Thứ tư, 24/04/2024 08:49 (GMT+7)

Cư dân bức xúc về dự án chung cư 199 Cowa Tower Cầu Diễn của công ty Đông Đô

Thy Linh -  Thứ sáu, 22/07/2022 12:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án chung cư 199 Cầu Diễn do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô làm chủ đầu tư đang bị tố hàng loạt sai phạm gây bức xúc trong dư luận.

Chung cư 199 Cowa Tower là tòa nhà hỗn hợp thương mại và nhà ở cao tầng; được đưa vào sử dụng từ năm 2018. Chủ đầu tư dự án là liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô, Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và Xây dựng số 2.

Dự án được xây dựng trên diện tích đất có diện tích 1.712m2, diện tích xây dựng tầng 1 là 880m2 và có quy mô 1 tòa chung cư với 2 tầng hầm và 21 tầng nổi. Trong đó, 02 tầng hầm là chỗ đỗ xe của cư dân trong dự án; tầng 1 là khu dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cư dân; tầng 2 là khu văn phòng và sinh hoạt cộng đồng; từ tầng 3 – 21 là khu căn hộ.

Một loạt băng rôn với nội dung “Yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng”, “Chủ đầu tư Cowa chiếm đoạt diện tích sử dụng chung” hay “Chủ đầu tư Cowa xây dựng – cho thuê trái phép tầng 21B” được người dân treo lên xung quanh tòa nhà chung cư 199 Cowa Tower (ngõ 199 Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) nhằm phản đối những sai phạm của Chủ đầu tư (CĐT) là công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô – Bộ Quốc Phòng trong công tác quản lý và vận hành tòa nhà.

tm-img-alt
Băng rôn được treo rực đỏ khắp tòa nhà thể hiện sự bức xúc tột độ về cách làm việc "bất chấp" của CĐT khiến họ phải chịu hậu quả gần 4 năm về ở chưa được cấp sổ hồng.

Theo phản ánh của đa số cư dân ở đây, suốt 4 năm nhận nhà, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao cho dân được sổ hồng, điều này gây bức xúc lớn trong nhân dân.

Chuyển đổi công năng biến tầng mái thành tầng cho thuê trái phép!

Theo phản ánh của các hộ dân, sau khi được cấp phép xây dựng với quy mô 2 tầng hầm và 21 tầng nổi, CĐT đã ngang nhiên xây thêm một tầng 2M với mục đích cho thuê các dịch vụ giải trí. Không những thế CĐT còn xây dựng biến đổi công năng tầng mái thành tầng 21B để cho thuê trái phép làm văn phòng, dẫn đến việc quá tải hạ tầng gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của cư dân và an ninh, an toàn của tòa nhà. Cư dân không có đủ chỗ thoải mái để xe và khuôn viên để đi lại do lượng người thuê văn phòng quá tải.

Mục sở thị trực tiếp tại chung cư 199 trên để xác minh phản ánh của cư dân. PV ghi nhận thang máy ở đây được đánh số lạ. 

tm-img-alt
Thang của cư dân thiếu tầng 2.
tm-img-alt
Thang máy bên khối văn phòng, thay vì tầng 3 thì được thay bằng 2A. Tầng 2A nằm giữa tầng 2 và tầng 3.

Cụ thể, có 2 thang, 1 thang dành cho khối cư dân, 1 thang dành riêng cho khối văn phòng. Thang máy khối cư dân thì có số từ tầng 1 đến 21, không có số tầng 2. Thang khối văn phòng thì có số tầng 1, 2 và 2A ( tức tầng 2M). Theo lối thang bộ thì kết luận rằng tầng 2A ( tức tầng 2M) chính là 1 tầng được CĐT "đẻ ra" giữa tầng 2 và tầng 3. Đấy là cách đánh số, còn việc CĐT có phải đã xây thêm 1 tầng xen kẽ "không giống ai" như vậy có được phép của cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng như vậy hay không thì cần phải xác minh từ bản vẽ thiết kế xây dựng, giấy phép xây dựng và phía chính quyền.

tm-img-alt
Tầng 2A( hay còn gọi 2M) được cho thuê làm văn phòng, theo CĐT đây là tầng kỹ thuật của tòa nhà và CĐT tự cho rằng được phép tận dụng cho thuê, khai thác sử dụng.
tm-img-alt
tm-img-alt

Toàn bộ tầng 2A (2M) trên CĐT đã và đang cho thuê các công ty làm văn phòng công ty. Đây là tầng kỹ thuật, theo quy định CĐT không được phép thay đổi công năng sử dụng, việc cho thuê làm văn phòng là hành vi trái pháp luật.

Tại tầng 2, được biết CĐT chỉ để lại 1 góc làm chỗ sinh hoạt cộng đồng còn lại cũng được ngăn cách phòng tận dụng cho các đơn vị làm dịch vụ giải trí thuê lại. Việc cho thuê làm văn phòng quá nhiều trong khi chung cư không có khuôn viên khiến nhiều cư dân bức xúc vì tình trạng quá tải, chật chội.

tm-img-alt
Tầng 2 CĐT cũng cho các đơn vị giải trí thuê lại.

Theo anh Nguyễn V.T, việc xây dựng trái phép và cho thuê sai mục đích cũng là nguyên nhân chính dẫn tới việc gần 4 năm nay cư dân vẫn chưa nhận được sổ hồng khiến người dân hết sức bức xúc. Đặc biệt là tầng 21B, theo thiết kế đây chỉ là tầng mái nhưng CĐT đã tự ý xây thành một tầng riêng biệt, thay đổi công năng sử dụng, làm thành tầng cho các công ty thuê để làm việc như một tầng chung cư riêng.

tm-img-alt
Còn đây là tầng 21B (Tầng trên của tầng 21), là tầng mái nhưng được CĐT "biến hóa" thành khu văn phòng của chính công ty sử dụng.
tm-img-alt
Không hề giống tầng mái của một chung cư mà giống như 1 tầng chung cư bình thường khác. Điều này ảnh hưởng đến công tác PCCC khi sự cố xảy cháy nổ xảy ra.

Mục sở thị ghi nhận phản ánh của người dân tại tầng 21B là có cơ sở, thang máy khối cư dân chỉ đến tầng 21, còn lại muốn lên tầng 21B (tức tầng 22) thì phải leo thang bộ từ tầng 21 lên. Đây chính là tầng mái của chung cư.

Theo quy định về PCCC, tại mục 5.7; 5.8 QCVN 06:2010/BXD:

"Đối với các nhà có chiều cao lớn hơn hoặc bằng 10 m tính đến diềm mái hoặc mép trên của tường ngoài (tường chắn) phải có các lối ra mái trực tiếp từ các buồng thang bộ hoặc đi qua tầng áp mái, hoặc đi theo cầu thang bộ loại 3, hoặc đi theo thang chữa cháy ngoài nhà."

Như vậy, chung cư cao tầng bắt buộc phải có lối ra tầng mái để đảm bảo an toàn cháy nổ khi có sự cố cháy nổ chảy ra. Tuy nhiên, tại đây toàn bộ tầng mái đã được "biến hóa" thành 1 tầng hoạt động cho thuê kín như bưng, vi phạm nghiêm trọng an toàn PCCC.

Nhiều cư dân cho biết, việc đòi hỏi, đấu tranh, đeo băng rôn đã diễn ra nhiều lần và thời gian dài tuy nhiên CDT chỉ hứa hẹn chứ không giải quyết triệt để cho cư dân. Số đông bày tỏ sự lo lắng khi việc xây dựng sai phép trên làm sao có thể được cơ quan chấp thuận để có thể hợp thức hóa, cấp giấy chứng nhận sử dụng cho người dân...

Sai phạm về PCCC và nghiệm thu chất lượng công trình

Theo phản ánh và ghi nhận của PV, người dân đã được CĐT bàn giao về ở từ khoảng giữa 2019, khi chưa có bất kỳ nghiệm thu PCCC nào. Sự bất chấp nguyên hiểm về tính mạng của toàn bộ cư dân bị chủ đầu tư đánh cược, báo chí và dư luận đưa tin rầm rộ, PCCC quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC và tạm đình chỉ những khu vực dễ xảy ra cháy nổ nhưng hết thời hạn đình chỉ thì "đâu lại đóng đấy".

Mãi cho đến 2021, không hiểu vì lý do gì cuối 6/2021 (sau 2 năm đưa vào sử dụng) công trình này mới chính thức được nghiệm thu PCCC. Tuy nhiên, cũng không hiểu vì lý do gì đến nay công trình trên vẫn chưa được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng xác nhận nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng (điều kiện cuối cùng để công trình mới được phép bàn giao cho khách hàng).

tm-img-alt
Cuối 6/2021 (sau 2 năm đưa vào sử dụng) công trình này mới chính thức được nghiệm thu PCCC trong khi người dân đã được CĐT bàn giao đưa vào sử dụng từ giữa 2019.
tm-img-alt
Một trong các yêu cầu kèm theo là công ty phải liên hệ với cơ quan quản lý Nhà nước có thầm quyền để có ý kiến với việc điều chỉnh tại tầng mái.

Tại văn bản số 488/NT-PCCC chấp thuận nghiệm thu PCCC của phòng Cảnh sát PCCC gửi công ty Đông Đô có nêu rõ yêu cầu: "Công ty phải liên hệ với cơ quan quản lý Nhà nước có thầm quyền để có ý kiến với việc điều chỉnh tại tầng mái."

Như vậy, chính cơ quan PCCC này cũng khẳng định việc điều chỉnh tại tầng mái này công ty đang tự ý, chưa được phép và đã làm sai, cần phải xin ý kiến cơ quan Nhà nước chấp thuận và tầng này chưa được duyệt PCCC!

Và cũng tại văn bản này, cơ quan PCCC xác nhận công trình này có quy mô 870m2, cao 21 tầng nổi, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái và 2 tầng hầm.

Việc chưa đủ điều kiện bàn giao trên và việc thay đổi công năng tầng mái một cách bất chấp pháp luật trên, vì sao UBND phường Cầu Diễn đứng đầu là ông Hồ Trọng Thắng, UBND quận Nam Từ Liêm là 2 cơ quan nằm cạnh ngay sau đó vẫn để CĐT là công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô ngang nhiên thực hiện bất chấp sai phạm?

Chủ đầu tư trả lời báo chí thiếu minh bạch, bất nhất, trịch thượng!

Tại buổi trao đổi, ông Trịnh Ngọc Anh ((Phó Giám đốc công ty Đông Đô) đưa PV xem bản Giấy phép xây dựng phô tô (không phải bản dấu đỏ), có nội dung nhưng ông đề nghị PV chỉ được xem, không được chụp hay giữ lại!

Ông Ngọc Anh tự tin khẳng định công trình 23 tầng, cư dân phản ánh xây trái phép 2 tầng, chỉ có 21 tầng là sai. Tuy nhiên, trong giấy phép mà PV được xem từ vị này ghi nguyên văn: 23 tầng( 1 tầng kỹ thuật và 1 tầng mái, tum thang). Như vậy, 23 tầng là đã bao gồm 1 tầng kỹ thuật và 1 tầng mái. Tầng kỹ thuật được CĐT đặt chính là tầng 2A (hay còn gọi tầng 2M, tầng nằm giữa tầng 2 và tầng 3) và tầng mái chính là tầng 21B (lối đi thang bộ từ tầng 21 lên). Cả 2 tầng này đều được CĐT thay đổi công năng, cho thuê trái phép.

Về nội dung này, vị này trả lời rằng "để không thì lãng phí nên bên anh cho thuê thôi" và khẳng định công ty không làm sai! 

tm-img-alt
Trụ sở công ty Đông Đô (số 6 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

Trước đó, việc báo chí viết về chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân về ở hồi giữa 2019, ông này khăng khăng khẳng định báo chí viết sai hết, mặc dù sự việc đã "rõ rành rành, PCCC thì mãi 6/2021 mới có". Ông luôn cho rằng công ty ông làm đúng hết, không sai gì!

