Thứ bảy, 20/04/2024 18:03 (GMT+7)

Cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ: Hai thí sinh TP. Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất

An Hạ -  Thứ ba, 23/11/2021 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ lần thứ 6 (năm 2021) có chủ đề “Phụ nữ Pháp ngữ - Phụ nữ kiên cường,” nhằm khuyến khích giới trẻ bày tỏ suy nghĩ về vai trò của phụ nữ ở Việt Nam và các nước trên thế giới về bình đẳng giới.

Cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ 2021” có chủ đề “Phụ nữ Pháp ngữ, Phụ nữ kiên cường”, nhằm khuyến khích giới trẻ bày tỏ suy nghĩ về vai trò của phụ nữ ở Việt Nam và các nước trên thế giới, về bình đẳng giới.

Bà Đoàn Thị Y Vi, Phó tổng biên tập Báo Le Courrier du Vietnam (Thông tấn xã Việt Nam), đồng Chủ tịch Ban Tổ chức, cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm nay Ban tổ chức không thể gặp gỡ và giới thiệu cuộc thi trực tiếp với các giảng viên, sinh viên ở các trường đại học như mọi năm. Tuy có nhiều khó khăn, nhưng cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ” lần thứ 6 cũng đã nhận được 135 bài dự thi của 122 tác giả và nhóm tác giả đến từ các tỉnh thành của ba miền Bắc, Trung, Nam. Các thành viên trong Ban Giám khảo đã làm việc kỹ lưỡng để có thể chọn ra những bài viết xuất sắc nhất.

Theo bà Nguyễn Hồng Nga, Phó tổng biên tập báo Le Courrier du Vietnam (Thông tấn xã Việt Nam), Trưởng Ban giám khảo vòng bán kết, cuộc thi năm nay được tổ chức trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nên có nhiều bài thi viết về nội dung này. Bên cạnh đó, một số bài viết đề cập đến chủ đề gìn giữ bản sắc văn hóa, hay các hoạt động tình nguyện giúp đỡ đồng bào bị thiên tai ở miền Trung…

Ông Chékou Oussouman, Trưởng đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), đồng Chủ tịch Ban Tổ chức, chia sẻ: Chủ đề “Phụ nữ Pháp ngữ, phụ nữ kiên cường” cũng là chủ đề của Ngày Quốc tế Pháp ngữ (20/3) năm nay. Đây là một chủ đề đặc biệt cho một năm đặc biệt. Các tác phẩm dự thi đã phản ánh sự dấn thân, sự dũng cảm của phụ nữ để vượt qua những hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thay vì tổ chức một lễ trao giải trực tiếp, Ban tổ chức đã thực hiện một video clip đăng tải trên trang fanpage của báo Le Courrier du Vietnam tại địa chỉ (#félicitations Deux étudiantes de... - Le Courrier du Vietnam | Facebook) để giới thiệu và công bố giải thưởng của cuộc thi đến công chúng.

tm-img-alt
Hai thí sinh Lê Trọng Tường Uyên và Nguyễn Lê Diệu Thư đạt giải Nhất Cuộc thi. Nguồn: ST

Ban tổ chức đã trao 5 giải thưởng chính và một số giải thưởng phụ cho các tác giả có bài viết xuất sắc tại cuộc thi lần thứ 6 này.

+ Giải Nhất được trao cho bài viết “Mong ước một tương lai màu hồng cho những phụ nữ mắc bệnh ung thư vú” của tác giả Nguyễn Lê Diệu Thư và Lê Trọng Tường Uyên, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Bài viết kể về Mạng lưới ung thư, một hiệp hội nhằm gây quỹ giúp đỡ cho phụ nữ mắc bệnh ung thư vú. Phần thưởng dành cho người chiến thắng là một máy tính xách tay trị giá 20 triệu đồng và một năm đọc báo Le Courrier du Vietnam (CVN) miễn phí.

+ Giải Nhì được trao cho tác phẩm “Chân dung Công Tôn Nữ cuối cùng” của Nguyễn Đức Minh Hoàng và Nguyễn Thị Thùy Trang đến từ Huế.

Bài viết kể về câu chuyện của Công Huyên Tôn Nữ Trí Huệ, người phụ nữ 100 tuổi vẫn miệt mài làm đệm tựa bằng tay, sản phẩm từng cung cấp cho các thành viên của triều đình nhà Nguyễn. Hai thí sinh đạt Giải Nhì nhận được một máy tính bảng trị giá 10 triệu đồng và sáu tháng đọc báo Le Courrier du Vietnam miễn phí.

+ Giải Ba thuộc về tác phẩm “Sống là không bao giờ bỏ cuộc” của tác giả Nguyễn Thị Thu Huyền, sinh viên Đại học Hà Nội. Giải thưởng là một chiếc điện thoại thông minh trị giá 5 triệu đồng và sáu tháng đọc báo Le Courrier du Vietnam miễn phí.

Ban Tổ chức cũng trao hai giải khuyến khích và một số giải phụ cho các tác phẩm có chất lượng gồm: Giải sinh viên tài năng, Giải thí sinh ấn tượng, Giải của công chúng, Giải sinh viên năng động, Giải của Đại sứ quán Bỉ và Đại sứ quán Maroc, Giải của Nhóm các đại sứ quán, phái đoàn và thể chế Pháp ngữ tại Việt Nam (GADIF).

Bạn đang đọc bài viết Cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ: Hai thí sinh TP. Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chân dung được vẽ bằng lụa vụn.
Dự án "Những bức chân dung từ lụa vụn" đã khởi động, mục tiêu là hỗ trợ các nghệ nhân đằng sau các tác phẩm tranh lụa của Vụn Art.
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất