Thứ sáu, 29/03/2024 06:22 (GMT+7)

DA cải tạo chung cư cũ trên “đất vàng” chậm tiến độ, Hà Nội nói gì?

MTĐT -  Thứ ba, 13/11/2018 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND quận Đống Đa cùng nhà đầu tư là Công ty CP Bất động sản Vinaconex đã tổ chức buổi cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về dự án cải tạo chung cư cũ tại 93 Láng Hạ.

Thông tin trên báo Tiền phong cho biết, chiều 12/11, UBND quận Đống Đa cùng nhà đầu tư là Công ty CP Bất động sản Vinaconex tổ chức buổi cung cấp thông tin các cơ quan báo chí về quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án cải tạo chung cư cũ L1, L2 tại số 93 Láng Hạ.

Đây là dự án nằm tại vị trí "đất vàng" và chậm tiến độ hơn 7 năm nay khiến gần 120 hộ dân mòn mỏi chờ đợi nhà tái định cư mà chưa rõ ngày về.

Tại buổi làm việc, Công ty Cổ phần Bất động sản Vinaconex (đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty CP Vinaconex) và UBND quận Đống Đa (Hà Nội) khẳng định trong tháng 11 sẽ hoàn thành việc cưỡng chế hộ dân cuối cùng tại dự án cải tạo chung cư cũ 93 Láng Hạ để sớm thực hiện công trình đang bị trì hoãn vì sự “chây ì” của hộ dân duy nhất này.

Dự án cải tạo chung cư cũ chậm tiến độ gần chục năm nay. Ảnh: Internet. 

Lý giải về việc dự án cải tạo chung cư cũ trên "đất vàng" chậm tiến độ, theo báo Người đưa tin, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: “Dự án này được UBND TP. Hà Nội cấp giấy phép đầu tư năm 2008 cho công ty CP Bất động sản An Thịnh để thực hiện dự án cải tạo với tiến độ dự án 2011 – 2015. Tuy nhiên, do vướng mắc về bồi thường đã khiến cho dự án chậm tiến độ đến nay”.

Theo ông Giáp, ngày 25/12/2015, tổng công ty CP Vinaconex đã hoàn tất mua 99,98% cổ phần từ các cổ đông của công ty An Thịnh, nay chuyển thành công ty CP Bất động sản Vinaconex. Đến năm 2016, UBND TP. Hà Nội chấp thuận điều chỉnh nội dung đầu tư, tiến độ thực hiện dự án cải tạo chung cư cũ L1, L2, số 93 Láng Hạ. Do đó, công ty Vinaconex chính thức được công nhận là chủ đầu tư của dự án cải tạo này.

Ông Giáp cho biết thêm: “Do có 12 hộ trong tổng số 118 hộ gia đình đang sống tại đây không đồng ý với chính sách bồi thường. Tuy nhiên, đến nay đã có 11/12 đồng ý và chỉ còn lại 1 hộ ở tầng 1 là hộ gia đình của bà Nguyễn Hồng Linh đưa ra những đòi hỏi quá cao. Chúng tôi đã nhiều lần cùng với chủ đầu tư là Vinaconex đàm phán thoả thuận nhưng không được”.

Về phía chủ đầu tư, theo TTXVN, trả lời báo chí tại buổi làm việc chiều qua, Phó Tổng giám đốc Vinaconex - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bất động sản Vinaconex Dương Văn Mậu chia sẻ kể từ khi trở thành chủ đầu tư dự án cải tạo chung cư cũ 93 Láng Hạ, Công ty đã nhanh chóng mời 118 hộ dân sở hữu các căn hộ chung cư cũ tại đây họp để xin ý kiến về phương án cải tạo, xây mới với tỷ lệ đồng thuận cao.

Chỉ sau khoảng 8 tháng, đã có 106 hộ dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng ngay cho chủ đầu tư. Tuy nhiên vẫn còn 12 hộ dân ở tầng 1 không phản đối phương án cải tạo xây mới chung cư nhưng chưa đạt thỏa thuận về hệ số đền bù như mong muốn. Các hộ này đòi hệ số đền bù chênh quá cao so với khung quy định của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội (là từ 1,1-1,4 lần diện tích sổ đỏ).

