Thứ năm, 28/03/2024 20:45 (GMT+7)

Cụm công nghiệp phải phục vụ mục tiêu di dời doanh nghiệp vào khu sản xuất tập trung

MTĐT -  Thứ bảy, 01/10/2022 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30-9, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thảo tổng kết 10 năm phát triển hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Đồng Nai.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) đồng chủ trì hội thảo.

tm-img-alt
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường; Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình; các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, các chủ đầu tư hạ tầng CCN và đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp (DN) cùng đại diện một số tỉnh, thành tham dự.

Tính đến thời điểm này, Đồng Nai có 27 CCN được quy hoạch, với tổng diện tích đất gần 1,5 ngàn ha, là một trong số những địa phương có số lượng và diện tích CCN tương đối lớn. Việc phát triển hạ tầng CCN được tỉnh xác định nhằm mục đích sắp xếp, di dời các DN, xưởng sản xuất trong đô thị, khu dân cư vào khu sản xuất tập trung, đồng thời tạo cơ hội cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, sản xuất sản phẩm địa phương về mặt bằng sản xuất theo quy chuẩn.

Thời gian qua, tỉnh cũng ban hành các chính sách để khuyến khích nhà đầu tư quan tâm, phát triển hạ tầng CCN nhưng kết quả vẫn chưa đạt so với yêu cầu. Mới chỉ có 4 cụm hoàn thành xây dựng hạ tầng, nhiều cụm khác đang trong quá trình đầu tư, hoàn thiện và một số chưa có nhà đầu tư. Việc quản lý, bảo vệ môi trường trong các CCN đã có nhà máy đi vào sản xuất cũng đặt ra nhiều vấn đề.

Hội thảo đã nghe một số báo cáo tham luận của các địa phương, nhà đầu tư hạ tầng CCN, các hiệp hội DN trong công tác phát triển CCN trên địa bàn, những khó khăn, vướng mắc trong việc thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng, song song đó là kinh nghiệm đầu tư thành công của một số DN và các địa phương lân cận.

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tại hội thảo, hoàn chỉnh báo cáo về tình hình phát triển CCN trên địa bàn, trình Ban TVTU. Theo Bí thư Tỉnh ủy, đối với Đồng Nai, tỉnh xác định phát triển công nghiệp sản xuất là phải theo quy chuẩn. Dù có nhiều nỗ lực song đầu tư hạ tầng CCN thời gian qua đang chậm, do vậy cần phải chuẩn hóa việc phát triển CCN trên địa bàn. Mục tiêu phát triển CCN là di dời các cơ sở sản xuất trong khu đô thị, khu dân cư vào khu sản xuất tập trung, đồng thời hỗ trợ cho các DN nhỏ, sản xuất nông sản, sản phẩm địa phương. Chính vì vậy, cần phải làm cho rõ mục tiêu và nhu cầu cụ thể như thế nào, việc phát triển CCN phải bám sát vào nhiệm vụ nêu trên, không để đi chệch hướng. Trong công tác cấp phép đầu tư, xác định nguyên tắc không cho phép cơ sở sản xuất được hoạt động ngoài khu, CCN. Bên cạnh đó, phải tạo điều kiện cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước vào sản xuất kinh doanh trong khu, CCN, các khu vực sản xuất tập trung nhằm phát triển bền vững./.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cụm công nghiệp phải phục vụ mục tiêu di dời doanh nghiệp vào khu sản xuất tập trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.