Việc vì sao chưa được cấp sổ hồng, ông này lại trả lời rằng do bên công ty gửi hồ sơ lên trên Cục giám định muộn, do covid họ cũng bận, 2 năm nay không ai làm cho để đổ lỗi hoàn toàn cho cơ quan hành chính Nhà nước chứ không phải do công ty làm sai thiết kế tầng mái nên bị chậm!

Nhưng thực tế có phải vậy, Cục giám định thuộc Bộ Xây dựng liệu có làm việc chậm trễ đến mức để gần 4 năm kể từ khi bàn giao, 1 năm kể từ khi có PCCC, công trình này vẫn chưa được chấp nhận nghiệm thu?

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 31 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, điều kiện để đưa công trình, hạng mục công trình vào sử dụng là: Công trình, hạng mục công trình được nghiệm thu theo quy định; phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Trường hợp chủ đầu tư đưa công trình, hạng mục công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu là vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Việc chưa được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu mà đã đưa vào sử dụng cũng là hành vi sai quy định pháp luật mà CĐT là công ty Đông Đô đã thực hiện tại dự án trên!.  

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, có 3 lý do quan trọng khiến một số CĐT các chung cư hiện nay chậm bàn giao sổ hồng.

Thứ nhất: Chủ đầu tư xin cấp Giấy Chứng Nhận nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 98 Luật Đất Đai, chủ sở hữu nhà ở chỉ được nhận Giấy Chứng Nhận sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Thứ hai:Chủ đầu tư thế chấp tài sản tại ngân hàng trước khi xin cấp Giấy Chứng Nhận cho người mua căn hộ và chưa giải chấp. 

Thứ ba: Do chủ đầu tư chậm hoàn công hoặc không thể hoàn công do xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Cơ quan nhà nước sẽ không cấp Giấy Chứng Nhận đối với căn hộ khi chưa hoàn công hoặc được xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế.

Trường hợp hoàn công nhà xây sai giấy phép ngoài hình thức phạt tiền, chủ đầu tư còn bị buộc khắc phục hậu quả, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ yêu cầu tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Ông Ngọc Anh cho biết sẽ hứa với cư dân quý 4 sang năm sẽ có sổ hồng "bên anh cũng muốn có sớm đi chứ vì dân đang giữ lại 5% tiền nhà của bọn anh". Nhưng liệu việc bất chấp pháp luật làm sai thiết kế xây dựng trên, có cơ quan Nhà nước nào "bắt tay" giúp công ty Đông Đô hợp thức hóa sai phạm? Nếu cư cố tình sai, xin để chấp thuận lỗi sai tiếp tục thực hiện thì vô tình chung tạo tiền lệ xấu cho các nhà đầu tư khác?

Trong suốt quá trình trao đổi, mặc dù đường đường là lãnh đạo của một công ty, tuy nhiên vị này tỏ thái độ rất trịch thượng, coi thường báo chí: “em hỏi thế là biết hay soi móc, sau buổi này muốn viết gì thì viết, không ai thèm đọc đâu!”. Khi PV liên hệ hỏi lại vấn đề tầng mái thay đổi thiết kế thì vị này im lặng không trả lời.

Để làm rõ cấp quản lý địa phương ngay cạnh dự án vì sao lại để sai phạm diễn ra suốt một thời gian dài không được xử lý triệt để, PV đã liên hệ làm việc với UBND phường Cầu Diễn, UBND quận Nam Từ Liêm đồng thời PV luật sư về khiếu nại khiếu kiện CĐT chậm bàn giao sổ hồng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở loạt bài viết sau!

Bài 2: Sai phạm chung cư 199 Cowa Tower (Cầu Diễn, Nam Từ Liêm): UBND phường né trách nhiệm, luật sư nói dân có thể kiện CĐT!

Bạn đang đọc bài viết Cư dân bức xúc về dự án chung cư 199 Cowa Tower Cầu Diễn của công ty Đông Đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới