Thứ sáu, 26/04/2024 02:29 (GMT+7)

Cty Minh Quân liên tục dính phốt trong năng lực vệ sinh môi trường

Lam Vy -  Thứ ba, 08/09/2020 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo công bố của BHXH TP. Hà Nội, tính đến ngày 30/6/2019, Minh Quân liên tục bị “bêu tên” do nợ đóng BHXH 16 tháng của 590 lao động, với số tiền lên tới hơn 13,628 tỷ đồng

Sau khi trúng nhiều gói thầu lớn cung cấp dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội, Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Nhà thầu Minh Quân) được xem như một trong những “ông trùm” thu gom rác của Hà Nội.

Bất ngờ trúng nhiều gói thầu khủng

Năm 2017, Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân) bất ngờ trúng 6 gói thầu vệ sinh môi trường (VSMT) lớn, trị giá hơn 1.150 tỷ đồng. Nhưng thực tế, sau 2 năm, nhiều dấu hiệu cho thấy đơn vị này quá thiếu kinh nghiệm cũng như năng lực trong lĩnh vực giữ gìn VSMT.

Công ty Minh Quân có trụ sở tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, với ngành nghề chính theo đăng ký kinh doanh là xây dựng và buôn bán phụ tùng máy, vốn điều lệ là 59 tỷ đồng.

Tháng 3/2017, công ty này chính thức bước chân vào lĩnh vực môi trường khi trúng 6 gói thầu, trị giá hơn 1.150 tỷ đồng; tham gia duy trì VSMT trên địa bàn 9 quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Trì, Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, Mỹ Đức với cả tư cách độc lập lẫn liên danh.

Rác thải nằm án ngữ trên đường Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.

Để trúng các gói thầu nêu trên, vươn lên vị trí số một về giá trị hợp đồng, Minh Quân đã vượt qua các đối thủ “nặng ký” trên địa bàn Hà Nội như: Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội; Công ty CP Dịch vụ Môi trường Thăng Long...

Theo cam kết của Nhà thầu Minh Quân, thời hạn cung cấp dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn Hà Nội là đến ngày 31/12/2020.

Cùng với các gói thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường, Nhà thầu Minh Quân còn trúng nhiều gói thầu chiếu sáng công cộng. Tính từ năm 2016 đến nay, nhà thầu này đã trúng 15 gói thầu hệ thống chiếu sáng. Ngoài ra, còn có khoảng hơn chục gói thầu xây lắp trường học, giao thông, công trình văn hóa; chỉnh trang đô thị (hệ thống cây xanh, thảm cỏ, hệ thống thoát nước, duy tu hè đường...)... tại Hà Nội đều do nhà thầu này thực hiện.

Tuy vậy, ngay sau khi trúng thầu, Công ty Minh Quân đã liên tục gặp “phốt” khi không đủ xe, thiết bị để thu gom, vận chuyển rác thải. Lực lượng nhân công hầu hết chưa được đào tạo, chưa quen địa bàn khiến rác thải bủa vây khắp nơi, người dân vô cùng bức xúc. Đỉnh điểm chính là việc doanh nghiệp môi trường này đã đổ “trộm” khoảng 80 tấn rác sinh hoạt tại khu vực dưới chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm) vào ngày 4/3/2017, ngay sau khi “tiếp quản” địa bàn có vài ngày.

Điểm tập kết rác không phù hợp tại đường Đỗ Đức Dục gây mất vệ sinh, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Rác thường xuyên được tập kết tràn lan tại nhiều khu vực đông dân cư, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông. Tại một số khu vực, rác còn lưu cữu qua đêm, không hề có biện pháp che chắn. Nước rỉ rác từ các xe cẩu chảy lênh láng dọc nhiều tuyến đường, bốc mùi hôi thối…

Qua kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội về việc thu gom rác thải trên địa bàn huyện Mỹ Đức, có thời điểm từ ngày 1/10 đến 6/10/2019 khối lượng của Cty Minh Quân thu gom về xử lý bằng... 0 (trong khi khối lượng mỗi ngày khoảng hơn 40 tấn). Qua kiểm tra một số tuyến đường tại huyện Mỹ Đức cho thấy, một số tuyến tồn tại bịch bọc rác, có hiện tượng đốt rác, chảy nước rác ra đường. Nguyên nhân việc này do công nhân vệ sinh của Cty này đình công do bị nợ lương. Rác thải tồn đọng khiến người dân tại đây vô cùng bức xúc.

