Thứ bảy, 20/04/2024 19:22 (GMT+7)

Củ Chi: Công ty sản xuất bia xả thải, dân kêu trời

Phương Nam - Tùng Anh -  Thứ sáu, 12/06/2020 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH sản xuất thương mại Bạch Đằng, đóng trên địa bàn huyện Củ Chi xả thải ra môi trường, có dấu hiệu gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân kêu cứu đến cơ quan báo chí….

Nhận được tin phản ánh từ bạn đọc về việc công ty TNHH sản xuất thương mại Bạch Đằng (gọi tắt là Công ty Bạch Đằng; xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) nhiều năm nay xả thải trực tiếp ra môi trường có dấu hiệu gây ô nhiễm nguồn nước.

Phóng viên của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến hiện trường để ghi nhận thực trạng. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, ngay phía sau công ty có xây một hệ thống đường mương bê tông dạng hộp kín dài khoảng 100m, chứa nước thải chảy từ trong Công ty Bạch Đằng đổ ra rạch Ngọn Đất Huấn và rạch Đường Đò.

Ngay tại đầu ra của mương, phóng viên ghi nhận nước xả ra là một màu đen kịt như nhớt thải, có cả váng dầu nổi lên. Một mùi hôi thối nồng nặc bốc lên cách xa cả trăm mét cũng ngửi thấy.

Phóng viên có mặt tại nơi người dân phản ánh để ghi nhận thực trạng nguồn nước có dấu hiệu ô nhiễm.

Cùng thời điểm trên, một hộ dân (xin được giấu tên) có đất đang canh tác tại khu vực trên trao đổi với phóng viên: “Ruộng đất nhà tôi gần như hoàn toàn tiếp giáp với hệ thống rạch mà nước thải công ty Bạch Đằng chảy ra.

Nhiều năm nay, gia đình tôi không dám lấy nước từ rạch này vào canh tác, chỉ cần ngấm một ít qua bờ thôi, nếu lội trúng là về chân tay ghẻ ngứa lở loét, trị rất lâu lành” .

Ngoài ra, người dân trên còn phản ánh thêm: Nguồn nước bẩn đó nếu chảy vào ruộng thì lúa sẽ tốt lên một cách rất lạ, nhưng chỉ một thời gian ngắn lúa chết sạch. Cũng tiếp giáp với bờ con rạch chứa dòng nước thải đó, nhiều thửa ruộng đã phải bỏ một phần đất bởi không thể canh tác.

Người dân này cho hay, cũng có nhiều lần cơ quan chức năng đến xem xét kiểm tra tận kênh rạch này, nghe nói có chương trình dự án nạo vét gì đó mà cho đến nay mọi việc vẫn như cũ.

Cũng có nhiều lần thấy mấy người giống như phóng viên quay phim chụp hình nhưng chẳng thấy đăng tải ở kênh nào. Cho đến nay, gần như người ta đã cảm thấy con rạch chứa nguồn nước ô nhiễm của công ty Bạch Đằng xả thải tồn tại như một điều tất yếu của khu vực này vậy.

Phần đất canh tác của người dân nằm sát bờ kênh có nguồn nước ô nhiễm lúa gần như không thể phát triển.

Cô T ( một người dân làm nông trại ngay gần công ty Bạch Đằng) cho biết: "Nông trại chúng tôi làm giáp ngay cống xả thải của công ty này, mỗi khi làm vườn trời nắng, mùi hôi thối bốc lên thật khủng khiếp.

Mỗi khi mưa nhiều nước ngoài sông dâng cao dồn nước rạch trở lại là nguyên cả dòng nước kênh rạch đen sì lênh láng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống canh tác của bà con nơi đây".

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi men theo dọc con rạch đi chừng 1km ra đến bờ kênh Xáng, cả con rạch là lớp lục bình chỗ sống chỗ chết, bên dưới là dòng nước rất ô nhiễm nổi cả váng lên và không có dấu hiệu của sự sống.

Ngay cửa kênh lớn, dòng nước ra chia làm hai một bên trong một bên đen sì do dòng nước từ rạch thải dẫn từ hướng của công ty Bạch Đằng xả chảy ra.

Có thể thấy rằng đó là sự tích tụ quá nhiều năm tháng không nạo vét, thau rửa, kèm theo đó là xả thải bất chấp ngày đêm, lưu lượng không thể đong đếm và kiểm soát của công ty Bạch Đằng.

Nguồn nước có dấu hiệu ô nhiễm rất nghiêm trọng.
Lục bình chết khô ngay trước phần miệng cống xả thải dẫn từ công ty Bạch Đằng ra con kênh.

Để có cái nhìn khách quan về sự việc, ngày 25/5/2020, PV đã làm việc với UBND xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Theo đó, một lãnh đạo UBND xã Tân Thạnh Đông cho biết, công ty Bạch Đằng đã từng bị xử phạt với số tiền rất lớn liên quan đến hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu rõ nguồn cơn sự việc này, hy vọng cơ quan chức năng địa phương sớm có những động thái kiên quyết để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này. 

Bạn đang đọc bài viết Củ Chi: Công ty sản xuất bia xả thải, dân kêu trời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất