Thứ năm, 28/03/2024 17:43 (GMT+7)

DA chống ngập gần 10.000tỷ ngừng thi công, dân than trời vì… ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 18/12/2020 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 1 tháng qua, nhiều hộ dân sống gần khu vực công trình xây dựng cống ngăn triều Phú Định (P.7, Q.8) sống trong cảnh bị ngập úng và ô nhiễm nghiêm trọng do hệ lụy từ dự án bị ngừng thi công gây ra.

Phản ánh đến Báo Công an TP.HCM, các hộ dân sống trên đường Đình An Tài (P.7, Q.8) đoạn gần công trình cống Phú Định thuộc dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” (dự án ngăn triều chống ngập với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng) tỏ ra bức xúc trước tình trạng ô nhiễm và ngập nước tại đây ngày càng trầm trọng.

Người dân khu vực cống Phú Định bức xúc trước tình trạng ngập nước và ô nhiễm ngày càng trầm trọng

Theo thông tin từ người dân, hệ thống thoát nước tại khu vực này đều đổ ra con Kênh Đôi. Đến khi nhà thầu triển khai thi công hạng mục cống Phú Định và tuyến đê kè của dự án ngăn triều chống ngập thì tuyến thoát nước của khu vực này bị chặn lại.

Ông Trương Thanh Lâm, Tổ trưởng tổ 58 (P.7, Q.8) cho biết trước đây khi nhà thầu còn thi công, do được bố trí hệ thống máy bơm để tiêu thoát nước nên khu vực này ít bị ô nhiễm.

Ông Lâm chỉ vào dòng nước đen ngòm, bốc mùi khi đơn vị thi công rút hết máy bơm

Tuy nhiên từ hơn 1 tháng qua, dự án này ngừng thi công, nhà thầu cũng bất ngờ rút hết hệ thống máy bơm khiến người dân ở đây không chỉ khốn khổ vì ngập nước mà còn bị tra tấn bởi ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Chỉ vào dòng nước đen ngòm đang dâng lên theo con nước của triều cường, ông Lâm cho biết toàn bộ nước thải sinh hoạt của người dân chảy ra khu vực này đều bị chặn lại tạo thành ao tù nước đọng. Lâu ngày, dòng nước trở nên đen ngòm, bốc mùi hôi thối kinh khủng.

Nước thải bị chặn lại gây ngập và ô nhiễm trầm trọng

Không những vậy, do dự án chống ngập chưa hoàn thành nên mỗi khi triều cường dâng cao là nước sông lại tràn vào. Không còn được bơm thoát ra ngoài, nước từ con Kênh Đôi hòa lẫn với dòng nước đen ngòm, hôi thối tích tụ lâu ngày tràn vào nhà khiến cuộc sống của người dân ở đây bị đảo lộn, nguy cơ bệnh tật.

Lắc đầu ngao ngán, chị Nguyễn Thị Kim Hồng cho biết khi dự án chống ngập được triển khai, người dân ở đây ai cũng vui mừng và phấn khởi vì nghĩ sẽ sớm thoát khỏi được cảnh ngập nước. Tuy nhiên, hết năm này đến năm khác, dự án cứ triển khai ì ạch rồi ngừng luôn, còn người dân chưa kịp thoát ngập thì còn phải thêm sống chung với ô nhiễm.

Chưa kịp thoát khỏi cảnh ngập nước thì người dân lại bị thêm ô nhiễm tra tấn

“Việc đơn vị thi công rút hết hệ thống bơm tiêu thoát nước khiến cuộc sống của người dân chúng tôi rất khổ sở. Nước không thoát được làm cho muỗi mòng ngày càng sinh sôi, mùi. Điều này khiến người dân ở đây đối diện với nguy cơ dịch bệnh rất lớn”, chị Hồng bức xúc.

Trao đổi với Phóng viên Báo Công an TP.HCM, ông Vũ Đức Tiến - đại diện nhà thầu cống Phú Định cho biết lỗi không hẳn là do... đơn vị thi công. Theo đó, do hợp đồng BT của dự án ngăn triều chống ngập đã hết hạn từ ngày 26-6-2020 nhưng vẫn chưa được ký phụ lục gia hạn nên ngân hàng ngừng cấp vốn, dự án không còn tiền để triển khai thi công.

Đơn vị thi công than "hết tiền" nên để mặc người dân phải sống chung với ô nhiễm và ngập nước

“Trong lúc chờ cơ quan chức năng tháo gỡ các vướng mắc, dù không còn tiền nhưng thời gian qua chúng tôi đã cố gắng bỏ tiền túi ra để thuê máy bơm tiêu thoát nước cho người dân. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chỉ cầm cự được một thời gian ngắn. Đến nay, chúng tôi cũng không còn khả năng để chi trả nữa nên người dân phản ứng thì chúng tôi cũng đành chịu”, ông Tiến phân trần.

Bạn đang đọc bài viết DA chống ngập gần 10.000tỷ ngừng thi công, dân than trời vì… ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.