Ảnh: Báo Tiền phong. 

Để đảm bảo mục tiêu hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và cải thiện bộ mặt đô thị tại khu vực này, Công ty CP Bất động sản Vinaconex đã áp dụng cơ chế đền bù diện tích cho các hộ dân đang sinh sống tại đây với hệ số trung bình xấp xỉ 2,5 lần. Đây là mức thỏa thuận cao hơn so với khung quy định và được nhiều hộ dân đồng tình. Ngoài ra, các hộ dân tầng 1 còn được bố trí một kiốt ở tầng thương mại để kinh doanh với diện tích từ 18-30m2.

Sau khi hoàn thành, dự án có tên thương mại là Green Building với chiều cao 27 tầng; trong đó có năm tầng trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ và bể bơi 4 mùa bố trí tại tầng 5. Tòa nhà có ba tầng hầm rộng hơn 5.000m2 sẽ giải quyết cơ bản nhu cầu đỗ xe cho toàn dự án. "Với năng lực thi công, Vinaconex cam kết sẽ hoàn thành dự án trong vòng 24 tháng kể từ khi nhận được mặt bằng sạch," ông Mậu khẳng định.

Tại buổi thông tin với các cơ quan báo chí, ông Trần Ngọc Lương - Tổ phó Tổ dân phố số 21 (chung cư L1, L2), cho biết, nhiều hộ dân vô cùng bức xúc vì dự án chậm tiến độ trong nhiều năm qua. Theo ông Lương, tiến độ mới của dự án là năm 2019 hoàn thành nhưng bây giờ đã là cuối năm 2018 vẫn chưa GPMB. Trong khi đó, hơn 100 hộ dân đã giao nhà cho nhà đầu tư để đi thuê nhà ở tạm, chờ dự án triển khai mà như biết ngày về.

"Việc đi ở thuê khá khó khăn, chuyện học hành của con cái cũng ảnh hưởng nhiều, cuộc sống người dân như bị đảo lộn", ông Lương bức xúc. Ông Lương đề nghị UBND quận Đống Đa và chủ đầu tư sớm hoàn thành GPMB để triển khai dự án để trả nhà cho người dân về ở.

Được biết, năm 1987, khu tập thể 93 Láng Hạ được hoàn thành và đi vào hoạt động. Trải qua 30 năm phục vụ các cư dân, nơi đây đã xuống cấp và được thành phố chủ trương xây dựng, cải tạo lại. Cụ thể hóa chủ trương này, ngày 25/5/2011, UBND TP.  Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000992 cho Công ty CP Bất động sản An Thịnh (nay là Công ty CP Bất động sản Vinaconex) thực hiện Dự án cải tạo khu chung cư cũ L1, L2 tại số 93 Láng Hạ.

Dự án đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận điều chỉnh phương án kiến trúc công trình. Bộ Xây dựng đã thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật. Chủ đầu tư cũng đã tổ chức lập xong thiết kế bản vẽ thi công cho công trình dự án. Ngay khi nắm được thông tin, đại đa số cư dân của chung cư 93 Láng Hạ đã ủng hộ chủ trương và có hơn 100 hộ (tỷ lệ hơn 90%) thống nhất với phương án đền bù, bàn giao mặt bằng để đi tạm cư nơi khác chờ ngày dự án hoàn thành và quay về nhà mới.

Tuy vậy, đến nay việc triển khai xây dựng vẫn vô cùng ì ạch do còn 12 hộ dân vẫn chưa thống nhất trong khâu GPMB khiến dự án đang bị chậm tiến độ.

Quá bức xúc vì tình trạng này, vừa qua hầu hết các hộ dân đã di dời đồng loạt ký đơn kiến nghị gửi đến Thành ủy, UBND TP Hà Nội, UBND quận Đống Đa, UBND phường Láng Hạ đề nghị thực hiện biện pháp cưỡng chế GPMB đối với các hộ không chịu di dời để dự án sớm được khởi công, giúp cho họ sớm có nơi quay về ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết DA cải tạo chung cư cũ trên “đất vàng” chậm tiến độ, Hà Nội nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.