Thứ bảy, 20/04/2024 01:50 (GMT+7)

Đà Nẵng: Bãi tập kết cát không phép “tàn phá” Khu Đô thị Phước Lý

Đinh Nga -  Thứ bảy, 13/03/2021 17:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi tập kết cát ở khu vực cuối đường Lê Trọng Tấn (đoạn giáp với Lê Sao) thuộc địa bàn P.Hòa Minh hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những ngày qua, người dân trong Khu Đô thị Phước Lý và những hộ sinh sống dọc theo tuyến Lê Trọng Tấn (TP Đà Nẵng) phản ánh về việc ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông do các hoạt động khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng (cát, sỏi, đá…).

Hằng ngày, có hàng ngàn phương tiện xe cơ giới lưu thông qua lại, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường do bụi từ bột đá, đất và cát. Điều đáng nói là các mỏ khai thác đá ở khu vực núi Phước Tường đều được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động, quá trình vận hành đều có phương án xử lý môi trường. Riêng bãi tập kết cát ở khu vực cuối đường Lê Trọng Tấn (đoạn giáp với Lê Sao) thuộc địa bàn P.Hòa Minh (Q.Liên Chiểu) hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bãi cát trái phép ở cuối đường Lê Trọng Tấn cát được chất đống cao như núi.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam vào cuộc xác minh và xác định, những phản ánh về bãi tập kết cát để kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông cho Khu đô thị là có cơ sở.

Sau nhiều ngày theo dõi, phóng viên xác định, trên diện tích hàng chục ha đất trống thuộc quản lý của nhà nước được tập kết hàng chục đống cát xây dựng cao như núi. Ước tính, có hàng chục ngàn khối cát được tập kết về đây để bán lại cho các công trình xây dựng. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe tải ben loại từ 1,5 tấn đến 20 tấn chở cát đến và chở cát đi.

Xe tải tấp nập ra vào bãi tập kết cát không phép.

Tầm từ 4 giờ đến 6 giờ hằng ngày, có hàng chục chuyến xe tải loại lớn chở cát theo tuyến Lê Trọng Tấn để đổ vào bãi này. Thời điểm này là tờ mờ sáng, đường Lê Trọng Tấn chưa cấm xe tải và chưa có lực lượng chức năng tuần tra, xử lý nên các xe chở cát tới phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải, vô tư xả bụi, cát rơi vãi xuống đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Xe tải loại lớn chở cát vào bãi từ tờ mờ sáng, gây ô nhiễm môi trường.

Từ 8 giờ 30 trở đi, khi tuyến đường Lê Trọng Tấn hết cấm xe tải, lượng xe tải ra vào bãi tập kết cát như mắc cửi. Các xe vào ra mua cát tại đây chủ yếu là xe tải hạng nhẹ, loại từ 1,5 tấn đến 5 tấn. Tại bãi cát thời điểm này có 2 máy xúc và 1 máy ủi khẩn trương dồn cát và múc cát lên cho các xe tải nhẹ chở đi. Tuyến Lê Trọng Tấn gần bãi tập kết cát lúc nào cũng bụi bay mù trời, cát rơi vãi kín đường.

Xe tải loại lớn chở cát đến đổ vào bãi không phép.

Sau khi chất đầy cát, các xe tải nhẹ rời bãi đi theo 2 hướng. Một hướng theo đường Lê Trọng Tấn ra đường Trường Chinh. Một hướng theo đường Lê Sao ra Lê Hiến Mai. Khi ra khỏi Khu đô thị Phước Lý, xe tải chở cát  theo tuyến Hoàng Minh Thảo hướng về Hoàng Văn Thái. Cả 2 hướng đi của các xe tải sau khi “ăn no” cát đều phải đi qua khu dân cư có mật độ dân số đông và trường học.

Xe tải chở cát lưu thông qua tuyến Lê Trọng Tấn và Lê Sao làm rơi vãi cát xuống đường.

Hầu hết các xe tải chở cát đến bãi và chở từ bãi đi đều được che đậy, song không tránh khởi việc rơi vãi các xuống đường, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Bà Nguyễn Thị Thu (trú P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ) bán hàng ăn vặt đường Lê Trọng Tấn buồn rầu cho biết, từ hôm ra Tết nguyên đán 2021 đến nay, lượng xe tải chạy qua tuyến Lê Trọng Tấn dày đặc, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nếu như trước đây, tuyến này chỉ có bụi đá và đất thì nay có cả cát xây dựng rơi vãi xuống đường. Vì quá bụi và mất an toàn giao thông nên hầu như ít khách đến quán để ăn. Ngày nào bà Thu cũng quét bụi và tưới nước ở trước quán nhưng vẫn bị ô nhiễm.

Xe tải chở vật liệu tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn trên tuyến Lê Trọng Tấn.

Cùng tâm trạng như bà Thu, chị Võ Thị Kim Loan là chủ quán nước trên đường Lê Trọng Tấn bức xúc nói: “Xe tải  chạy qua tuyến Lê Trọng Tấn quá nhiều, không chỉ gây bụi, tiếng ồn mà còn nguy hiểm cho người đi đường. Các xe chở vật liệu xây dựng gây rơi vãi đất, đá, cát, bụi… nhưng việc dọn dẹp vệ sinh còn ít, mỗi ngày chỉ quét đường 1 lần vào buổi sáng. Hầu hết nhà có mặt tiền tuyến Lê Trọng Tấn ai cũng phải chịu cảnh bụi “tấn công” vào nhà”.

Theo quan sát của phóng viên, trên tuyến Lê Sao, lượng cát rơi vãi xuống mặt đường do xe tải ben khá nhiều. Chị T. có nhà trên tuyến này cho biết, từ tờ mờ sáng đã có xe tải ben chạy qua đường Lê Sao. Xe chạy làm rơi cát xuống đường và bụi bay vào nhà, gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, tại Ngã tư Lê Sao – Lê Hiến Mai, lượng xe tải chở cát ra vào suốt ngày đêm, tiềm ẩn nguy cơ thành “điểm nóng” về an toàn giao thông.

Ngã tư Lê Sao - Lê Hiến Mai tiềm ẩn nguy cơ thành "điểm nóng" về ATGT do xe chở cát lưu thông quá nhiều.

Đáng chú ý là trên tuyến đường Lê Hiến Mai (đoạn gần cổng ra vào Khu Đô thị Phước Lý) có 1 điểm tập kết cát trái phép. Hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải đến khu vực này và bãi tập kết trên tuyến Lê Trọng Tấn nối dài chở cát khiến mặt đường Lê Hiến Mai bị hư hỏng, bong tróc, xuất hiện ổ gà.

Mặt đường Lê Hiến Mai bị bong tróc do mật độ lưu thông xe tải chở cát quá lớn. 

Từ những ghi nhận thực tế, phóng viên liên lạc với ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND P.Hòa Minh để xác minh thông tin về bãi tập kết cát gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Ông Phúc thừa nhận, trên địa bàn P.Hòa Minh còn tồn tại rất nhiều bãi tập kết cát không được cấp phép. Vị trí bãi cát ở cuối đường Lê Trọng Tấn như phóng viên thông tin là thuộc địa bàn P.Hòa Minh, chưa được cấp phép hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Bãi tập kết cát không phép “tàn phá” Khu Đô thị Phước Lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...