Thứ năm, 18/04/2024 08:06 (GMT+7)

Cư dân bức xúc về dự án chung cư 199 Cowa Tower Cầu Diễn của công ty Đông Đô (Bài 2)

Thy Linh -  Thứ sáu, 29/07/2022 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trụ sở UBND phường Cầu Diễn nằm ngay đối diện với chung cư Cowa Tower nhưng khi báo chí đặt lịch làm việc để làm rõ trách nhiệm xử lý sai phạm tại đây thì ông Hồ Trọng Thắng (Chủ tịch P. Cầu Diễn) tỏ thái độ hạch sách, từ chối cung cấp thông tin cho báo.

Chung cư 199 Cowa Tower là tòa nhà hỗn hợp thương mại và nhà ở cao tầng; được đưa vào sử dụng từ năm 2018. Chủ đầu tư dự án là liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô, Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và Xây dựng số 2.

Dự án được xây dựng trên diện tích đất có diện tích 1.712m2, diện tích xây dựng tầng 1 là 880m2 và có quy mô 1 tòa chung cư với 2 tầng hầm và 21 tầng nổi. Trong đó, 02 tầng hầm là chỗ đỗ xe của cư dân trong dự án; tầng 1 là khu dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cư dân; tầng 2 là khu văn phòng và sinh hoạt cộng đồng; từ tầng 3 – 21 là khu căn hộ.

Một loạt băng rôn với nội dung “Yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng”, “Chủ đầu tư Cowa chiếm đoạt diện tích sử dụng chung” hay “Chủ đầu tư Cowa xây dựng – cho thuê trái phép tầng 21B” được người dân treo lên xung quanh tòa nhà chung cư 199 Cowa Tower (ngõ 199 Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) nhằm phản đối những sai phạm của Chủ đầu tư (CĐT) là công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô – Bộ Quốc Phòng trong công tác quản lý và vận hành tòa nhà.

tm-img-alt
Khuôn viên chật hẹp nay lại càng quá tải, cư dân bức xúc treo băng rôn tại chung cư 199 Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội)- Cowa Tower của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết "Cư dân bức xúc về dự án chung cư 199 Cowa Tower Cầu Diễn của công ty Đông Đô" về sự bức xúc của cư dân đang sinh sống tại chung cư 199 Cầu Diễn (Nam Từ Liêm )- Cowa Tower với cách xây dựng, sử dụng trái pháp luật của chủ đầu tư là công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô (BQP).

Việc xây dựng trái phép bất chấp pháp luật, hô biến tầng mái thành tầng cho thuê khiến người dân phải lãnh chịu hậu quả là gần 4 năm về ở cư dân phải đánh cược tính mạng khi 2 năm ở mới có PCCC, đến nay vẫn chưa có nghiệm thu chất lượng công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng của Cục giám định (Bộ Xây dựng), chưa đủ điều kiện được cấp sổ hồng. Ngoài ra việc thay đổi công năng tầng kỹ thuật khi chưa được cho phép đã cùng lúc khiến hạ tầng ở đây đã chật chội lại ngày càng bị quá tải....

tm-img-alt
Tầng mái được công ty Đông Đô hô biến, xây thành tầng cho thuê, hoạt động văn phòng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến PCCC, cứu nạn thoát nạt của tòa nhà khi có hỏa hoạn xảy ra.
tm-img-alt
Tầng kỹ thuật cũng được biến đổi công năng thành cho thuê làm văn phòng, cư dân bức xúc vì lượng thuê đông khiến hạ tầng quá tải.

Sai phạm là vậy, nhưng CĐT là ông Trịnh Ngọc Anh (PGD Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô) trả lời báo chí thiếu minh bạch và có biểu hiện cố tình thông tin chưa chuẩn xác như đã đưa tin tài bài viết trên.

Ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn hạch sách báo chí

Nhằm làm rõ trách nhiệm xử lý của cấp chính quyền địa phương, PV đã đến liên hệ đặt lịch tại UBND phường Cầu Diễn. Tuy nhiên, PV vô cùng bất ngờ trước thái độ "hạch sách" trong văn hóa tiếp báo chí của ông Hồ Trọng Thắng.

tm-img-alt
Trụ sở UBND phường Cầu Diễn nằm ngay cạnh chung cư Cowa Tower.

Cụ thể, qua trao đổi điện thoại, ông Thắng yêu cầu PV phải xuất trình thẻ nhà báo thì mới tiếp, trong khi PV giải thích theo Luật Báo chí ,PV đến đặt lịch làm việc tại các đơn vị chỉ cần giấy giới thiệu của cơ quan báo chí và giấy tờ tùy thân thì ông này vẫn khẳng định mình đúng và còn yêu cầu PV xem lại Luật báo chí hoặc phải đi cùng người có thẻ nhà báo.

Theo quy định của Luật báo chí, PV khi đến đơn vị lấy thông tin phải xuất trình Giấy giới thiệu (kèm giấy tờ tùy thân có dán ảnh). Giấy giới thiệu chỉ có giá trị trong thời hạn nhất định do cơ quan báo chí cấp; ghi rõ tên cơ quan, tổ chức cần làm việc; nội dung và thời gian làm việc cụ thể với chính cơ quan, đơn vị và phóng viên đến làm việc.

Như vậy, bản thân ông Thắng là lãnh đạo của 1 phường lại không nắm được về các quy định tiếp báo chí ?!

Sau khi PV cho biết ông không hiểu về Luật báo chí, về quy định điều kiện để PV được lấy thông tin phỏng vấn của các cơ quan đơn vị, nếu vậy PV sẽ đưa đúng thông tin ông đã trả lời qua ghi âm cuộc gọi thì ông nhắn tin trả lời nguyên văn rằng "Tôi chưa trả lời chính thức, chị mà đưa lên, cắt sén tôi sẽ kiện chị" để dọa nạt PV. (Trong khi từ "sén" lãnh đạo này viết sai chính tả)!

Sau một hồi, vị này mới đồng ý hẹn lịch tiếp nhưng với thái độ "hách dịch" xưng "chị với tôi". 

Sau một tuần, PV liên hệ lại để qua phường làm việc, vị này đã yêu cầu PV phải đặt lại số câu hỏi liên quan đến sai phạm của chung cư 199 Cowa Tower khác so với số câu hỏi trong nội dung đề nghị trả lời PV đã đặt lịch trước đó, thì ông Thắng mới tiếp, lý do ông đưa ra là tôn chỉ mục đích của báo.

Vậy, ông Thắng lấy căn cứ ở đâu cho rằng câu hỏi PV đã để lại trong nội dung làm việc là sai tôn chỉ? Trong khi chức năng nhiệm vụ chính của báo chí là phòng chống tham nhũng, tiêu cực!

PV trả lời không có sự thay đổi câu hỏi nào, chỉ có các câu hỏi như vậy để tìm hiểu về sai phạm trong xây dựng, bàn giao nhà tại chung cư trên, tuy nhiên ông Thắng không hề phản hồi, đồng nghĩa việc né tránh, từ chối và không cung cấp thông tin. Trong khi đó, trụ sở của phường Cầu Diễn nằm đối diện với chung cư trên, sai phạm vẫn diễn ra ngang nhiên không được xử lý dứt điểm vậy trách nhiệm của UBND phường Cầu Diễn đứng đầu là ông Hồ Trọng Thắng có "buông lỏng" cho sai phạm?

Ông Hồ Trọng Thắng đã hết lần này đến lần khác hạch sách, yêu cầu báo chí bằng nhiều lý do thiếu hiểu biết về luật, thiếu thiện chí hợp tác với thái độ hết sức "bất hợp tác", "trịch thượng" của người "cầm quyền". Vậy, mục đích của việc "hạch sách" gây khó dễ trên là gì? Liệu có chăng là sự "né trách nhiệm" bao che sai phạm?

Luật sư Diệp Năng Bình: Người dân có thể khiếu nại, khởi kiện CĐT

tm-img-alt
Luật sư Diệp Năng Bình cho biết cư dân có thể kiện chủ đầu tư chây ì bàn giao sổ hồng.

Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng là cư dân đang sinh sống tại chung cư Cowa Tower khi đang phải chịu hậu quả của sai phạm do CĐT là công ty Đông Đô để lại (gần 4 năm bàn giao nhà cư dân phải đánh cược tính mạng khi 2 năm ở mới có PCCC, đến nay vẫn chưa có nghiệm thu chất lượng công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng của Cục giám định (Bộ Xây dựng), chưa được cấp sổ hồng), PV đã có buổi trao đổi với Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VP Luật sư Tinh Thông Luật ). Ông Bình cho biết:

"Hiện có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đến hạn nhưng chủ đầu tư không thực hiện thủ tục xin cấp Sổ hồng cho người mua hoặc người mua chưa thể được cấp Sổ hồng chung cư. Trong đó có thể kể đến một nguyên nhân quan trọng nhất đó là "Chủ đầu tư chậm hoàn công hoặc không thể hoàn công do xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt"".

"Căn cứ khoản 4,5,6,7 Điều 31 Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai : "Theo đó, chủ đầu tư nào chậm bàn giao sổ hồng cho người mua nhà từ sau 50 ngày đến 6 tháng sẽ bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng; chậm từ 6-9 tháng sẽ bị phạt từ 30-300 triệu đồng; chậm từ 9-12 tháng sẽ bị phạt từ 50-500 triệu đồng; chậm từ một năm trở lên sẽ bị phạt từ 100 triệu đến 1 tỉ đồng".

Về biện pháp khắc phục hậu quả: "Buộc CĐT nộp hồ sơ hoặc cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất tự nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định”- Ông Bình cho biết.

tm-img-alt
Trụ sở công ty Đông Đô ( số 6 Mạc Thái Tổ)

Ngoài ra, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng, Luật sư Bình thông tin:

"Với trường hợp chủ đầu tư tiếp tục vi phạm nghĩa vụ, người mua căn hộ có thể làm đơn kiến nghị với thanh tra xây dựng hoặc UBND cấp có thẩm quyền để can thiệp đề nghị hỗ trợ, xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư và buộc chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ và hoàn lại tiền để người mua tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng.

Còn nếu trong hợp đồng có điều khoản phạt vi phạm khi chậm thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoặc người mua có thiệt hại do hành vi chậm thực hiện thì yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo điều khoản đã thỏa thuận hoặc khởi kiện CĐT ra tòa."

UBND phường Cầu Diễn đứng đầu là ông Hồ Trọng Thắng đã có biểu hiện "né tránh" cung cấp thông tin về sai phạm của chung cư Cowa Tower 199 Cầu Diễn, vậy UBND Quận Nam Từ Liêm sẽ thông tin ra sao. Liệu có sự thẳng thắn thông tin về trách nhiệm của chính quyền cấp quận?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết sau!

Bạn đang đọc bài viết Cư dân bức xúc về dự án chung cư 199 Cowa Tower Cầu Diễn của công ty Đông Đô (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới