất thải có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2, góp phần đẩy lùi dịch COVID-19./.

Theo Hạnh Châu/ angiang.gov.vn

Bạn đang đọc bài viết Cty CP Môi trường Đô thị An Giang: Thu gom rác đảm bảo chống dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...