Thứ tư, 24/04/2024 06:03 (GMT+7)

Cựu Phó Chủ tịch UBND Hà Nội bị cáo buộc nhận hối lộ 2 tỷ đồng

MTĐT -  Thứ ba, 04/04/2023 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Chử Xuân Dũng vai trò là Phó Chủ tịch Hà Nội đã nhận hơn 2,05 tỷ đồng để cấp chủ trương cách ly cho 5 doanh nghiệp.

Ngày 4/4, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra vụ án "chuyến bay giải cứu", đề nghị VKSND Tối cao truy tố 54 bị can với 5 tội danh Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Đưa hối lộ.

Bị can Chử Xuân Dũng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội (SN 1973, cựu Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội) bị cáo buộc tội danh Nhận hối lộ có khung hình phạt gồm phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng bị cáo buộc nhận hối lộ 2 tỷ đồng - 1
Bị can Chử Xuân Dũng.

Kết luận cho thấy ông Dũng với vai trò là Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, được giao nhiệm vụ giải quyết công việc liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19. Với chức trách được giao, bị can Chử Xuân Dũng, cựu Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ký 66 văn bản đồng ý cho 16 công ty được đưa công dân từ nước ngoài về cách ly tại địa bàn. Trong số 16 công ty được ông Dũng ký duyệt, Cơ quan ANĐT xác định ông Dũng đã nhận tổng cộng hơn 2 tỉ đồng của bị can Lê Thị Ngọc Anh (chuyên viên Phòng Nhà khách Vụ Lễ tân, Ban đối ngoại T.Ư) và bị can Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hòa để cấp phép cho 4 công ty được đưa người về cách ly tại Hà Nội

Quá trình điều tra, ông Chử Xuân Dũng nhận thức được hành vi của mình. Bên cạnh đó, gia đình bị can nộp lại 50.000 USD và 600 triệu đồng tiền hưởng lợi bất chính. Nguyên Phó Chủ tịch Hà Nội được ghi nhận là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Ngoài ra, ông Dũng có nhiều đóng góp cho xã hội, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Cơ quan điều tra đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ khi định khung hình phạt.

Cũng theo kết luận, bị can Lê Thị Ngọc Anh đã nhận tổng số tiền 4,1 tỷ đồng từ nhiều cá nhân để đưa cho người có thẩm quyền thuộc Tổ công tác 5 Bộ để xin chủ trương cách ly. Ngọc Anh còn tự sử dụng 200 triệu đồng và 91.500 USD liên hệ đưa hối lộ cho các cá nhân có thẩm quyền để xin cấp phép, tổ chức thực hiện chuyến bay giải cứu.

Còn bị can Trần Minh Tuấn bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi yêu cầu người khác chi tiền (dù quy định là không phải chi tiền) để chi phí đủ cho tất cả cá nhân có thẩm quyền ở địa phương và Tổ công tác 5 Bộ. Sau khi nhận hơn 6,5 tỷ đồng, bị can Tuấn chỉ sử dụng gần 70 triệu đồng đưa cho một số cá nhân có thẩm quyền. Số tiền lại còn lại bị Tuấn chiếm đoạt.

Ông Chử Xuân Dũng bị khởi tố, bắt tạm giam hôm 22/12/2022. Bị can này sinh năm 1973, quê quán huyện Đông Anh, Hà Nội. Ông là tiến sĩ khoa học giáo dục, thạc sĩ toán và hiện là Thành ủy viên. Ông Dũng có thời gian dài giảng dạy tại trường THPT Chu Văn An, Hà Nội và giữ chức Hiệu trưởng trường này trong 5 năm (2009-2014).

Ông Dũng giữ chức Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo từ năm 2014. Đến năm 2017, ông làm Giám đốc Sở. Đến tháng 12/2019, ông Chử Xuân Dũng được bầu làm Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Tuấn Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cựu Phó Chủ tịch UBND Hà Nội bị cáo buộc nhận hối lộ 2 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới