Thứ năm, 18/04/2024 22:22 (GMT+7)

Đã có danh sách bác sĩ hay gây nhũng nhiễu tại Bệnh viện K Hà Nội

MTĐT -  Thứ bảy, 10/12/2016 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Trong ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bất ngờ thị sát các bệnh viện Trung ương ở Hà Nội. Trong các bệnh viện bộ trưởng thị sát, Bệnh viện K Hà Nội là nơi Bộ trưởng nhận được nhiều phàn nàn nhất.

Còn hiện tượng vòi vĩnh 

Sáng 8/12, Bộ trưởng Bộ Y tế đột xuất kiểm tra cơ sở 3 của Bệnh viện K Trung ương tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.
Tại đây, Bộ trưởng đã có cuộc trò chuyện với rất nhiều bệnh nhân đang chờ khám, đặc biệt có nhiều bệnh nhân khi gặp Bộ trưởng họ không ngần ngại phàn nàn về việc bị bác sĩ vòi vĩnh. 
Có những bệnh nhân họ phải cho phong bì cảm ơn bác sĩ 2 triệu đồng, điều dưỡng 200 nghìn đồng. Nếu không có tiền cảm ơn thì bác sĩ tỏ thái độ lạnh nhạt, gắt gỏng.
Đặc biệt, hiện tượng chen ngang vào khám khiến các bệnh nhân chờ đợi rất lâu vẫn chưa được vào khám; bệnh nhân phải trả những phần tiền “khó nói” ngoài tiền BHYT chi trả. Khi Bộ trưởng hỏi về khoản tiền này thì ít người dám nói ra vì họ sợ người thân của mình đang điều trị trong viện bị gây phiền hà.
Một trường hợp bệnh nhân ở Thái Bình cho biết dù ông được BHYT chi trả 100% nhưng khi vào viện bệnh nhân vẫn phải nộp 10 triệu đồng để xạ trị 29 mũi cho bệnh viện, ngoài ra còn nhiều loại thuốc bệnh nhân phải tự mua.

Trong khi đó, bệnh nhân có BHYT dường như chỉ được hưởng BHYT ở phần giường bệnh thì cảnh nằm ghép khiến nhiều người phải ra ngoài thuê trọ với giá 150 đến 200 nghìn đồng mỗi ngày để nghỉ ngơi sau khi truyền hoá chất.

Sau khi thị sát, mức điểm được chấm cho bệnh viện này thấp nhất 

Bộ trưởng Bộ Y tế bất ngờ vào khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K thì một giường bệnh có tới 4 bệnh nhân đang ngồi truyền dịch. Thấy hình ảnh này, Bộ trưởng Tiến đã rất gay gắt phê bình luôn bác sĩ phụ trách khoa “Người khoẻ ngồi 4 người trên giường cá nhân còn không chịu nổi nữa là người bệnh”.

Trong khi đó, Bệnh viện K cơ sở 3 Tân Triều là Bệnh viện mới được đầu tư xây dựng, diện tích đất rộng, giường bệnh, các trang bị khá hiện đại nhưng để bệnh nhân nằm ghép, Bộ trưởng Tiến cho rằng đây là trách nhiệm rất lớn của Bệnh viện.

Đội sổ về nhũng nhiễu

Ngay trong chiều 8/12, Bộ Y tế đã họp với lãnh đạo Bệnh viện K. Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế) đã công bố kết quả khảo sát “chấm điểm” tại 4 bệnh viện mà Bộ trưởng đi thị sát trong ngày.

Tại các Bệnh viện E, Nội Tiết, Hữu Nghị, kết quả khảo sát cho thấy nhiều bệnh nhân khen ngợi thái độ, sự quan tâm của y bác sĩ với bệnh nhân. Người bệnh “chấm điểm” sự hài lòng ở các bệnh viện này rất cao. Tuy nhiên ở bệnh viện K Hà Nội mức độ hài lòng của người bệnh là thấp nhất.

Bà Hạnh cho biết hiện Bộ Y tế đã có danh sách các bác sĩ hay gây nhũng nhiễu cho người bệnh, Bộ Y tế sẽ gửi danh sách này cho Giám đốc Bệnh viện K Hà Nội.

Việc đáng chú ý nhất là từ trước tới nay trong các cuộc thị sát bệnh viện, bệnh viện K trung ương lần nào cũng có người bệnh và người nhà phàn nàn về thái độ của một vài bác sĩ, điều dưỡng. 

Bộ trưởng Tiến cho rằng bệnh viện cần phải chấn chỉnh rất nhiều. Với những bác sĩ, nhân viên y tế gây nhũng nhiễu, vòi tiền bệnh nhân cần kiên quyết phải họp hội đồng kỷ luật, đưa ra hình thức kỉ luật với những y, bác sĩ này để răn đe.

Bộ trưởng Tiến cũng chỉ đạo Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) thời gian tới sẽ tổ chức riêng các lớp tập huấn lại về thái độ ứng xử cho tất cả các bộ nhân viên từ bảo vệ, cho đến điều dưỡng, bác sĩ tại bệnh viện K, tổ chức cho các khoa phòng ký cam kết lại.

Về phía bệnh viện, PGS Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K trung ương thừa nhận bệnh viện còn hiện tượng nhũng nhiễu bệnh nhân, triển khai mô hình bệnh viện xanh sạch đẹp còn chậm. 

Bệnh viện K là “đội sổ” so với các bệnh viện trong nhóm Bộ trưởng đi thị sát. Tại Bệnh viện K có 3 cơ sở mức độ chấm điểm khác nhau cơ sở Tân Triều mới nhất, hiện đại nhất thì nhận mức độ chấm điểm là 66 điểm, cơ sở 1 ở Quán Sứ còn được 88 điểm.

Lãnh đạo Bệnh viện K cho biết trong thời gian tới ban lãnh đạo bệnh viện sẽ chấn chỉnh lại tình trạng trên, quyết tâm bằng mọi cách sẽ đưa bệnh viện K bằng các bệnh viện top đầu.

Khánh Ngọc/ khoeplus.vn

Bạn đang đọc bài viết Đã có danh sách bác sĩ hay gây nhũng nhiễu tại Bệnh viện K Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.