Thứ bảy, 20/04/2024 20:35 (GMT+7)

Củ Chi: Động thái mới từ Vikhapack sau loạt bài phản ánh

Phương Nam - Ngọc Thạch -  Thứ tư, 09/09/2020 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau loạt bài phản ánh việc công ty bao bì Vĩnh Khang (Vikhapack) xả thải gây ô nhiễm môi trường của TC Môi trường và Đô thị Việt Nam, mới đây công ty này đã có những động thái mới.

Người dân không ngừng “tố” Vikhapack

Từ những ngày cuối tháng 5/2020, khi người dân ấp 6 xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi gửi đơn “tố” Vikhapack đến Văn phòng đại diện khu vực Miền Nam của Tòa soạn MTĐT thì liên tiếp cho tới nay là những cuộc điện thoại, tin nhắn phản ánh tới Tòa soạn về công ty này. Sự “ngang ngược đến bất chấp” của Vikhapack khiến người dân vô cùng phẫn nộ. Theo lời kể của nhiều nhân chứng, đã nhiều lần “hàng xóm” của Vikhapack đã bức xúc sang công ty tìm lãnh đạo để “nói chuyện phải trái”.

Đơn kêu cứu của người dân ấp 6, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi gửi đến Tạp chí Môi trường Đô thị và các cơ quan báo đài.

Để rõ ràng sự việc, PV MTĐT đã khẩn trương vào cuộc tìm hiểu thông tin từ doanh nghiệp đến cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nhưng những thông tin phản hồi của các nhà  chức trách lẫn Vikhapack chưa thể “làm hài lòng” người dân nơi đây.

Cũng bởi, Vikhapack lâu nay “bức tử” môi trường nơi đây bằng khói bụi, nước thải và nhiều hệ lụy khác nhưng khi MTĐT tìm hiểu thông tin thì lại một mực “khẳng định Vikhapack luôn tốt”. Và kèm theo đó là những nhận đánh giá của UBND cấp xã và cấp huyện khẳng định doanh nghiệp này đang “đạt chuẩn” trong ngưỡng cho phép về môi trường.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu chất thải của công ty Vĩnh Khang do một doanh nghiệp tư nhân kiểm định.

MTĐT từng đặt câu hỏi rằng: Đâu là mức “đạt chuẩn” của Vikhapack? Tấm giấy chứng nhận của một doanh nghiệp tư nhân kiểm định môi trường hay là sức chịu đựng của gần hai mươi hộ dân nhiều năm tháng kiểm chứng sự ô nhiễm đó?

Liên tục những bài viết và phân tích của MTĐT đã nhận được sự đồng tình của người dân cũng như dư luận toàn xã hội. Ngoài sự quyết liệt trong công tác làm rõ sự việc, MTĐT không ngừng tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của nhà nước về công tác bảo vệ môi trường cũng như tầm quan trọng của công tác này.

Động thái mới từ Vikhapack

Mới sáng sớm của ngày đầu tháng 9/2020, người dân đã gọi điện tới MTĐT bày tỏ ưu tư khi chợt thấy Vikhapack cắt dỡ toàn bộ ống khói xuống. Vikhapack chuyển đi nơi khác như họ từng hứa? Hay là Vikhapack cắt ống khói đi cho dân khỏi nhìn thấy? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra cùng sự quan ngại của người dân.

Cột khói của công ty bao bì Vĩnh Khang "bức tử" môi trường nơi đây (Hình ảnh do người dân cung cấp)

Trao đổi với MTĐT, chị C sống ngay gần doanh nghiệp này cho biết: “Không chỉ riêng bản thân tôi mà bà con ở đây ai cũng nửa mừng nửa lo. Trước đây khi người dân “làm dữ”, đại diện Vikhapack đã trấn an bà con bằng câu “Công ty sắp chuyển đi” mà suốt một thời gian dài vẫn thấy y nguyên như cũ. Giờ không biết họ tháo hết ra định làm gì đây. Hay là lại xây cho nó bự thêm là chết”. Chị C bày tỏ sự lo lắng.

Hình ảnh công ty Vĩnh Khang đã tháo dỡ ống khói ngày đầu tháng 9 (Hình ảnh do người dân cung cấp)

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh, PV đã liên hệ với ông Tín (trong văn bản phản hồi MTĐT, Vikhapack có ủy quyền phát ngôn cho ông Tín). Qua trao đổi ông Tín cho biết: “Vikhapack tháo dỡ toàn bộ ống khói nhằm cải tạo lại toàn bộ hệ thống xả khói bụi ra môi trường. Thời gian qua người dân đã ý kiến rất nhiều và công ty đang cố gắng khắc phục tình trạng đó bằng cách giảm thiểu vấn đề khí thải và tác động của sản xuất tới môi trường”. Tuy nhiên, kết quả của lần khắc phục này ra sao thì chúng ta cùng chờ đợi.

MTĐT và người dân ấp 6 đã nhiều lần đưa vấn đề của Vikhapack ra công luận. Hy vọng một ngày gần đây, khi nói đến Vikhapack chúng ta không còn phải nghe tiếng thở dài oán thán của người dân về một công ty đã nhiều năm “hành dân” bởi ô nhiễm môi trường.

MTĐT sẽ cập nhật diễn biến mới nhất về Vikhapack để thưa chuyện cùng bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Củ Chi: Động thái mới từ Vikhapack sau loạt bài phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất