Thứ năm, 28/03/2024 21:19 (GMT+7)

Đà Nẵng cần vào cuộc giải quyết các bất ổn ở dự án Phú Gia Compound

Quang Huy – Bảo Hân -  Thứ tư, 11/11/2020 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được đơn tố cáo của người dân đang sinh sống tại Dự án Phú Gia Compound (Đà Nẵng) về việc bị chủ đầu tư dự án đến cắt điện, khóa cửa và yêu cầu di chuyển ra khỏi nhà

Những ngày đầu tháng 11-2020, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được đơn tố cáo của người dân đang sinh sống tại Dự án Phú Gia Compound có địa chỉ số 144 Ông Ích Khiêm (P.Tam Thuận, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về việc bị chủ đầu tư dự án cho người đến cắt điện, khóa cửa, yêu cầu di chuyển ra khỏi nhà. Điều này không chỉ xâm phạm đến chỗ ở người khác mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, chị H., một trong số cư dân đang sống tại căn hộ số PGC-C35 dự án Phú Gia Compound trình bày, ngày 1-5-2018, chị có ký hợp đồng góp vốn với đơn vị bao tiêu dự án Phú Gia Compound là Công ty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc (Cty Hùng Vạn Phúc) để mua căn hộ PGC-C35 với giá hơn 4,6 tỷ đồng.

Hợp đồng này dựa trên Hợp đồng hợp tác đầu tư, Hợp đồng bao tiêu giữa Cty Hùng Vạn Phúc và chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Phú Gia Compound (Cty Phú Gia). Thời điểm này, chị H. là nhân viên của Cty Hùng Vạn Phúc nên được giải quyết chính sách góp vốn hơn 1,4 tỷ đồng, tương đương 30% giá trị công trình sau khi ký hợp đồng. Số tiền 70% còn lại sẽ thanh toán dứt điểm khi chị H. nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tài sản gắn liền với đất.

Nhân viên phục vụ tại Phú Gia Compound cắt điện sinh hoạt căn hộ PGC-C35.

Tuy nhiên, qua trao đổi và được sự chấp thuận của chủ đầu tư cũng như đơn vị bao tiêu, ngày 3-10-2018, chị có làm đơn đề nghị muốn nhận bàn giao căn nhà xây thô có ký hiệu PGC-C35 để sửa chữa hoàn thiện nội thất làm nơi sinh sống và được Cty Hùng Vạn Phúc lẫn Cty Phú Gia chấp thuận.

Đang sống yên ổn trong căn hộ PGC-C35 gần được 2 năm thì đến cuối tháng 9-2020, chị H. liên tục bị nhiều đối tượng tự xưng là người của Cty Phú Gia đến gây áp lực đòi thu lại căn hộ. Số người này có những hành động hết sức manh động như tự ý cắt điện, lớn tiếng đòi chủ nhà dọn đồ ra khỏi căn hộ.

Cụ thể, 12 giờ ngày 27-9, lúc gia đình chị H. đang ăn trưa, lợi dụng thời điểm này cửa không khóa, có 3 đối tượng mặc quần đùi, áo thun, tự xưng là người của Cty Phú Gia đến làm việc. Số người này yêu cầu gia đình phải ra khỏi nhà để thu hồi căn nhà. Đỉnh điểm là ngày 8-10, khoảng 12 giờ, Cty Phú Gia cho nhân viên bảo vệ đến cắt điện sinh hoạt nhà chị H., trong khi lúc này trong nhà có trẻ nhỏ.

Cùng hoàn cảnh tương tự như chị H., theo phản ánh của người dân có đầu tư căn hộ tại đây và đối tác bao tiêu dự án là Cty Hùng Vạn Phúc, từ ngày 21-5-2020 đến 8-10-2020, Cty Phú Gia cho người ngang nhiên phá khóa cửa nhà dân, khóa cửa, hàn kín các cửa, phong tỏa hơn 30 căn hộ mà Cty Phú Gia và Cty Hùng Vạn Phúc đã bàn giao cho người dân.

Một căn hộ tại dự án Phú Gia Compound bị chủ đầu tư khóa cửa.

Liên lạc với ông Nguyễn Ngọc Đức - Giám đốc Cty Hùng Vạn Phúc, đơn vị bao tiêu phân phối căn hộ tại dự án Phú Gia Compuond được biết, việc cư dân sinh sống tại đây bị chủ đầu tư đòi thu nhà, cắt điện, cắt khóa là để gây áp lực buộc Cty Hùng Vạn Phúc chuyển tiền. Nguyên nhân sự việc này là do việc thực hiện Hợp đồng hợp tác đầu tư số 1001/2018/HĐHT ngày 10-1-2018 và Hợp đồng bao tiêu sản phẩm số 01/2018, ký ngày 5-3-2018 giữa Cty Hùng Vạn Phúc và Cty Phú Gia.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đức, hiện nay các cá nhân tham gia góp vốn mua nhà tại dự án Phú Gia Compuond đã chuyển cho Cty Hùng Vạn Phúc số tiền 509 tỷ đồng. Cty Hùng Vạn Phúc đã chuyển lại cho Cty Phú Gia 220 tỷ đồng.

Theo tính toán của Cty Hùng Vạn Phúc, đơn vị mình còn phải chuyển thêm cho Cty Phú Gia số tiền là 110 tỷ đồng và tiếp tục thu từ các cá nhân tham gia góp vốn số tiền 376 tỷ đồng để chuyển tiếp cho Cty Phú Gia.

Từ tháng 2-2019, dự án Phú Gia Compuond liên quan đến vụ án “Làm trái các quy định của nhà nước tại Đà Nẵng”, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vào cuộc điều tra. Cơ quan điều tra yêu cầu Cty Hùng Vạn Phúc giữ lại tiền bán hàng, không dịch chuyển trong bất kỳ trường hợp nào.

Phải trải qua 2 phiên xét xử, mãi đến tháng 5-2020, bản án phúc thẩm vụ việc này mới được thực thi cũng là thời điểm hợp đồng ký kết giữa Cty Hùng Vạn Phúc và Cty Phú Gia đã hết hiệu lực (từ 31-12-2019).

Vậy nên, Cty Hùng Vạn Phúc muốn ký lại phụ lục hợp đồng với Cty Phú Gia để Cty Hùng Vạn Phúc chuyển tiền, tiếp tục thực hiện thỏa thuận trong hợp đồng cũ. Tuy nhiên, Cty Phú Gia không ký, không giải thích nguyên nhân nhưng lại yêu cầu Cty Hùng Vạn Phúc chuyển 270 tỷ đồng và xảy ra sự việc đòi thu nhà, khóa cửa, cắt điện.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng đã đầu tư mua nhà tại đây, Cty Hùng Vạn Phúc đề nghị UBND TP Đà Nẵng cho nộp tổng số tiền hơn 470 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước để chuyển mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ sang đất ở cho dự án Phú Gia Compound.

Một số đối tượng khóa cửa các căn hộ tại dự án Phú Gia Compound.

Theo tính toán của Cty Hùng Vạn Phúc, đơn vị này còn nợ Cty Phú Gia theo các hợp đồng 2 bên đã ký là hơn 476 triệu đồng. Nếu Cty Hùng Vạn Phúc trích nộp thay nghĩa vụ tài chính cho Cty Phú Gia thì chỉ còn phải trả lại cho Cty Phú Gia số tiền hơn 5,6 tỷ đồng. Tổng số tiền Cty Hùng Vạn Phúc hiện đang có trong tài khoản ngân hàng là 160 tỷ đồng và còn phải thu từ khách hàng dự án hơn 536 tỷ đồng. Số tiền này đủ để thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Từ những gì PV ghi nhận được, thiết nghĩ, các cấp chính quyền và cơ quan bảo vệ pháp luật của TP Đà Nẵng cần quyết liệt hơn nữa trong việc giải quyết thủ tục pháp lý liên quan đến tài sản của người dân đã đầu tư vào dự án Phú Gia Compound.

Vấn đề cần thiết bây giờ là Cty Hùng Vạn Phúc và Cty Phú Gia cùng ngồi lại với nhau bàn bạc, tháo gỡ vướng mắc, sớm hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ cho những căn hộ đã xây dựng tại đây và không nên có những động thái gây phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương và xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng cần vào cuộc giải quyết các bất ổn ở dự án Phú Gia Compound. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.