Thứ sáu, 29/03/2024 00:57 (GMT+7)

Cực quang tạo ra một lỗ hổng rộng 400km trong tầng ozone của Trái đất

MTĐT -  Thứ ba, 25/10/2022 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cực quang tạo ra những màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục trên bầu trời đêm nhưng chúng cũng có thể ảnh hưởng đến tầng ozone của Trái đất

Mới đây, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra rằng tác động của các cực quang proton cô lập đã gây ra một lỗ hổng rộng gần 250 dặm (400 km) trong tầng ozone, lỗ hổng ngay bên dưới nơi xảy ra cực quang. Hầu hết ozone biến mất trong vòng khoảng một giờ rưỡi.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nagoya, Đại học Kanazawa và Viện Nghiên cứu địa cực quốc gia Nhật Bản; Đại học Johns Hopkins ở Mỹ; Đại học Athabasca và Đại học Alberta ở Canada; Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA và Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã điều tra các dao động ozone bên dưới cực quang proton bị cô lập để đánh giá tác động của các electron vành đai bức xạ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Mặc dù con người là nguyên nhân gây ra phần lớn sự suy giảm tầng ozone, nhưng các quan sát về một loại cực quang được gọi là cực quang proton cô lập đã tiết lộ nguyên nhân gây ra sự suy giảm tầng ozone đến từ không gian: Các hạt tích điện trong plasma bị bắn ra do pháo sáng mặt trời và sự phóng ra khối lượng đăng quang cũng tiếp tục gặm nhấm tầng ozone. Trước đây, ảnh hưởng của những hạt này chỉ được biết đến một cách mơ hồ.

Các cực quang proton biệt lập có thể không hào nhoáng như các nguồn ánh sáng phía bắc và phía nam, nhưng chúng vẫn có thể nhìn thấy bằng mắt người. Sự tấn công dữ dội của plasma do mặt trời phóng ra mang theo các ion và điện từ có năng lượng cao. Các hạt như vậy cuối cùng bị kẹt trong vành đai bức xạ Van Allen bên trong và bên ngoài của Trái đất, giúp chúng không bắn phá trực tiếp hành tinh và biến nó thành một vùng đất hoang như sao Hỏa .

Các hạt lọt vào vành đai bức xạ bên trong có thể gây xáo trộn với bầu khí quyển của Trái đất khi chúng xâm nhập vào các đường sức từ. Các oxit nitơ và hydro được giải phóng do tương tác của các hạt với khí quyển làm suy giảm tầng ozone. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra đối với tầng ozone trong tầng trung lưu; lớp quan trọng hơn bên dưới, tầng bình lưu, vẫn không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các cực quang proton biệt lập ảnh hưởng đến Trái đất theo những cách khác.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong một nghiên cứu mô tả phát hiện của họ: "Bụi phóng xạ từ vành đai bức xạ của Trái đất đóng một vai trò quan trọng trong sự mất mát tầng ozone ở tầng trung lưu.

Mặc dù thiệt hại để lại trong ozone tầng trung lưu không tự sửa chữa nhanh hơn các lỗ thủng ozone tầng bình lưu (thường do hoạt động của con người gây ra), các cực quang proton cô lập vẫn ảnh hưởng đến những thay đổi trong khí quyển.

Thời tiết không gian có thể gây ra trục trặc trong vệ tinh và cơ sở hạ tầng điện và các hạt tích điện là mối nguy hiểm đối với các phi hành gia.

Phát hiện này sẽ giúp các nhà khoa học dự đoán những biến động của thời tiết không gian và có thể ảnh hưởng đến bầu khí quyển của hành tinh.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cực quang tạo ra một lỗ hổng rộng 400km trong tầng ozone của Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.