Thứ bảy, 20/04/2024 10:48 (GMT+7)

Đà Nẵng: Bùn, đất Cụm công nghiệp Cẩm Lệ “tấn công” khu dân cư, dân lo lắng

Đinh Nga -  Thứ sáu, 09/12/2022 07:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp nhận phản ánh của người dân tổ 5 và 6 phường Hòa Thọ Tây (Q.Cẩm Lệ) về việc bùn, đất từ dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ sạt lở, tràn xuống khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Liên tiếp 2 ngày 7 và 8/12,  phóng viên thực địa hiện trường, ghi nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở. Khoảng 8 giờ ngày 7/12, trên tuyến đường Cầu Đỏ - Túy Loan (đoạn qua địa bàn tổ 5 - P.Hòa Thọ Tây), phóng viên chứng kiến một lượng lớn bùn, đất nhão nhoét bám dưới mặt đường nhựa. Lớp bùn này rất trơn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông nên UBND phường Hòa Thọ Tây đã dựng rào chắn, có ghi thông báo “Đoạn đường trơn nguy hiểm, đề nghị đi chậm”.

tm-img-alt
Bùn đất sạt lở, trôi từ dự án Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ xuống đường Cầu Đỏ - Túy Loan (ảnh chụp sáng 7/12).

Tiếp chuyện với phóng viên, ông Võ Cảng trú tổ 5 (P.Hòa Thọ Tây) có nhà mặt tiền hướng ra đường Cầu Đỏ - Túy Loan bức xúc cho biết, hơn 1 tháng qua, tuyến đường này nhiều lần bị bùn, đất trôi từ hướng dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ xuống. Việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất an toàn giao thông trên tuyến. “Mỗi khi có mưa lớn là bùn, đất theo dòng nước trôi xuống khu dân cư, tràn vào nhà dân, vùi lấp vườn và nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. Đường này hằng ngày có hàng ngàn lượt công nhân đi làm ở Khu công nghiệp Hòa Cầm, trẻ con đi học và người dân lưu thông qua lại. Có nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông tự gây khi qua đây khiến người dân bất an. Thêm nữa, mỗi khi nắng lên, lượng bùn đất bám ở đường phát ra bụi mù mịt, làm ai cũng lo”, ông Cảng chia sẻ.

tm-img-alt
Ông Võ Cảng chỉ vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn tự gây do đường trơn.

Thấy phóng viên tìm hiểu vụ việc ô nhiễm môi trường, chị Ngô Thị Kim là hàng xóm ông Cảng sang phản ánh nổi khổ của gia đình mình. Đưa phóng viên ra sau nhà, nơi giáp với khu vực đổ đất sang lấp Cụm công nghiệp Cẩm Lệ, chị Kim cho biết là khu vườn hơn 500m2 của gia đình đã bị bùn, đất, đá từ dự án lấp một lớp dày hơn 30cm. Toàn bộ hoa màu trong vườn bị hư hỏng hết, một số vật dụng như: máy bơm nước, tủ lạnh, máy giặt.. cũng bị bùn, đất, tràn vào nhà khi có mưa lớn gây hư hỏng.

tm-img-alt
Chị Ngô Thị Kim chỉ vị trí đất từ dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ trôi xuống mảnh vườn 500m2  trồng hoa màu của gia đình.

Không biết dự án thi công kiểu gì mà mỗi khi có mưa lớn là bùn, đất “tấn công” vào nhà tôi. Mỗi lần như vậy là gia đình phải tốn nhiều công sức để dọn dẹp. Lo nhất là tư lợi trong vườn hư hỏng hết, gia đình có làm đơn gửi chính quyền đề nghị được đền bù, hỗ trợ nhưng chưa có phản hồi gì. Cách đây vài hôm, có người điện thoại đến hỏi thăm, bảo tới kiểm tra nhưng gia đình chờ mãi mà chưa thấy”, chị Kim cho hay.

Bà Trần Thị Bưởi (89 tuổi, mẹ chồng chị Kim) bức xúc cho biết, bùn non từ dự án tràn vào nhà làm hư đồ đạt, hoa màu trồng sắp đến vụ thu hoạch để kiếm tiền tiêu tết hư hết. Bà Bưởi đề nghị chính quyền cần phải sớm có hỗ trợ, khắc phục thiệt hại cho dân.

tm-img-alt
Đất, đá từ dự án Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ vùi lấp đất vườn và máy bơm nước nhà chị Ngô Thị Kim.
tm-img-alt
Vườn nhà chị Ngô Thị Kim phủ lớp đất, đá dày 30cm trôi xuống từ Cụm công nghiệp Cẩm Lệ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ người dân tổ 5 mà một số hộ dân ở tổ 6 phường (Hòa Thọ Tây) cũng bị ảnh hưởng nặng từ việc thi công dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ. Phản ánh với phóng viên, anh Lê Kim Nhân ở tổ 6  cho biết, có nhiều nhà trong tổ bị bùn, đất trôi tử Cụm công nghiệp Cẩm Lệ xuống, gây hư hỏng hoa màu, cây cảnh. Có nhà bị bùn non tràn vào thành lớp dày 30cm, phải huy động nhiều người đến dọn. Hiện nay, hệ thống cống thoát nước ở khu vực tổ 6 bị bùn, đất dự án lấp kín. Nước và bùn từ hướng dự án chảy xuống là đọng lại thành vũng lớn, gây ô nhiễm môi trường và khó khăn cho người dân đi lại. Bùn đất ở đây nhão như bột, rất dễ gây tai nạn.

tm-img-alt
Bùn, đất  và nước ứ đọng ở khu vực tổ 6 (P.Hòa Thọ Tây) gây khó khăn cho người dân đi lại.

Theo quan sát thực tế của phóng viên, hiện trạng dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ đang đổ đất san lấp sát khu dân cư để thi công hạ tầng. Vị trí đổ đất là vệt kéo dài hàng trăm mét, có độ cao hơn khu dân cư khoảng gần 2m. Điều đáng nói là vị trí đổ đất còn thấp so với mặt bằng chung dự án nên toàn bộ lượng nước ở khu vực này chảy tự do về hướng khu dân cư ở tổ 5 và 6, kéo theo một lượng lớn bùn, đất, đá “tấn công” vào nhà ở, vườn và đường đi. Có ít nhất 3 vị trí sạt lở đất xuống khu dân cư, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Điều đáng nói là đơn vị thi công chỉ khắc phục bằng cách dọn bùn đất trên đường, trong nhà dân, còn cây cối, hoa màu bị thiệt hại thì chưa có động thái gì đền bù, hỗ trợ.

tm-img-alt
Đơn vị thi công Cụm công nghiệp Cẩm Lệ đổ đất san lấp mặt bằng sát khu dân cư.

Thêm nữa, hiện nay đang bước vào mùa mưa bão, Đà Nẵng liên tục có mưa lớn kéo dài, đồng nghĩa với việc đất đá dự án sẽ tràn vào khu dân cư, gây khó khăn cho đời sống người dân. Thiết nghĩ, chính quyền TP Đà Nẵng cần phải có động thái quyết liệt với đơn vị nhà thầu, giám sát trong việc khắc phục hậu quả sạt lở đất, đá từ dự án Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ. Cần phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị để xảy ra sự cố này và có biện pháp ngăn chặn dứt điểm, trả lại môi trường sống an lành, nhất là thời điểm Tết nguyên đán đang cận kề.

tm-img-alt
Đất đổ tại  dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ cao hơn khu dân cư khoảng 2m

Được biết, dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ tại phường Hòa Thọ Tây có diện tích 29ha, được UBND thành phố giao UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, thực hiện từ năm 2018-2022. Theo Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Cẩm Lệ, dự án đang được Công ty cổ phần Lê Vũ thi công đổ đất san lấp mặt bằng vệt cây xanh, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động đầu năm 2023.

tm-img-alt
HIện trạng thi công hạ tầng dự án Cụm công nghiệp Cẩm Lệ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Bùn, đất Cụm công nghiệp Cẩm Lệ “tấn công” khu dân cư, dân lo lắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