Thứ năm, 28/03/2024 15:50 (GMT+7)

Cuộc sống khó khăn của người dân tại quốc gia có mức lạm phát 100%

Hải Sơn -  Thứ hai, 17/10/2022 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân Argentina phải tìm mọi cách để tổn tại, kể cả bới bãi rác trong hoàn cảnh quốc gia này đang có mức lạm phát lên tới 100% trong năm 2022

Argentina dự kiến sẽ tăng giá mạnh nhất trong năm nay kể từ thời kỳ siêu lạm phát vào khoảng năm 1990, một trường hợp cực đoan ngay cả trong một thế giới đang chiến đấu để chế ngự lạm phát do ảnh hưởng của chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Người dân Argentina đang vật lộn tìm cách sinh tồn trong tình hình hiện tại. Họ phải đến bãi rác bên ngoài để tìm quần áo và thực phẩm.

Tại một bãi rác bên ngoài Buenos Aires - thủ đô của nước này, những người đàn ông lội qua những đống rác để tìm quần áo còn sử dụng được, và thậm chí cả thức ăn trong đống rác thải. Bìa các tông, nhựa và kim loại - được phân loại và vận chuyển với hy vọng sẽ bán được sau này.

tm-img-alt
 Người dân tại Argentina tìm tới bãi rác để kiếm sống (Nguồn: Internet)

Chia sẻ với trang Reuters, ông Sergio Omar cho biết: Thu nhập của ông không còn đủ nữa, chi phí thực phẩm tăng vọt vài tháng qua khiến việc nuôi sống gia đình 5 con trở nên khó khăn và mỗi ngày ông dành 12 giờ để bới móc hàng núi rác thải từ một bãi rác ở Lujan, cách thủ đô Buenos Aires 65km.

Ông cho biết ngày càng có nhiều lao động không chính thức đến bãi rác để tìm bất kỳ mặt hàng nào họ có thể bán để kiếm sống qua ngày. Ông có thể kiếm được từ 2.000 đến 6.000 peso (13 - 40 đô la) mỗi ngày từ việc bán rác thải có thể tái chế.

Thế kỷ trước, Argentina nằm trong số quốc gia sung túc bậc nhất thế giới, nhưng vài năm gần đây họ chìm trong khủng hoảng triền miên và hiện phải vất vả kiềm chế lạm phát (1 đô la = 150,5300 peso Argentina).

Giờ đây, giá cả đang tăng nhanh nhất kể từ những năm 1990 - với những vấn đề tồn tại do việc in tiền và chu kỳ tăng giá luẩn quẩn của các doanh nghiệp hiện nay cộng với việc giá năng lượng, khí đốt, và phân bón khiến quốc gia này càng lún sâu vào lạm phát không kiểm soát.

Lạm phát có khả năng tăng 6,7% chỉ trong tháng 9, các nhà phân tích cho biết, trước khi dữ liệu chính thức dự kiến được công bố. Điều đó đã khiến ngân hàng trung ương tăng lãi suất lên 75% và có khả năng tăng nhiều hơn.

Tỷ lệ nghèo đói là hơn 36% trong nửa đầu năm 2022 và nghèo cùng cực đã tăng lên 8,8%, tương đương khoảng 2,6 triệu người. Các chương trình phúc lợi của Chính phủ đã giúp ngăn chặn nó tăng cao hơn.

Năm 2001, một trong những năm có cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của Argentina, Cô Sandra Contreras đã thành lập câu lạc bộ đổi hàng Lujan. Câu lạc bộ này hoạt động trở lại khi người dân nước này không đủ khả năng tài chính để theo kịp giá cả. Mọi người trao đổi mọi thứ như quần áo cũ lấy túi bột mì hoặc mì ống.

Contreras chia sẻ: “Mọi người đến rất tuyệt vọng, lương của họ không đủ, mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn từng ngày. Mọi người không còn tiền, họ cần phải mang một thứ gì đó về nhà, vì vậy không có lựa chọn nào khác ngoài việc đổi hàng”. Mọi người thường bắt đầu xếp hàng hai giờ trước khi câu lạc bộ đổi hàng mở cửa vào mỗi buổi sáng.

Chính phủ Argentina biết rằng có một trận chiến lớn trước mắt về lạm phát. Vấn đề là cho đến gần đây, Tổng thống Alberto Fernandez và Phó Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner vẫn chưa thể thống nhất về giải pháp để đưa đất nước thoát ra khỏi tình trạng này.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc sống khó khăn của người dân tại quốc gia có mức lạm phát 100%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.