Thứ sáu, 29/03/2024 04:19 (GMT+7)

Củ Chi: Công ty gỗ “làm khổ”người dân

Phương Nam - Chí Công -  Thứ tư, 14/10/2020 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được ví như “ông trùm” ngành chế biến sản phẩm từ gỗ trên địa bàn huyện Củ Chi, mới đây Công Ty TNHH Woodworth Wooden Việt Nam bị người dân phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam (MTĐT).

 Sống trong mòn mỏi

Tọa lạc tại ấp 12, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM, Công Ty TNHH Woodworth Wooden Việt Nam (Công ty Woodworth Wooden Việt Nam) đã có thâm niên hoạt động 16 năm trên địa bàn. Không thể phủ nhận vai trò của doanh nghiệp trong việc giải quyết công ăn việc làm cho người dân cũng như thúc đẩy an sinh xã hội của doanh nghiệp. Nhưng việc xả thải bừa bãi của công ty này đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân nhiều năm nay. Ngay sau khi nhận được tin phản ánh của bà con tổ 5, ấp 12 xã Tân Thạnh Đông, PV Tòa soạn MTĐT đã ngay lập tức vào cuộc xác minh thông tin sự việc.

Khu vực thường xuyên xả khói, bụi của công ty Woodworth Wooden Việt Nam khiến người dân "sống dở, chết dở".

Liên tiếp nhiều ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10, PV đã đến trực tiếp hiện trường nơi công ty Woodworth Wooden Việt Nam hoạt động để nắm bắt tình hình.

Trao đổi với chú K, một hộ dân sống ngay bên cạnh công ty này cho biết: “Nhiều năm nay rồi cháu, không phải mình nhà chú mà nguyên cả tổ dân này chịu ảnh hưởng từ việc xả thải của Woodworth Wooden Việt Nam. Khói bụi xả khiến người dân chỉ cần chạy xe qua khu vực đó là như ai ném cát vào mắt, nước thải thì họ cho chảy luôn ra cái mương ngay cửa nhà tôi. Công ty này làm ăn bừa bãi vậy mà không thấy chính quyền can thiệp, người dân không ai chịu nổi nhưng đâu có sự lựa chọn nào khác”.

Những miệng cống từ trong phía công ty xả ra mương nước giáp khu dân cư đang khiến môi trường khu vực này có dấu hiệu ô nhiễm nghiêm trọng

Có mặt tại buổi phỏng vấn, cô V là người dân sống tại tổ 5 cho biết: “Mạch nước ngầm vùng này hư hại cả rồi. Giếng đào, giếng khoan coi như bỏ hết. May mắn là có nước sạch của thành phố chứ không người dân chúng tôi không biết sống thế nào”.

Trong sự bức xúc, anh H chia sẻ: “Anh thấy đấy, nhà tôi có cửa mà không dám mở. Chỉ cần hé thôi là bụi đã bay vào nhà rồi. Ngày nào trúng nguyên hướng gió là tôi phải đem con đi gửi bên ông bà. Tội nhất là bọn trẻ thường xuyên bị đau mắt, người già thì ho hen quanh năm”.

--Căn nhà thuộc tổ 5, ấp 12, xã Tân Thạnh Đông thường xuyên đóng cửa vì khói bụi từ công ty Woodworth Wooden Việt Nam xả ra môi trường.

Theo quan sát của PV, phía cuối nhà máy, hai cột khói cao ngất vô tư xả lên trời, chạy xe qua đó có cảm giác bụi táp vào mặt rát rạt và dòng mương nhỏ chảy dọc theo công ty Woodworth Wooden Việt Nam có đến gần chục miệng cống tròn thông ra từ nhà máy đang ngày đêm xả ra thứ nước đen kịt và hôi thối. Theo lời những người dân ở khu vực này cho biết: Những ngày mưa lớn, từ trong những miệng cống đó chảy ra đủ thứ xú uế vô cùng mất vệ sinh. Mương nước này chính là nguồn “cung cấp” ruồi muỗi hoành hành toàn khu vực. Chú K chia sẻ thêm: "Cách đây 02 năm chính khu vực này đã phát dịch sốt rét,  có mấy trường hợp cấp cứu, may mà UBND huyện xử lý khoanh vùng dập dịch kịp thời".

Bà U năm nay đã ngoài 80 tuổi tâm sự: “Người dân ở đây sống trong mòn mỏi lâu quá rồi chú ơi. Kêu trời trời không thấu, thưa kiện thì cuộc họp nào của tổ ấp cũng đưa ra. Cán bộ nói đã báo cáo lên cấp trên rồi nhưng chúng tôi đâu thấy có gì thay đổi. Năm ngoái có một chú nói là cán bộ môi trường huyện xuống đây hỏi người dân vài câu rồi về. Rồi mọi thứ vẫn cứ vậy chú à, tuổi già sức yếu như tôi mệt mỏi lắm”.

Chính quyền nói gì về sự việc này?

Để có thông tin khách quan về sự việc người dân phản ánh, PV đã liên hệ với các cơ quan hữu quan. Phía UBND xã Tân Thạnh Đông đã sớm có công văn số 1521/UBND phúc đáp gửi tới MTĐT. Tuy nhiên về cơ bản, do phân quyền quản lý vấn đề môi trường doanh nghiệp nên UBND xã không nắm bắt được nhiều thông tin mà MTĐT cần cung cấp.

Công văn phúc đáp của UBND xã Tân Thạnh Đông đến Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam

Về công tác nắm bắt, quản lý địa bàn, nội dung công văn ghi rõ: “Hiện Ủy ban nhân dân xã chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc hoạt động gây ô nhiễm môi trường của công ty”. Nhưng như đã nói ở trên, người dân cho biết rằng cuộc họp nào của tổ, ấp cũng đem chuyện này ra, tiếp xúc cử tri cũng nói ra. Nhưng tất cả chỉ nằm ở "đưa lên" và "báo cáo".

Công văn phúc đáp của UBND xã Tân Thạnh Đông đến Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam

Phải là những người dân sống ở nơi đây (tổ 5, ấp 12, xã Tân Thạnh Đông) mới thấu hiểu được nỗi khổ khi bao năm nay hứng chịu và sống chung với một môi trường đầy khói bụi, mùi hóa chất và nước thải của công ty Woodworth Wooden Việt Nam xả ra.

Trong rất nhiều diễn đàn về vấn đề Bảo vệ môi trường Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo với nội dung được ghi trong thông báo của Văn phòng chính phủ: “Thủ tướng kêu gọi các bộ ngành, các cấp, các đoàn thể, mỗi doanh nghiệp, mỗi gia đình, mỗi người dân cùng chung tay, góp sức bảo vệ môi trường từ mỗi hành động nhỏ nhất, nỗ lực xây dựng đất nước Việt Nam xanh – sạch – đẹp, thân thiện trong con mắt bạn bè thế giới”. Vậy ở địa phương này, việc thực hiện chỉ đạo trên đã được thực hiện tới mức nào?

Đường lối chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của nhà nước đã có. Nhưng để xử lí tận cùng sự việc, xem ra cần sự đồng thuận và vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền sở tại cũng như các nhà chức trách liên quan.

Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân là rất đáng mừng. Tuy nhiên đánh đổi lại là một môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cùng nỗi lo bệnh tật thì như vậy có đáng không? MTĐT xin nhường lại câu trả lời cho bạn đọc và các tổ chức cá nhân liên quan đến sự việc này.

MTĐT sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc ở những kỳ tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Củ Chi: Công ty gỗ “làm khổ”người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.