Thứ năm, 28/03/2024 19:57 (GMT+7)

Cụm CN Di Trạch: Nhà máy “đua nhau” xả nước thải ra môi trường

Phạm Trang - Khánh An -  Thứ sáu, 03/11/2017 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rất nhiều cống xả nước thải hoạt động tại kênh T2-7 gần cụm công nghiệp Di Trạch khiến con mương này bị ô nhiễm trầm trọng.

Dọc con đường đi vào thôn Vực là hàng chục nhà máy thuộc cụm công nghiệp Di Trạch đang hoạt động, mùi nước thải từ các nhà máy khiến rất nhiều người đi vào khu vực này phải bịp mũi.

Mùi nước ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân

Mặc dù đã đi vào hoạt động được gần 4 năm, tuy nhiên cụm công nghiệp Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội vẫn chưa được xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Theo ghi nhận của PV Môi trường và đô thị Việt Nam Điện tử, một loạt các nhà máy sản xuất sơn, kim loại, thực phẩm… đang “đua nhau” xả chất thải ra môi trường. Con mương T2-7 trước là kênh tưới tiêu cho người dân nay đã bị ô nhiễm nặng, xung quanh khu vực, mùi nước thải, hóa chất bốc lên hôi thối.

Cống thải của các nhà máy "đua nhau" "bức tử" môi trường

Theo quan sát của PV, nước mương bị xủi bọt trắng xóa, màu nước chuyển xanh đục, một vài xác cá chết xuất hiện trong mương, rất nhiều váng từ chất thải nổi lềnh phềnh trên mặt nước. Không chỉ có chất thải công nghiệp, rất nhiều rác thải sinh hoạt cũng bị xả thẳng xuống mương, dồn ứ, vô cùng ô nhiễm.

Rất nhiều váng bẩn nổi trên bề mặt kênh

Trao đổi với PV, bà N.T.N (Thôn Vực, xã Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Trước đây con mương này từ sông chảy đến rất sạch, bà con vẫn thường làm nước tưới tiêu, mấy năm nay các nhà máy hoạt động khiến nước mương bốc mùi hôi thối, chúng tôi phải sử dụng nước ao để tưới cho cây trồng”.

“Không khí ở đây thì lúc nào cũng ô nhiễm, 24/24 chúng tôi phải ngửi mùi nước như thế này thì làm sao sống được” – bà N bức xúc.

Rác thải sinh hoạt cũng bị vứt bừa bãi 

Một người dân gần khu vực này cũng cho hay: “Thời gian đầu chúng tôi cũng phản ánh rất nhiều tới các cấp chính quyền nhưng mọi việc cũng chẳng cải thiện hơn nên tới giờ dân cũng đành “sống chung với lũ”.

Kênh nước này có mấy chục nhà máy trong cụm công nghiệp thải xuống, chúng tôi không biết họ có xử lý nước thải trước khi xả xuống kênh không nhưng mùi nước thì quanh năm bốc mùi hôi thối”.

Tình trạng nước chuyển màu và bốc mùi hôi thối.

Được biết, cụm công nghiệp Di Trạch có quy mô 9,99 ha do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư. Mặc dù được phê duyệt quy hoạch từ năm 2006, tuy nhiên, tới năm 2015, các nhà máy mới chính thức đi vào hoạt động.

Việc thành lập cụm công nghiệp được hứa hẹn góp phần vào công tác phát triển kinh tế, xã hội huyện Hoài Đức, góp phần thực hiện phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động tại địa phương, đồng thời, tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý và đầu tư xây dựng các công trình trên phạm vi đất quy hoạch.

Theo tìm hiểu của PV, Cả 3 phía Tây, Đông, Nam của cụm công nghiệp đều giáp với ruộng lúa và mương thủy lợi. Chính vì thế, mỗi khi các nhà máy hoạt động đều gây ảnh hưởng trực tiếp đến cây trồng và hoa màu của người dân. Cho dù vậy, tới thời điểm hiện tại, tình trạng ô nhiễm trên vẫn chưa hề được khắc phục.

Phải chăng, chính quyền xã Di Trạch, huyện Hoài Đức đang “ngó lơ” trước lời “kêu cứu” của người dân?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Cụm CN Di Trạch: Nhà máy “đua nhau” xả nước thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.