Năng lực xử lý, thu gom quá yếu- các phường dường như bất lực

Theo công bố của BHXH TP. Hà Nội, tính đến ngày 30/6/2019, Minh Quân liên tục bị “bêu tên” do nợ đóng BHXH 16 tháng của 590 lao động, với số tiền lên tới hơn 13,628 tỷ đồng, chiếm xấp xỉ ¼ vốn điều lệ (59 tỷ đồng).

Trước đó, tính đến hết tháng 2/2019, Minh Quân nợ BHXH của 656 lao động trong 12 tháng là gần 10 tỷ đồng. Dù bị “bên tên”, nhưng xu hướng nợ BHXH không những không giảm xuống mà còn tăng lên, trong 3 tháng - từ tháng 3 đến tháng 6/2019, trung bình mỗi tháng số nợ tăng lên hơn 1,2 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam , Ông Hoàng Xuân Sáng- Chủ tịch UBND phường Yên Phụ chia sẻ: “Với năng lực xử lý thu gom của công ty Minh Quân quá yếu, công nhân họ không làm được. Ban Quản lý Hồ Tây đang đề nghị phối hợp với Quận Tây Hồ có phương án chỉ đạo cử đơn vị Công ty Tây Đô xuống hỗ trợ, bản thân phường đã hỗ trợ cho công nhân để di chuyển chân điểm rác này rồi, nhưng năng lực công nhân Công ty Minh Quân vẫn không đáp ứng được cho nên rất khó khăn cho phường”.

Quận Nam Từ Liêm cũng là một trong những địa bàn mà Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân, trong đó phường Cầu Diễn, Mỹ Đình… cũng từng bị người dân phản ánh về tình trạng rác không được thu gom, điểm tập kết rác không phù hợp hay công nhân môi trường đình công do nợ lương.

Người dân phản ánh về tình trạng rác thải tập kết gây ô nhiễm môi trường tại phường Yên Phụ ( Quận Tây Hồ).

Để thông tin khách quan hơn với góc độ quản lý từ phía phường, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Hồ Trọng Thắng-Chủ tịch phường Cầu Diễn, ông Thắng chia sẻ:

Theo tôi nhận thấy, công nhân của công ty Minh Quân ít tính kỷ luật, trách nhiệm không cao, phường Cầu Diễn thì đỡ hơn các phường khác, họ vẫn thu gom rác nhưng đôi khi vẫn chậm và thường xảy ra tình trạng rác thải đốt được là họ mang ra đốt giữa đường, giữa phố khói mù mịt, rất ô nhiễm môi trường. Tôi đã yêu cầu các tổ trưởng dân phố nếu thấy tình trạng đốt rác bừa bãi, giữa phố thì chụp ảnh lại và tôi sẽ ra quyết định xử phạt đối với hành vi này. Đây là hành vi rất ô nhiễm, làm chết cây cối, người dân vô cùng bức xúc, tình trạng này không chỉ diễn ra ở phường Cầu Diễn mà còn diễn ra ở một số phường khác trên địa bàn”.

Việc một đơn vị VSMT lại làm ảnh hưởng đến môi trường và các vấn đề dân sinh khác trong một thời gian dài như Công ty Minh Quân vừa qua cho thấy, cần phải có sự đánh giá lại về năng lực đảm trách của đơn vị.

Bạn đang đọc bài viết Cty Minh Quân liên tục dính phốt trong năng lực vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.