Thứ sáu, 29/03/2024 00:15 (GMT+7)

Cục Hàng không đề xuất 3 phương án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo

MTĐT -  Thứ năm, 26/05/2022 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Hàng không vừa báo cáo đề xuất Bộ Giao thông-Vận tải các phương án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải 3 phương án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả của dự án này.

Theo quy hoạch được duyệt, giai đoạn đến năm 2030 cần thiết phải triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần gồm đường cất hạ cánh, đường lăn (do Cục Hàng không Việt Nam được giao làm chủ đầu tư); các công trình quản lý bay (do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam-VATM có trách nhiệm đầu tư); sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung (do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-ACV có trách nhiệm đầu tư) và kho xăng dầu hàng không triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025, ACV lại chưa có kế hoạch đầu tư hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung tại Cảng hàng không Côn Đảo.

Ngày 12/5 vừa qua, Hội đồng quản trị ACV đã thông qua chủ trương trình Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chủ trương bổ sung kế hoạch năm 2022 cho dự án nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay tại Cảng hàng không Côn Đảo.

tm-img-alt
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải 3 phương án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo. (Ảnh: Internet)

Nếu ACV không triển khai đầu tư sân đỗ theo quy hoạch trong giai đoạn 2022-2024, Cảng hàng không Côn Đảo sẽ không còn sân đỗ tàu bay. Trong trường hợp không triển khai xây dựng đường lăn song song, sân đỗ hiện hữu cũng không đủ sức chịu tải để khai thác các loại tàu bay A319, 320, 321neo, dẫn đến không đồng bộ với đường cất hạ cánh sau cải tạo, nâng cấp và dự án cũng không đảm bảo tính khả thi, hiệu quả đầu tư.

Cụ thể, Cục Hàng không đưa ra 3 phương án để triển khai nâng cấp sân bay Côn Đảo. Theo đó, phương án một do các đơn vị được giao chủ đầu tư triển khai với thời gian đầu tư xây dựng khoảng 2-3 năm.

Phương án 2, nếu ACV không đầu tư các hạng mục liên quan trong giai đoạn từ nay tới năm 2025, có thể kêu gọi đầu tư xã hội hoátoàn bộ sân bay Côn Đảo và giao UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc triển khai dự án.

Phương án 3, Cục Hàng không đề xuất xã hội hoá hạng mục nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay theo quy hoạch (thay vì chờ ACV đầu tư).

Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước để sớm phê duyệt kế hoạch đầu tư sân bay Côn Đảo của ACV trong giai đoạn tới năm 2025, để triển khai theo phương án 1.

Hiện sân bay Côn Đảo chỉ đáp ứng khai thác máy bay ATR72 và tương đương, với 2 vị trí đỗ máy bay, dẫn tới những hạn chế trong khai thác. Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); đường băng kéo dài thêm 15m và mở rộng thêm 5m so với hiện nay, đáp ứng khả năng khai máy bay bay A320/321 và tương đương; bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để có thể khai thác vào ban đêm.

Tổng mức đầu tư dự án trên hơn 3.794 tỷ đồng. Trong đó, một phần sử dụng vốn ngân sách (kéo dài đường băng, mở rộng sân đỗ, hệ thống đèn), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay, kho nhiên liệu).

Tuệ Nhi (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cục Hàng không đề xuất 3 phương án đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.