Thứ ba, 19/03/2024 14:43 (GMT+7)

Cư dân Hateco Hoàng Mai vẫn đợi trả lời của CĐT về diện tích bị hụt

YẾN OANH -  Thứ sáu, 09/11/2018 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh những lùm xùm xoay quanh trách nhiệm xử lý nguồn nước nhiễm cặn bẩn tại dự án Hateco Hoàng Mai đang lâm cảnh "cha chung không ai khóc" thì tại đây, cư dân còn tố chủ đầu tư đo sai diện tích.

Dự án Hateco Hoàng Mai (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và công trình Kiến trúc Hà Nội (Công ty Cổ phần Hateco Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Cuối năm 2016, dự án Hateco Hoàng Mai được hoàn thành và bàn giao căn hộ. Đến đầu năm 2017, chủ đầu tư Hateco yêu cầu các gia đình hoàn thành thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ (sổ hồng).

"Hụt diện tích lên đến trên 3m2, thiệt gần trăm triệu!"

Cư dân Hateco Hoàng Mai bức xúc vì diện tích bị thiếu hụt.

Theo một số người dân sống tại đây, chủ đầu tư (CĐT) bắt cư dân phải đóng lệ phí làm sổ hồng khoảng hai triệu đồng tùy theo diện tích căn hộ. Trong quá trình xem xét lại vấn đề đóng phí và đo đạc lại diện tích căn hộ, các hộ dân đã đồng loạt phát hiện ra căn hộ của mình bị thiếu hụt diện tích so với diện tích được ghi trong hợp đồng.

Được biết, trong hợp đồng mua bán, chủ đầu tư dẫn 1 loạt các quy định của pháp luật như luật Nhà ở, luật Xây dựng, thông tư 03, quy chuẩn 04… Khi ký hợp đồng mua bán, đến khi làm sổ hồng bên đó diện tích do CĐT mời, họ đo rất sơ sài, bằng thước bắn tia lase, dân cũng tin tưởng nghĩ không vấn đề gì.

"Sau đó người ta đưa cho hồ sơ kỹ thuật, nghĩ mua số mét vuông nào người ta đưa kết quả như thế để làm sổ hồng. Sau đó tôi đi đóng thuế, chuẩn bị làm sổ hồng thì mọi người phát hiện diện tích thiếu, ngay lập tức tôi dừng lại làm cái đơn kiến nghị đến CĐT ngay nhưng họ không có động thái gì. Không đồng tình với kết quả này, các hộ dân đã mời các đơn vị đo đạc độc lập về đo. Hầu hết các căn hộ được đo lại đều có diện tích thiếu hụt hơn so với kết quả đo của chủ đầu tư", một đại diện hộ dân thông tin tới PV. 

Trao đổi với PV, một hộ gia đình tại đây cho hay: “Trong hợp đồng, diện tích căn hộ của tôi là 107,1m². Thế nhưng, theo kết quả đo đạc lại của Cty CP Tư vấn thiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ, căn hộ của tôi chỉ còn 103,7m², tức là thiếu 3,4m². Với giá mua là 19.952 triệu đồng/m², gia đình tôi phải trả thêm gần 70 triệu đồng thực sự rất bức xúc”.

"Rất nhiều buổi làm việc cư dân đưa quan điểm diện tích thừa hay thiếu thì phải trả cho khách hàng. Sau đó, CĐT mới đưa ra cách tính là mép ngoài lô gia và lỗ hộp kỹ thuật. Trong thông tư 03 người ta không chỉ rõ cách tính lô gia, nhưng trong quy chuẩn 04 lại có khái niệm lô gia, rất nhiều chủ đầu tư khác người ta đều tính lô gia là mép trong.

Cách tích của công ty Hateco tại dự án trên không phù hợp, CĐT họ không thừa nhận, ngày 18/4/2018 tai buổi làm việc tôi có nói nếu không thừa nhận cách tính diện tích sai, thì cung cấp văn bản của Cục giám định cho phép tính diện tích lô gia mép ngoài thì cư dân ngay lập tức đóng tiền. Tuy nhiên, họ không làm được điều ấy vì trái quy định pháp luật, yêu cầu nhiều lần thì họ không trả lời", cư dân ở đây bày tỏ với PV.

Được biết, do không nhận được sự hợp tác từ CĐT, hơn 100 hộ cư dân tại đây đã yêu cầu BQT để họ gửi đơn lên UBND TP Hà Nội, sở Xây dựng, Bộ Xây dựng. Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã vào làm việc và kết luận rồi. Phần diện tích thì người ta lại không trả lời cụ thể.

Mặc dù các hộ dân đã phản ánh đến CĐT về sự việc nêu trên, nhưng họ vẫn thúc ép cư dân phải ký vào biên bản nhận sổ hồng.

Cũng tại đây, cư dân bức xúc rằng chất lượng công trình vô cùng kém, các tầng 26, 27 thấm giột rất nhiều, nguồn nước nhiễm bẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho người dân. Công tác bàn giao hồ sơ nhà theo kiểu nhỏ giọt, chậm trễ.

Công ty Cổ phần Hateco Hà Nội: “Người dân không ai có ý kiến gì” (!?)

Trao đổi với PV về nội dung cư dân tố “ăn gian” diện tích, quan điểm và hướng xử lý của công ty Cổ phần Hateco với trách nhiệm của một chủ đầu tư ra sao?

Toàn bộ nội dung ông Hoàng Đình Tuấn PGĐ công ty Cổ phần Hateco Hoàng Mai thông tin cho PV như sau: “Công tác đo đạc bên tôi thuê công ty địa chính Hà Nội, thông báo cho người dân ngày giờ đo. 744 căn đã cấp sổ hồng gần 500 hộ rồi, còn đang làm thủ tục lên khoảng 600 hộ. Còn 5% các ông “cù nhầy” không ai có ý kiến gì. Các thành viên trong BQT có ý kiến về diện tích nhưng không phối hợp với CĐT về đo đạc".

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và công trình Kiến trúc Hà Nội (Công ty Cổ phần Hateco Hà Nội) có địa chỉ tại số 01 Huỳnh Tấn Phát (quận Long Biên, TP Hà Nội).

"Hộ nào có ý kiến bên tôi giải quyết ngay. Kết quả xử lý các bên đang phối hợp để làm. Việc cấp sổ kéo dài từ 2017 rồi. Tôi có nhận được văn bản có hơn 100 hộ có ý kiến thắc mắc, nhưng 100 hộ đó chúng tôi vẫn làm bình thường chứ có ý kiến gì đâu!.

Các ông trong BQT bảo cư dân là thiếu hụt diện tích đấy, lên vận động các hộ ký vào và làm băng rôn khẩu hiệu thôi!. Bên tôi đã làm việc trực tiếp với các hộ đến nay chưa xong hết được, đang trong quá trình tiến hành và phải đo lại từng hộ", ông Tuấn thông tin tới PV. 

Phát ngôn của ông Tuấn là vậy, nhưng sự thực thì liệu có đúng?

Bởi, quay lại phía cư dân, trực tiếp nghe chia sẻ từ những hộ đang bức xúc vì diện tích căn hộ bị thiếu PV được biết hơn 100 chữ ký là do cư dân tự vận động các hộ bị tính sai ký vào văn bản, tạo sức ép đề nghị BQT phải vào cuộc chứ không hề có chuyện BQT tự bịa ra, đi vận động cư dân để làm khó cho chủ đầu tư.

Mặc khác, Tại Hội nghị cư dân để giải quyết kiến nghị của Ban quản trị nhà chung cư Hateco Hoàng Mai liên quan tới việc tính diện tích thông thủy và cấp giấy chứng nhận vào ngày 9/10.

Văn bản của UBND quận Hoàng Mai.

Biên bản nêu rõ: “Hội nghị thống nhất đề nghị chủ đầu tư có văn bản về cách tính gửi về quận Hoàng Mai (thông qua Phòng Quản lý đô thị) trước ngày 15/10/2018. Đề nghị chủ đầu tư chủ động có văn bản báo cáo gửi cơ quan có thầm quyền để giải quyết về cách tính thông thủy căn hộ làm cơ sở cấp giấy chứng nhận cho tòa nhà Hateco, thời gian trước ngày 20/10/2018”.

Văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải báo cáo xin ý kiến các cấp có thẩm quyền trước ngày 20/10/2018

Thế nhưng cho đến nay, cư dân vẫn chỉ nhận được sự im lặng khó hiểu từ CĐT là Công ty Cổ phần Hateco Hà Nội.

Cư dân bức xúc cho biết, sẽ khởi kiện nếu CĐT không thực hiện, vẫn chây ỳ. Sự im lặng này khiến dư luận đặt ra câu hỏi đơn vị đo đạc nào trung thực, có uẩn khúc nào tại đây và liệu rằng biện pháp im lặng, kéo dài thời gian xử lý để dân "chán nản" có đang được thực hiện?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Cư dân Hateco Hoàng Mai vẫn đợi trả lời của CĐT về diện tích bị hụt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.