Thứ ba, 16/04/2024 23:25 (GMT+7)

Đà Nẵng: 1000 bạn trẻ đồng diễn kêu gọi ‘không hút thuốc lá'

Nam Hà -  Thứ hai, 28/05/2018 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Màn trình diễn flashmob của 1000 bạn trẻ gửi gắm thông điệp không hút thuốc lá vì trái tim khỏe mạnh trong lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc...

Nhằm tăng cường thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Thế giới không thuốc là 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc 25 - 31/5, Bộ Y tế vừa chủ trì tổ chức lễ mít tinh với chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch”, diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương (TP Đà Nẵng).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết một trong những yêu cầu cấp thiết của y tế công cộng hiện nay là bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi tác hại của khói thuốc.

Đại diện Bộ Y tế và WHO tặng hoa cho các nghệ sĩ là đại sứ của chương trình.

Thuốc lá không chỉ gây tác hại cho sức khỏe mà còn gây thiệt hại lớn về tiền bạc. Việt Nam đã có nhiều hành động mạnh mẽ để “tuyên chiến” với thuốc lá, đặc biệt là Luật phòng, chống tác lại của thuốc lá được ban hành năm 2012 cùng nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại thuốc là và xây dựng cộng đồng không khói thuốc”, ông Tiến nói.

Năm nay, chủ đề của ngày Thế giới không thuốc lá được Tổ chức Y tế Thế giới - WHO lựa chọn là “Thuốc là và bệnh tim mạch”. Theo thống kê, tử vong do hút thuốc lá chiếm 1/3 số trường hợp tử vong vì các bệnh tim mạch. 

Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Y tế và hơn 1.000 sinh viên đang học tập tại Đà Nẵng.

Màn trình diễn flashmob của 1000 bạn trẻ gửi gắm thông điệp không hút thuốc lá...

Bài nhảy truyền thông điệp mạnh mẽ: Mỗi người trẻ hãy là một đại sứ tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và chung tay xây dựng cộng đồng không khói thuốc...

Đây là hoạt động nhằm tăng cường thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Thế giới không thuốc là 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc 25-31/5.

“CO trong thuốc là khi vào cơ thể sẽ lấy Oxi ở trong máu và tạo ra nhiều nguy cơ bệnh đối với tim mạch. Không chỉ người hút thuốc, những người ngửi khói thuốc (hút thuốc thụ động) đặc biệt là phụ nữ và trẻ em cũng bị ảnh hưởng bởi việc hút thuốc của người khác. Đó là lý do chúng tôi muốn gửi đi thông điệp về thế hệ trẻ không hút thuốc và thế giới không khói thuốc”, ông Kidong Park, Trưởng đại diện của WHO ở Việt Nam, chia sẻ.

Được biết, mỗi năm trên thế giới có 7 triệu trường hợp tử vong do thuốc lá. Con số ngày ở Việt Nam là 40 nghìn trường hợp. Mỗi năm, hơn 31 nghìn tỉ đồng được chi ra để mua thuốc lá. Còn chi phí để điều trị, khám chữa bệnh do tác hại của thuốc lá là 24 nghìn tỉ đồng.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới

Hàng năm có trên 40.000 người Việt Nam tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Kết quả điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam gần đây nhất cho thấy, số tiền người dân Việt Nam chi mua thuốc lá là 31.000 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra là ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là hơn 23.000 tỷ đồng/năm.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: 1000 bạn trẻ đồng diễn kêu gọi ‘không hút thuốc lá'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.