Thứ năm, 25/04/2024 01:14 (GMT+7)

Đà Nẵng dùng flycam để giám sát người dân chấp hành "ai ở đâu ở yên đó" tại các kiệt, hẻm

Nguyễn Thúy -  Chủ nhật, 29/08/2021 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 29/8, Đà Nẵng đã bắt đầu sử dụng thiết bị flycam (máy bay không người lái) để ghi hình việc chấp hành "ai ở đâu ở yên đó" của người dân sống tại các kiệt, hẻm trên địa bàn.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, trong sáng nay (29/8), 15 flycam với sự giúp đỡ của các thành viên Hội Phát triển Đà Nẵng đã bắt đầu ghi hình bất ngờ tại các kiệt, hẻm trên địa bàn quận Hải Châu (Đà Nẵng).

Các chuyến bay này đã được đồng loạt thực hiện tại tất cả các phường. Flycam được điều khiển bay ở độ cao khoảng 15 - 30 mét, tùy địa hình. Theo kết quả dữ liệu hình ảnh được truyền về cho thấy, trong sáng nay đã phát hiện một số trường hợp người dân đi ra khỏi nhà, khi thấy flycam thì họ đã chạy lại vào nhà.

tm-img-alt
Các flycam sẽ ghi lại cảnh người dân ra khỏi nhà, tụ tập... để làm bằng chứng cho cơ quan chức năng xử lý.

Theo ông Vũ Quang Hùng - Bí thư Quận ủy Hải Châu, bên cạnh các giải pháp như lắp camera, tuần tra lưu động thì việc bay flycam sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở đánh giá đúng việc tự giác chấp hành các chủ trương chống dịch của người dân. Sau khi bay thử nghiệm, quận sẽ tổng hợp dữ liệu, lắng nghe ý kiến đóng góp để xem xét có tiếp tục triển khai thực hiện biện pháp giám sát này không.

Trước đó, nhiều tổ dân phố ở Đà Nẵng cũng đã sử dụng camera an ninh để giám sát, quản lý người dân thực hiện nghiêm quy định “ai ở đâu ở yên đó”.

Thời gian qua, tình hình lây nhiễm bệnh tại các khu dân cư đông đúc trong các ngõ hẻm tại Đà Nẵng diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng khẳng định có sự lỏng lẻo trong quản lý địa bàn các khu dân cư, việc chấp hành của người dân chưa nghiêm.

Đặc biệt, những ngày gần đây, tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã phát hiện một số ca nhiễm COVID-19 ở ngõ hẻm. Lãnh đạo thành phố nhận định nếu để xảy ra các trường hợp mắc COVID-19 tại khu vực này sẽ có nguy cơ dịch lan rộng, khó kiểm soát.

Do đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã có chỉ đạo yêu cầu các quận huyện tăng cường các chốt kiểm soát trong khu dân cư, đặc biệt là các kiệt, hẻm. Đồng thời, quy trách nhiệm cho người đứng đầu nếu để người dân ra ngoài không có lý do, đặc biệt tại các kiệt, hẻm.

Chiều 26/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy cho biết, qua kiểm tra tại các ngõ hẻm, người dân vẫn còn chủ quan, tập trung đông, ra ngoài trao đổi, nói chuyện, không thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K của Bộ Y tế. Ngoài ra, việc quản lý thực hiện “ai ở đâu ở yên đó” của chính quyền cấp cơ sở trong khu vực này còn lỏng lẻo, bộc lộ nhiều hạn chế. Nếu không siết chặt, làm quyết liệt, yêu cầu người dân ở yên trong nhà tại các ngõ hẻm thì thành phố sẽ mãi mãi đuổi theo dịch.

Chính vì vậy, Bí thư Đà Nẵng đề nghị thành phố phải tăng cường lực lượng kiểm tra các phường, quận, nếu có tình trạng lập các chốt không chặt chẽ, các ngõ hẻm để người dân ra khỏi nhà thì Bí thư, Chủ tịch quận, huyện phải chịu trách nhiệm.

tm-img-alt
Những người không tuân thủ quy định phòng, chống dịch sẽ bị camera, flycam ghi lại hình ảnh, làm cơ sở để cơ quan chức năng xử lý.
tm-img-alt
Flycam được điều khiển từ xa, ghi lại và kiểm soát hình ảnh tại các ngỏ hẻm.

Cũng tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Quảng hoan nghênh việc thí điểm sử dụng flycam, camera di động để phát hiện người dân ra khỏi nhà, tập trung đông người làm lây lan dịch bệnh.

"Phương án sử dụng flycam tôi nghĩ rằng nếu làm được như thế thì rất tốt. Những cái kiệt, hẻm sâu hàng mấy trăm mét mà lại ngoằn ngoèo. Nếu không giám sát chặt, chúng ta ngồi gác ngoài mà bà con trong đó cứ tập trung đông người trong kiệt đó thì chúng ta không thể giám sát được", ông Quảng nói.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng dùng flycam để giám sát người dân chấp hành "ai ở đâu ở yên đó" tại các kiệt, hẻm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành