Thứ năm, 25/04/2024 15:39 (GMT+7)

Cựu Bộ trưởng Y tế Pháp bị điều tra vì cách ứng phó Covid-19

MTĐT -  Thứ bảy, 11/09/2021 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Agnès Buzyn, người giữ chức bộ trưởng Y tế Pháp từ tháng 5/2017 đến tháng 2/2020, chính thức bị điều tra về cách bà ứng phó với đại dịch Covid-19.

Theo công tố viên tại một tòa án đặc biệt chuyên xử lý trách nhiệm cấp bộ, bà Agnès Buzyn đã bị buộc tội “gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác”. Lỗi thứ hai cựu bộ trưởng có thể bị cáo buộc là “không ngăn chặn được thảm họa”. 

Trước đó, bà đã tham dự phiên điều trần tại tòa án vào thứ Sáu (10/9), nói rằng bà hoan nghênh “một cơ hội tuyệt vời để tôi giải thích bản thân và xác minh sự thật”.

Ngoài ra, bà nói sẽ không để hành động của chính phủ hoặc của chính bản thân bà mất uy tín, “khi chúng tôi đã làm rất nhiều điều để chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu”.

tm-img-alt
Bà Agnès Buzyn đã bị buộc tội “gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác”. Lỗi thứ hai cựu Bộ trưởng có thể bị cáo buộc là “không ngăn chặn được thảm họa”. 

Bà Buzyn từng giữ chức Bộ trưởng Y tế Pháp kể từ  5/2017 và đã từ chức Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp vào tháng 2/2020, chỉ vài tuần sau khi các trường hợp Covid-19 đầu tiên được xác nhận ở Pháp. Bà đã phải đối mặt với những lời chỉ trích và chế giễu về những tuyên bố ban đầu của mình về đại dịch.

Theo đó, vào tháng 1/2020, cựu bộ trưởng cho biết "thực tế không có rủi ro" khi ca Covid-19 nhập cảnh từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi xuất phát của ổ dịch, và sau đó nói rằng "nguy cơ lây lan virus Corona trong dân số là rất nhỏ".

Chỉ một tháng sau, khi rời Bộ Y tế và tranh cử vào ghế thị trưởng Paris thất bại, bà Buzyn tuyên bố rằng "sóng thần vẫn chưa đến", mâu thuẫn rõ ràng với những tuyên bố trước đó của chính bà.

Bà Buzyn, người được biết đến là một chuyên gia về ung thư và cấy ghép, sau đó đã nói trong một cuộc điều tra của Quốc hội rằng bà đã cảnh báo cho tổng thống và thủ tướng khi đó, Edouard Philippe, về những "mối nguy hiểm" tiềm tàng của Covid-19 ngay từ đầu tháng Giêng.

Bà Buzyn đã từ bỏ chính trị vào tháng 1/2021 để gia nhập nội các của Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus, người cũng đã bị chỉ trích vì phản ứng của mình với đại dịch.

tm-img-alt
Bà Agnès Buzyn giữ chức bộ trưởng Y tế Pháp từ tháng 5/2017 đến tháng 2/2020, sau đó tranh cử vào chức thị trưởng Paris. Ảnh: Reuters.

Tòa án đặc biệt, chuyên điều tra về các hành vi sai phạm của chính phủ Pháp, sẽ đưa ra quyết định liệu có truy tố bà hay không.

Tòa án đặc biệt, được gọi là tòa án công lý của nước cộng hòa Pháp, được thành lập vào năm 1993 để truy tố các bộ trưởng như một cách để nâng cao trách nhiệm giải trình, do nhận thức rằng các thành viên nội các có thể thoát khỏi sự chỉ trích của pháp luật về các hành động của họ tại nhiệm kỳ.

Một số nhà phê bình cáo buộc phiên tòa quá chậm và khoan dung, trong khi những người bảo vệ bà Buzyn coi cuộc điều tra là không công bằng và có khả năng ngăn cản những người khác tham gia chính trị.

Cựu thủ tướng Philippe và Bộ trưởng y tế hiện tại, Olivier Veran, cũng đang bị điều tra./.

Khánh Dung

Bạn đang đọc bài viết Cựu Bộ trưởng Y tế Pháp bị điều tra vì cách ứng phó Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.