Thứ sáu, 26/04/2024 00:51 (GMT+7)

Cuba mở nhà máy điện nổi thứ 7, giải quyết khủng hoảng năng lượng

MTĐT -  Thứ sáu, 18/11/2022 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên minh điện lực Cuba cho biết nhà máy điện nổi thứ 7 mà Cuba mới tiếp nhận được trang bị 6 động cơ và sẽ đóng góp khoảng 110 megawatt cho lưới điện quốc gia từ cuối tháng 11

Mới đây, Cuba đã tiếp nhận nhà máy điện nổi thứ bảy trong đội máy phát điện trên tàu của mình khi nước này tìm cách củng cố lưới điện và mang lại sự cứu trợ cho những người dân đã phải chịu cảnh mất điện hàng ngày, kéo dài hàng giờ trong nhiều tháng.

Liên minh Điện lực Cuba (UNE) cho biết nhà máy điện nổi nói trên được trang bị 6 động cơ và sẽ đóng góp khoảng 110 megawatt cho lưới điện quốc gia từ cuối tháng 11. Các quan chức cho biết tàu điện, được thuê từ Karpowership của tập đoàn Karadeniz Holding có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ

Giám đốc kỹ thuật của UNE Lázaro Guerra cho hay nhà máy sẽ được đưa vào thử nghiệm với nhiên liệu từ nhà máy lọc dầu Ñico López.

tm-img-alt
Nhà máy điện nổi trên tàu Karadeniz Erin Sultan của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động tại vịnh Havana, Cuba, ngày 30 tháng 8 năm 2022 (Nguồn: Reuters)

Trước đó, 6 nhà máy khác cùng loại đã hoạt động tại Cuba từ năm 2019. Với tổng công suất 400 megawatt, các nhà máy điện nổi này nằm trong chiến lược mà Cuba công bố hồi đầu năm nay nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng.

Các tàu phát điện của Karpowership sử dụng nhiên liệu dầu nặng (HFO) hoặc khí thiên nhiên, có bao gồm bộ thu hồi nhiệt để phát điện bằng chu trình hơi nước. Công suất phát điện của tàu từ 30-760 megawatt.

Chính phủ cho biết họ cũng đặt mục tiêu mua các máy phát điện nhỏ chạy bằng dầu diesel, đặt trên đất liền để bổ sung cho lưới điện và đã công bố kế hoạch phục vụ các nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu lớn hơn, mặc dù đã lỗi thời từ thời Liên Xô.

Khủng hoảng năng lượng của Cuba có lẽ là ảnh hưởng đau đớn nhất của cuộc khủng hoảng tài chính sâu sắc hơn do các yếu tố bên ngoài như lệnh trừng phạt của Mỹ, đại dịch COVID-19 và quản lý kinh tế yếu kém.

Các cường quốc hiện đại cung cấp cứu trợ nhanh chóng. Họ mang theo máy phát điện chạy bằng dầu hoặc khí đốt của riêng mình, neo đậu gần đất liền và kết nối với các đường dây truyền tải chuyên dụng tới lưới điện địa phương. Chúng thường được thuê bởi một nước sở tại.

Trong khi đó, các nhà máy điện chạy bằng dầu của Cuba đã cũ kỹ và kém hiệu quả, trung bình 35 tuổi, với hệ thống dự phòng gồm hàng trăm máy phát điện ít nhất 15 tuổi.

Chỉ 5% năng lượng của Cuba hiện đến từ các nguồn năng lượng thay thế.

Tàu phát điện có thể kết nối với hệ thống kho nổi chứa khí và đường ống tái hóa khí nhập khẩu (FSRU) để phát điện bằng nhiên liệu khí hóa lỏng (LNG).

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cuba mở nhà máy điện nổi thứ 7, giải quyết khủng hoảng năng lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.