Thứ ba, 16/04/2024 16:43 (GMT+7)

Cư dân KĐT Thanh Hà bị cắt nước vì treo băng rôn đòi cấp nước sạch

MTĐT -  Thứ sáu, 20/04/2018 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Treo băng rôn để phản đối vì nước sinh hoạt bẩn, nhiều hộ dân tại chung cư HH01A, KĐT Thanh Hà - Cienco 5 đã bị ban quản lý cắt nước.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, nhiều hộ dân ở chung cư HH01A, KĐT Thanh Hà - Cienco 5 (do Công ty Cienco 5 land, thuộc Tập đoàn Mường Thanh, làm chủ đầu tư) có địa chỉ tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội cho biết, từ khi nhận nhà đã phải sử dụng nước ngả màu vàng, đục, không đảm bảo vệ sinh. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh đến Ban quản lý khu đô thị mong muốn có biện pháp can thiệp, nhưng không có biến chuyển.

Được biết, KĐT Thanh Hà Cienco 5 đã có một số tòa nhà hoàn thiện, bàn giao cho cư dân về sinh sống từ năm 2017. Trong đó, khu HH01 được xây dựng 3 tòa nhà A, B, C với hàng trăm hộ dân hằng tháng vẫn phải bỏ tiền mua nước sạch sinh hoạt, nhưng thực tế người dân toàn phải dùng nước bẩn, chỉ cần dùng rửa tay là bị nổi mẩn ngứa.

Cư dân treo băng rôn phản đối vì nước sinh hoạt bẩn. Ảnh: TNO.

Theo các cư dân, vụ việc được đẩy lên cao hơn khi tối 18/4, nhiều hộ gia đình đi làm về "ngã ngửa" vì căn hội bị cắt nước. Chỉ khi hỏi ra mới biết, bị cắt nước vì treo băng rôn ở ban công căn hộ. Quá bức xúc, cả trăm người tập trung kéo đến Ban quản lý Khu đô thị để phản ứng, yêu cầu cấp nước sinh hoạt trở lại.

Gần đây, chúng tôi không thể chịu đựng mãi tình trạng nước sinh hoạt bẩn, vẩn đục, rửa chân tay có hiện tượng mẩn, ngứa, đặc biệt ở trẻ nhỏ, nên đã tổ chức căng băng rôn ở ban công nhiều căn hộ. Mục tiêu là tạo áp lực để Ban quản lý KĐT Thanh Hà sớm có biện pháp can thiệp, cải thiện tình hình. Tuy nhiên, sau khi căng băng rôn, nhiều hộ bất ngờ bị cắt nước mà không được thông báo. Khi hỏi lại vì sao cắt nước, nhiều gia đình được người của Ban quản lý KĐT Thanh Hà nói thẳng là do căng băng rôn phản đối. Nhà tôi cũng bị cắt nước do căng băng rôn phản đối chủ đầu tư cấp nước bẩn cho cư dân”, chị Nguyễn Thị Phượng, 35 tuổi, cư dân tòa HH01, cho biết.

Nhiều hộ dân đồng loạt treo băng rôn phản đối. Ảnh: Thương hiệu công luận.

Trong khi đó, trong thông báo gửi tới các cư dân hôm 19/4, giám đốc chi nhánh DV nhà ở Thanh Hà cho biết, việc bảo vệ trả lời cắt nước của một số bà con theo yêu cầu của trường tòa nhà là đúng. Nhưng sự việc không phải do cấp trên chỉ đạo. Đồng thời đang tiếp tục làm việc với một số người liên quan sẽ thông tin cho cư dân trong thời gian tới.

Ông Trần Đức Thắng, đại diện truyền thông của chủ đầu tư Cienco 5 land - Mường Thanh cũng thừa nhận, có cắt nước của một số căn hộ treo băng rôn phản đối việc cấp nước bẩn. Ông Thắng lý giải, việc cắt nước là “hành động bột phát” của Ban quản lý, sau đó, khi cư dân phản ứng đã cấp trở lại.

Thông báo gửi tới cư dân. 

Về biện pháp trong thời gian tới, ông Thắng cho biết sẽ tổ chức lấy mẫu nước tại những căn hộ phản ánh nước sinh hoạt không đảm bảo để mang đi kiểm nghiệm. Nguồn nước cấp cho cư dân KĐT Thanh Hà Ciencon 5 lấy từ nhà máy nước cấp cho cả xã Cự Khê.

Trước đó, tháng 10/2017, các hộ dân tại KĐT Thanh Hà cũng từng phản ánh nguồn nước do Nhà máy nước sạch Cự Đà cung ứng không đảm bảo vệ sinh. Nguồn nước dùng để sinh hoạt có màu vàng đục, để lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng các thiết bị vệ sinh, quần, áo, gây khó khăn cho đời sống.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh từng khẳng định: “Hệ thống bể chứa của khu đô thị mới đưa vào hoạt động, được vệ sinh sạch. Vì thế, nước bẩn là do nhà máy nước Cự Đà”.

Tình trạng nước sinh hoạt bẩn, vẩn đục tại KĐT Thanh Hà.

Cũng theo ông Thản, lý do để KĐT Thanh Hà lựa chọn nhà máy nước sạch Cự Đà cung cấp nguồn nước, bởi hiện nay đường ống nước sông Đà đang làm, có khi 10 năm sau vẫn khó có thể đưa vào hoạt động. Do đó, KĐT Thanh Hà đợi chờ để sử dụng nguồn nước sạch sông Đà là không khả thi.

“Hiện nay, chúng tôi đã phối hợp với Công ty nước sạch Hà Đông triển khai xây dựng nhà máy nước sạch đặt tại khu đô thị Thanh Hà giai đoạn 1 với công suất lớn. Sau 2 tháng nữa, nhà máy có thể đi vào hoạt động. Từ đó, sẽ cũng ứng đủ nguồn nước sinh hoạt cho hàng vạn hộ dân tại khu A và khu B của dự án”, ông Thản cho biết thêm.

Thế nhưng Phó Chủ tịch UBND xã Cự Khê lại cho biết: “Hiện tại, chính quyền xã quản lý hơn 1.000 nhân khẩu. Đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được thông tin người dân phản ánh nước nhà máy Cự Đà bẩn, mất vệ sinh.

Nước bẩn tại nhà ở xã hội tốt nhất

Đáng nói, mới đây Dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại và chung cư Thanh Hà còn vinh dự nhận được giải thưởng Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất tại Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức.

Tuy nhiên, nhìn lại quá khứ “huy hoàng” của dự án này nhiều người không khỏi lắc đầu. Được biết, Dự án Khu đô thị Thanh Hà có quy mô hơn 400ha đã được khởi công từ đầu năm 2008 và từng là điểm nóng được giới đầu cơ BĐS săn lùng.

Đặc biệt từ cuối tháng 4/2016, Tập đoàn Mường Thanh đưa ra thông tin đại gia Lê Thanh Thản nắm quyền kiểm soát dự án khu đô thị Thanh Hà đã làm xôn xao trong giới kinh doanh BĐS.

Đáng nói, vào cuối tháng 4/2017, Sở Xây dựng Hà Nội đã ra thông báo số 158 do Chánh thanh tra Nguyễn Việt Dũng ký nêu rõ: Đoàn kiểm tra do Thanh tra Sở Xây dựng chủ trì tiến hành kiểm tra công trình xây dựng tại dự án khu đô thị Thanh Hà. Tuy nhiên, khi vào kiểm tra thì chủ đầu tư không hợp tác, đội trật tự xây dựng huyện Thanh Oai vào làm việc nhưng chủ đầu tư không có mặt.

Không chỉ vậy, vào ngày 4/5/2017 trong quá trình thi công tòa chung cư 16 tầng của dự án một vụ sập giàn giáo xảy ra khiến 3 công nhân bị thương.

Nếu như theo quy hoạch trước đây, dự án Thanh Hà sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đô thị sinh thái, với không gian cây xanh và diện tích mặt nước chiếm tỷ lệ lớn. Thế nhưng từ khi đưa vào sử dụng đến nay, các cư dân toàn phải sử dụng nước bẩn. Với những điều kiện sinh hoạt không đảm bảo như vậy, nhưng dự án lại trao giải Nhà ở xã hội tốt nhất, liệu có xứng đáng.

 P.V (tổng hợp theo TNO, Thương hiệu công luận, VietnamNet)

Bạn đang đọc bài viết Cư dân KĐT Thanh Hà bị cắt nước vì treo băng rôn đòi cấp nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.