Thứ sáu, 29/03/2024 22:26 (GMT+7)

Cục hàng không Việt Nam đề xuất tăng chuyến bay sau ngày 20/10

MTĐT -  Thứ hai, 18/10/2021 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục hàng không Việt Nam đề xuất từ ngày 21/10 đến 30/11 sẽ tăng tần suốt 3 đường bay Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng và TP.HCM – Đà Nẵng lên 6 chuyến/ngày. Các đường bay còn lại mỗi ngày 1 chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn báo cáo Bộ GTVT sau thời gian thí điểm mở lại đường bay nội địa và kế hoạch tiếp tục thực hiện hướng dẫn tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở hành khách.

Theo đề xuất này, kế hoạch triển khai các đường bay thường lệ trong giai đoạn từ ngày 21/10 đến 30/11 dự kiến áp dụng trên 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP. HCM, Đà Nẵng - TP. HCM. Các tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 10% so với trung bình tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Cũng theo đề xuất của Cục hàng không Việt Nam, sẽ thực hiện 6 chuyến/ngày cho mỗi đường bay. Cụ thể, Vietnam Airlines 2 chuyến, Vietjet 2 chuyến, Bamboo Airways 1 chuyến và Pacific Airlines 1 chuyến. Các đường bay khác mỗi ngày không quá 1 chuyến khứ hồi trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.

tm-img-alt

Cục hàng không Việt Nam đề xuất tăng chuyến bay sau ngày 20/10. (Ảnh: Internet)

Cục hàng không Việt Nam cho biết trong vòng 15 ngày kể từ khi áp dụng, Cục sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Từ tháng 12/2021, nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt, các hãng hàng không tổ chức khai thác bình thường.

Dự kiến, sau giai đoạn thí điểm, Cục HKVN đề xuất bỏ yêu cầu giãn cách ghế trên máy bay. Đây cũng là đề xuất được các hãng hàng không liên tục gửi đến cơ quan quản lý trong thời gian qua, nhằm tạo điều kiện phục vụ hành khách hiệu quả hơn.

Theo Cục Hàng không, từ ngày 10 - 14/10, các hãng đã thực hiện 98/200 chuyến bay một chiều trên 16/20 đường bay được cấp phép, chở theo gần 6.000 khách. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện chỉ đạt 49% do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ ít, thậm chí không có khách nên các hãng không khai thác.

Tỷ lệ tiêm vaccine của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của nơi tới, đặc biệt với nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vaccine nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

Việc giãn cách ghế trên máy bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay.

Danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương; TP. HCM - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột.

Trong khi các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An … bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh.

Tuệ An (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cục hàng không Việt Nam đề xuất tăng chuyến bay sau ngày 20/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới