Thứ sáu, 19/04/2024 18:12 (GMT+7)

"Da điện tử" kết nối người và robot

MTĐT -  Thứ bảy, 29/01/2022 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát triển một miếng dán da không dây cho phép trao đổi các kích thích xúc giác giữa người và robot.

Theo các nhà nghiên cứu, thiết bị này đủ nhạy để nắm bắt hết các yếu tố về chuyển động, chẳng hạn như vặn mình hoặc quay người. Miếng “da điện tử” được đặt ngay trên khớp của người vận hành. Các cảm biến sẽ phản ứng khi miếng dán bị uốn cong, tiếp đến là gửi tín hiệu tương ứng đến robot qua Bluetooth hoặc mạng Internet. Các cảm biến được làm bằng vật liệu biến áp và điện trở thay đổi khi chịu ứng suất cơ học, do đó cho phép sao chép lại những chuyển động của người vận hành.

tm-img-alt
Da điện tử mới gọn nhẹ, dễ xử lý hơn. Ảnh minh họa - Getty Images

Các nhà nghiên cứu khẳng định thiết bị này nhạy bén đến mức người vận hành có thể phân biệt giữa các miếng cao su mềm hơn và cứng mà robot đang cầm.

Với việc sử dụng Bluetooth, các tín hiệu phản hồi được phân phối trong 4 phần triệu của giây. Con số sẽ tăng gấp nhiều lần khi hoạt động qua mạng Wi-Fi. Tuy nhiên, bất kể dữ liệu được truyền như thế nào, độ trễ vẫn ở mức dưới 550 phần triệu của giây mà một người trung bình cần để phản ứng với các kích thích xúc giác.

Mặc dù đã có công nghệ cho phép con người vận hành robot từ xa, nhưng điều làm cho miếng dán “da điện tử” trở nên nổi bật chính là thực tế rằng nó gọn nhẹ hơn, dễ xử lý hơn và cung cấp phản hồi nhạy bén hơn so với các sản phẩm trước đó.

Bắc Lãm (T/H)

Bạn đang đọc bài viết "Da điện tử" kết nối người và robot. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...