Thứ tư, 16/10/2024 10:57 (GMT+7)

Đã có kết luận thanh tra các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại Đà Nẵng

MTĐT -  Thứ năm, 26/08/2021 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Sở TN&MT đã có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai năm 2019-2020 đối với 6 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại Đà Nẵng.

Đầu năm 2021, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu UBND TP Đà Nẵng triển khai thanh tra toàn diện hoạt động các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trên địa bàn sau khi xảy ra nhiều vụ việc nổi cộm liên quan đến hoạt động của một số Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại thành phố này. Điển hình như vụ việc tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã để mất 25 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân; do bà Dương Thị Ngọc Anh, nhân viên Chi nhánh tự ý lấy cho bà Đào Thị Như Lệ (trú thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) mượn để cầm cố vay ngoài xã hội gần trăm tỷ đồng.

Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà. 

Ngày 25/8, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho biết Thanh tra Sở đã có kết luận thanh tra việc quản lý, chấp hành pháp luật, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai năm 2019-2020 đối với 6 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận, huyện, thành phố Đà Nẵng (trừ Chi nhánh Sơn Trà).

Kết luận thanh tra đã làm rõ việc quản lý, chấp hành pháp luật trong việc giải quyết các thủ tục (chuyển quyền, tách thửa, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) trong lĩnh vực đất đai của các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Bên cạnh một số tích cực, các kết luận thanh tra cũng làm rõ những nội dung còn tồn tại, hạn chế, vi phạm, tập trung vào các vấn đề về tổ chức bộ máy, nhân sự, quy chế hoạt động; công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ; quy trình tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả thủ tục hành chính; công tác phối hợp với địa phương.

Cụ thể, việc tổ chức các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ tại các Chi nhánh có một số quy trình chưa có sự thống nhất; công tác bảo quản, lưu trữ hồ sơ, công tác hành chính tại đơn vị còn nhiều hạn chế, thiếu sót cả về quy trình lẫn các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất.

Công tác văn thư, lưu trữ, quản lý hồ sơ công việc còn nhiều bất cập; quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, trả kết quả các thủ tục hành chính chưa đảm bảo quy định.

Công tác phối hợp giữa các Chi nhánh với các cơ quan chuyên môn của quận, huyện còn thiếu sự phối hợp, nhiều hồ sơ trả trễ hạn do không nhận được phản hồi của các cơ quan chuyên môn đúng thời hạn quy định.

Để chấn chỉnh, khắc phục các nội dung tồn tại, hạn chế nêu trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng đã yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các kết luận, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, tập thể và các cá nhân có liên quan; tập trung tham mưu việc sắp xếp, kiện toàn, cơ cấu lại tổ chức, mô hình hoạt động và nhân sự tại các chi nhánh.

Đối với các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận, huyện, khẩn trương rà soát, khắc phục các tồn tại, hạn chế và tổ chức thực hiện theo đúng quy định; chấn chỉnh, quán triệt lề lối, tác phong, giờ giấc làm việc; xử lý nghiêm cán bộ nếu có sai phạm, thiếu trách nhiệm trong việc thực thi công vụ.

UBND các quận, huyện thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các phường, xã tăng cường vai trò, trách nhiệm xử lý, phối hợp, trả lời kịp thời các nội dung khi được lấy ý kiến để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm thời gian theo quy chế phối hợp đã được UBND thành phố phê duyệt. Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện làm việc cho các chi nhánh Văn phòng Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện nâng cấp hệ thống kho lưu trữ để bảo đảm các quy chuẩn lưu trữ hồ sơ đất đai.

Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tại các quận, huyện đang tập trung thực hiện các nội dung theo kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra nghiêm túc, đúng quy định.

Theo ông Tô Văn Hùng, sau khi có Kết luận thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra, đảm bảo việc triển khai nghiêm túc, đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố thành phố Đà Nẵng, đơn vị và các Chi nhánh đang tập trung thực hiện các nội dung theo Kết luận thanh tra để báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường.

“Thanh tra đã chỉ ra các sai sót cụ thể. Từng bộ phận, từng cá nhân có liên quan đang nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm," ông Nguyễn Hồng Song cho biết.

Trước đó, ngày 2/8, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng có thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và đề nghị thi hành kỷ luật đối với hai cá nhân có hành vi vi phạm các quy định pháp luật về đất đai.

Theo kết quả đó, thi hành kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với ông Hoàng Kim Tuyến, đảng viên, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Thanh Khê (nguyên Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Liên Chiểu) và ông Vũ Đức Phương, đảng viên, viên chức Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận Cẩm Lệ (nguyên Trưởng bộ phận đăng ký Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Liên Chiểu).

Cả hai cá nhân đã có khuyết điểm, vi phạm trong khoảng năm 2015-2016, khi còn làm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Liên Chiểu./.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Đã có kết luận thanh tra các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới