Thứ sáu, 29/03/2024 01:29 (GMT+7)

Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới

MTĐT -  Chủ nhật, 24/10/2021 22:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng của Đà Lạt được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng lựa chọn là phương án Hotel du Printemps của KTS. Thierry Van de Winagaert.

Theo đó, Dinh Tỉnh trưởng sẽ được nâng cao 28m so với vị trí ban đầu. Phần dưới và xung quanh sẽ là tổ hợp khách sạn, thương mại, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ... 

Nguồn tin ngày 23.10 của Người Đô Thị cho biết, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng ngày 18.10 đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, ký ban hành văn bản lấy ý kiến Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

tm-img-alt
Dinh Tỉnh trưởng tồn tại đã hơn 110 năm (xây dựng từ trước năm 1910), là nơi ở và làm việc của Tỉnh trưởng tỉnh Tuyên Đức trước đây tại Đà Lạt. Ảnh: Lê Quân

Tờ trình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng ngày 12.4.2021 về việc triển khai quy hoạch, phương án đầu tư xây dựng khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt, ngày 30.6.2021, Sở Xây dựng đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam và Hội Kiến trúc sư Việt Nam, để tham gia góp ý phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh, thuộc đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt (đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt tại Quyết định số 229 ngày 12.2.2019).

Tại buổi làm việc, đại diện hai Hội có ý kiến cơ bản thống nhất với phương án kiến trúc được lựa chọn; trong đó Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam đã có biên bản làm việc thống nhất, riêng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng đã đề xuất kế hoạch khảo sát thực địa và đăng ký làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, các đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên chưa tổ chức được việc khảo sát và làm việc trực tiếp với UBND tỉnh.

Để đảm bảo tiến độ, thời gian trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết, làm cơ sở triển khai thực hiện, Sở Xây dựng đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập dự thảo văn bản gửi Hội Kiến trúc sư Việt Nam để lấy ý kiến về phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh thuộc đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt.

Tuy nhiên, do Hội Kiến trúc sư Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp trung ương, nên Sở Xây dựng trình UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, ký ban hành văn bản lấy ý kiến Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới
Người dân Đà Lạt xem mô hình 3 phương án kiến trúc khu đồi Dinh Tỉnh trưởng được đưa ra lấy ý kiến từ ngày 14.8 - 14.9.2020. Ảnh: Khánh Hương

Theo dự thảo văn bản kèm tờ trình của Sở Xây dựng, để UBND tỉnh Lâm Đồng ký gửi Hội Kiến trúc sư Việt Nam lấy ý kiến góp ý về phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh tỉnh trưởng, thì từ ngày 14.8.2020 đến 14.9.2020, Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt tổ chức trưng bày, lấy ý kiến cho 3 phương án ý tưởng kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng thuộc đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình, do các KTS. Hồ Thiệu Trị (tư vấn HTT), KTS. Salvador Perez Arroyo (tư vấn SDesign) và KTS. Thierry Van de Winagaert (tư vấn Escape Architecture International – Pháp) sáng tác.

“Các phương án được thiết kế với tiêu chí công trình xanh, tạo dựng được một kiến trúc ấn tượng, nâng cao giá trị và tạo cảnh quan đặc sắc cho đồi Dinh, đồng thời đáp ứng mong muốn của người dân, nhu cầu cấp bách của địa phương cần trung tâm hội nghị phục vụ các sự kiện đẳng cấp quốc tế, khách sạn cao cấp và trung tâm mua sắm cho du khách và người dân Đà Lạt.

Phương án được đa số các ý kiến đồng thuận, lựa chọn cũng như đã được lãnh đạo UBND tỉnh, Tỉnh ủy lựa chọn là phương án Hotel du Printemps của KTS. Thierry Van de Winagaert (tư vấn EAI). Giải pháp của tư vấn đưa ra kế thừa mạch hơi thở Đà Lạt của người Pháp xưa và có ý định táo bạo khi tìm cách đưa đồi Dinh trở thành điểm nhấn đúng nghĩa tại khu trung tâm thành phố, kiến tạo một nhân tố đô thị quan trọng và chắc chắn sẽ trở thành một biểu tượng mới của Đà Lạt.

Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới

Đồ họa phương án 1 kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng của nhóm KTS. Thierry Van de Winagaert

Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới

Đồ họa phương án 2 kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng của nhóm KTS. Hồ Thiệu Trị

Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới

Đồ họa phương án 3 kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng của nhóm KTS. Salvador Perez Arroyo

Nếu như trước đây, Dinh Tỉnh trưởng nằm lặng lẽ trên đồi, thì bây giờ đồi Dinh đến gần hơn, cởi mở hơn và rõ ràng hơn trong tâm trí mọi người. Công trình được giữ nguyên vẹn và nâng cấp trở thành một Bảo tàng Đà Lạt ở điểm cao mới, mở cửa cho mọi người, bên cạnh đó còn mang đến cho người dân thêm các trải nghiệm tiện ích hiện đại từ dịch vụ khách sạn, thương mại, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ đến việc tham quan không gian, cảnh quan đặc sắc.

Nét đặc biệt của phương án đã tạo được sự kết hợp giữa xưa và nay, giữa quá khứ và hiện tại, hồi sinh lại khu vực trung tâm của thành phố phù hợp với bối cảnh và nhu cầu phát triển mới”, dự thảo văn bản cho biết.

Cũng theo dự thảo văn bản, ngày 30.6.2021, Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc với Sở Xây dựng Lâm Đồng, qua đó cơ bản thống nhất với phương án kiến trúc trên.

“Hiện nay, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, không thể tổ chức làm việc trực tiếp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam để lấy ý kiến cho công trình này, cùng với nhu cầu cần triển khai nhanh các thủ tục dự án trung tâm Hòa Bình đã bị dừng quá lâu, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Hội Kiến trúc sư Việt Nam quan tâm, có ý kiến bằng văn bản về phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trường thuộc quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt”, dự thảo văn bản đề nghị.

Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới

Toạ đàm"Từ tranh luận về đồi dinh nghĩ đến tương lai Đà Lạt" do Người Đô Thị và Save Heritage Vietnam đồng tổ chức ngày 1.9.2020, với sự tham dự của các chuyên gia là nhà quy hoạch, kiến trúc sư, luật sư, nhà nghiên cứu lịch sử, đại diện tổ chức/dự án về bảo tồn văn hoá, kiến trúc, di sản đô thị... Ảnh: Trung Dũng

Như Người Đô Thị đã thông tin, ngày 15.3.2019 Đà Lạt chính thức công bố bản “Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, tỉ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng”. Bản đồ án “khu thương mại phức hợp” cao tầng thay cho một khu Hòa Bình đầy dấu ấn lịch sử, ký ức đô thị, không những tạo ra sự bất an nơi những cư dân trong khu vực bị chi phối, cư dân quan tâm đến lịch sử văn hóa Đà Lạt mà còn gây tranh cãi trong giới chuyên môn nghiên cứu, quy hoạch, kiến trúc đô thị...

Tiếp đó ngày 14.8.2020, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt tổ chức trưng bày, lấy ý kiến phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng thuộc quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình. Có 3 phương án kiến trúc đi kèm thông tin chỉ tiêu kiến trúc, cùng các hình ảnh, mô hình trực quan,… để người dân cho ý kiến tại chỗ bằng phiếu lấy ý kiến:

Phương án 1 đề xuất Dinh Tỉnh trưởng được nâng cao 28m so với vị trí ban đầu, phần dưới và xung quanh sẽ là tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị…; Phương án 2 đề xuất Dinh Tỉnh trưởng giữ nguyên vị trí nhưng xung quanh là tổ hợp khách sạn - hồ bơi 10 tầng…; Với phương án 3, ngoài khách sạn ở cùng mặt bằng với Dinh Tỉnh trưởng, khu vực xung quanh được tận dụng cho nhiều công trình khác…

Trong các diễn biến liên quan, ngày 15.9.2020, Hội Kiến trúc Việt Nam đã có công văn số 87/KT gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Xây dựng cho biết đã nhận được nhiều ý kiến của các kiến trúc sư thể hiện sự không đồng tình với 3 phương án kiến trúc khách sạn có quy mô 10 tầng với khối tích lớn tại khu vực đồi Dinh.

“Vì mục đích trân trọng và bảo vệ các di sản văn hóa và thiên nhiên để xây dựng thành phố di sản Đà Lạt, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phản biện của các chuyên gia, kiến trúc sư trên cả nước và không nên xây dựng công trình khách sạn trên đồi Dinh”, công văn của Hội bày tỏ.

>> Xem tuyến bài: Quy hoạch Đà Lạt gây tranh cãi

Anh Tân - Hoàng Khải

Điều chỉnh quy mô công trình thương mại ở vị trí rạp Hòa Bình từ 4 tầng còn 1,5 tầng

Biên bản cuộc họp giữa Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam và Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngày 30.6.2021 tại trụ sở Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam ở Hà Nội đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến góp ý về “phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng thuộc quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt”.

Thành phần tham dự phía Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam có: KTS. Trần Ngọc Chính (Chủ tịch Hội), GS-TS-KTS. Đỗ Hậu (Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký), TS-KTS. Trương Văn Quảng (Phó Tổng thư ký), ThS-KTS. Phan Thanh Mai (Chánh Văn phòng); Về phía tỉnh Lâm Đồng có ông Lê Quang Trung (Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng).

Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới

Khu Hòa Bình - một không gian lịch sử, nhân văn đặc thù Đà Lạt. TheoĐồ ánQuy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế đô thịkhu trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt: Rạp hát Hòa Bình sẽ bị dỡ bỏ, thay bằng Trung tâm thương mại Hòa Bình, là khu phức hợp có tính chất giải trí có 5 tầng nổi. Công năng của rạp sẽ được xây dựng trong công trình ngầm. Ảnh: Lê Quân

Tại cuộc họp, ông Lê Quang Trung đã báo cáo tình hình thực hiện các công tác chuyên môn quy hoạch sau khi tổ chức công bố quy hoạch khu trung tâm Hòa Bình, Đà Lạt vào tháng 3.2019. Trong đó, gồm việc đã tổ chức mời thêm 3 đơn vị tư vấn tầm cỡ quốc tế có năng lực cao làm thêm các phương án ý tưởng kiến trúc công trình khách sạn đồi Dinh, đồng thời cũng có điều chỉnh cục bộ quy hoạch với việc quy mô công trình thương mại ở vị trí Rạp Hòa Bình từ 4 tầng còn 1,5 tầng.

Đối với các phương án ý tưởng kiến trúc khách sạn đồi Dinh, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức trưng bày lấy ý kiến và đạt đa số đồng thuận của công chúng. Ngày 12.4.2021, Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có kết luận lựa chọn phương án 1 (đề xuất bởi EAI).

Các thành viên dự họp có ý kiến như sau:

TS-KTS. Trương Văn Quảng: "ý tưởng rất tốt, với việc tôn trọng quá khứ, hướng đến tương lai, biến công trình Dinh thành bảo tàng ở điểm cao mới, nhìn xuống toàn bộ khu trung tâm Đà Lạt. Ý tưởng thiết kế có sự kế thừa mạch hơi thở Đà Lạt của người Pháp xưa. Chắc chắn sẽ là một công trình đặc biệt có giá trị nếu được xây dựng. Công trình khách sạn đồi Dinh sẽ nổi bật hơn nữa trong tổng thể khu trung tâm Hòa Bình khi có sự cân đối hơn các mối quan hệ với kiến trúc cảnh quan môi trường trong toàn bộ khu trung tâm".

ThS-KTS. Phan Thanh Mai:"Nhất trí giải pháp thiết kế kiến trúc của khách sạn, việc nâng công trình Dinh lên cao ở tầng trên cùng của khách sạn đã tôn vinh được không gian cảnh quan và giữ được di sản. Giải pháp thiết kế khách sạn độc đáo, tạo được công trình xanh, dù rất mới nhưng phù hợp với khu vực. Công trình khách sạn đã tích hợp được chức năng hội nghị, hội thảo cấp quốc tế là phù hợp với yêu cầu bổ sung chức năng mới cho thành phố để đáp ứng nhu cầu phát triển. Nếu công trình được xây dựng sẽ trở thành một biểu tượng kiến trúc mới của đô thị".

GS-TS-KTS. Đỗ Hậu: "Khu Hòa Bình và đồi Dinh có vị trí rất quan trọng của đô thị di sản Đà Lạt. Tỉnh đã triển khai công tác lập quy hoạch và lấy ý kiến cộng đồng dân cư là những bước đi rất bài bản và nhận được sự tán đồng cơ bản với phương án 1, đó cũng là ý chí quyết tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh, của người dân địa phương. Phương án chọn thể hiện sự quan tâm đến vấn đề bảo tồn, sử dụng hình thái kiến trúc rất phù hợp với địa hình, cảnh quan Đà Lạt, ý tưởng rất hay".

Kết luận cuộc họp, KTS. Trần Ngọc Chính (Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam) cho biết, ngày 15.5.2019 Hội có văn bản gửi Sở Xây dựng Lâm Đồng, trong đó chỉ nêu các vấn đề chung do chưa được xem các phương án ý tưởng cụ thể về khách sạn đồi Dinh.

"Hiện tại khu trung tâm Hòa Bình thật sự rất nhếch nhác; Công trình nhà hát xập xệ, không có giá trị kiến trúc; Tổ chức giao thông chưa tốt; Bộ mặt thương mại dịch vụ khá lộn xộn, chưa có công trình đẹp đóng góp vào mỹ quan chung cho thành phố Đà Lạt; Không có công trình ngầm, chỗ để xe,...

Dinh Tỉnh trưởng hiện có tình trạng xuống cấp, bị các nhà dân, nhà cao tầng xung quanh che khuất không gian và cảnh quan xung quanh. Hiện tại không gian cảnh quan khu vực đồi Dinh không được khai thác sử dụng, làm mất đi hiệu quả sử dụng đất cho yêu cầu phát triển đô thị, nhất là khu trung tâm thành phố.

Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cơ bản tán thành với báo cáo tình hình triển khai quy hoạch và phương án đầu tư xây dựng khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt do Ban cán sự UBND Tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tỉnh Lâm Đồng (báo cáo số 90 ngày 8.4.2021).

Ý tưởng kiến trúc công trình khách sạn đồi Dinh hay và độc đáo, đáng được trân trọng với cách tiếp cận tư duy tạo được điểm nhấn cho đô thị. Tổ hợp công năng, không gian tích hợp được 3 trong 1 đó là: cải tạo cảnh quan đồi Dinh Tỉnh trưởng, có được một công trình khách sạn loại sang phục vụ nhu cầu của tỉnh, khách du lịch và trung tâm hội nghị quy mô cấp quốc tế.

Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam hoàn toàn đồng ý lựa chọn phương án ý tưởng kiến trúc của EAI (phương án 1) cũng như các nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch mà Sở Xây dựng đã nêu”, biên bản cuộc họp cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Người Đô Thị

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.