Thứ bảy, 20/04/2024 18:13 (GMT+7)

Đà Nẵng cảnh báo khẩn vì cuộc gọi "con đang cấp cứu, phải chuyển tiền mổ gấp"

Nguyễn Thúy -  Thứ năm, 16/03/2023 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng vừa có thông báo đến các phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, yêu cầu các đơn vị nhắc nhở, chỉ đạo các trường chủ động cảnh báo cho phụ huynh học sinh về thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên địa bàn.

 1 lớp có 20 phụ huynh nhận cuộc gọi lừa đảo

Theo đó, những ngày qua, một số phụ huynh ở Đà Nẵng có con theo học tiểu học và THCS nhận được nhiều cuộc điện thoại của người tự xưng là giáo viên của con và thông báo học sinh vừa bị tai nạn tại trường học, được thầy/cô đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Gia Đình,… trong tình trạng chấn thương nặng, cần được phẫu thuật gấp. Các đối tượng đã yêu cầu phụ huynh chuyển gấp một số tiền lớn để ứng viện phí để các cháu được cứu chữa kịp thời.

Cô Trần Thị Tường Vi - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, trong chiều 14/3, rất nhiều phụ huynh của trường này đã nhận được cuộc gọi từ các đối tượng lạ báo tin thất thiệt con họ gặp nạn, phải nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải chuyển tiền để mổ gấp.

tm-img-alt
Nhiều phụ huynh ở Đà Nẵng nhận cuộc gọi lừa đảo "con đang cấp cứu, yêu cầu chuyển tiền để mổ gấp"

"Có người bị đối tượng lừa đảo báo tin con té ngã cầu thang, chảy máu rất nhiều. Một số phụ huynh thì nhận tin con bị chấn thương sọ não, con đang chuyển vào Bệnh viện Gia đình, Bệnh viện Đà Nẵng…. Đặc biệt, kẻ xấu còn yêu cầu chuyển 30 triệu để phẫu thuật gấp", cô Vi nói.

Cô Vi cho biết thêm, đối tượng báo tin giả là nữ và nói giọng miền Nam. Đặc biệt, chỉ riêng lớp 4/2 đã có gần 20 phụ huynh nhận được cuộc gọi lừa đảo này. Khi nghe tin, người nhà các em chạy tới trường hoặc tới bệnh viện. Rất may nhà trường nắm bắt thông tin kịp thời, xác minh không có bất cứ học sinh nào gặp nạn, phải nhập viện. Nhờ vậy, đã kịp thời trấn an phụ huynh và không để họ chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Chị N.M, có con học tại trường Tiểu học Lê Lai cho biết: "Hôm qua tôi đang đi làm thì bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ số lạ, báo con bị té ở trường và đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Gia đình. Nghe vậy nhà tôi tức tốc chạy tới bệnh viện, nhưng vào tới nơi hỏi thì không có tên con, gọi về trường trường cũng xác minh cháu không bị gì cả. Lúc đó mới vỡ lẽ ra mình bị lừa".

tm-img-alt
Phụ huynh học sinh cần cảnh giác với những cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền để cấp cứu cho con đang theo học tại trường.

Còn anh N.V.Đ chia sẻ, khi anh đang đi làm ở xa thì bất ngờ nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ, người này tự xưng là giáo viên Trường Tiểu học Lê Lai và thông báo con mình bị tai nạn tại trường học đang được cấp cứu tại bệnh viện Đà Nẵng.

"Người tự xưng là giáo viên nói giọng rất gấp gáp, hoảng loạn… thông báo bé bị chấn thương rất nặng và yêu cầu tôi chuyển khoản 50 triệu đồng để ứng viện phí thì mới được mổ. Khi hỏi về tình trạng sức khỏe của bé, thì ngay lập người này đã chuyển điện thoại cho một giọng nam thứ 2 tự xưng là bác sĩ khoa cấp cứu và một lần nữa bác sĩ này cũng yêu cầu chuyển tiền gấp", anh Đ kể.

Theo phụ huynh này, sau khi nhắn tin số tài khoản thì các đối tượng lừa đảo liên tục gọi điện hối thúc chuyển tiền.

"Họ gửi số tài khoản nói là của bệnh viện, yêu cầu chuyển gấp để cứu mạng con tôi. Sau đó không thấy tiền đâu, những kẻ lừa đảo này liên tục gọi để hối thúc. Tôi có hỏi vị trí ở đâu để người thân chạy đến bệnh viện gặp đưa tiền trực tiếp thì phía bên kia im lặng", anh Đ nói.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Lai cho biết thêm, trước đó khi biết tình trạng này xảy ra ở TP.HCM, Hà Nội, nhà trường đã cảnh báo với phụ huynh. Nhờ đó, dù có nhiều phụ huynh nhận được điện thoại lừa đảo, tuy nhiên chưa có trường hợp nào bị thiệt hại. Các phụ huynh của trường đều chủ động gọi điện thoại lại cho giáo viên chủ nhiệm hoặc hiệu trưởng để xác nhận lại sự việc. 

Ngành giáo dục Đà Nẵng lên tiếng cảnh báo

Đáng nói, những ngày qua, rất nhiều phụ huynh tại Đà Nẵng như trường Tiểu học Núi Thành, Tiểu học Phan Đăng Lưu, Trường tiểu học Ngô Sĩ Liên, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi,… cũng bị sốc khi nhận được những cuộc gọi lừa đảo tương tự.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đà Nẵng, chỉ riêng trong ngày 15/3, đã có 5 trường hợp phụ huynh tìm đến khoa cấp cứu vì nhận cuộc gọi "con bị tai nạn" hay "chấn thương sọ não",...

Được biết, tính đến nay, tại Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp người dân nào bị mất tiền vì thủ đoạn lừa đảo trên. Tuy nhiên, để phòng ngừa tình trạng "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo, nhiều trường học trên địa bàn Đà Nẵng đã phát thông báo cảnh báo sự việc trên đến phụ huynh học sinh.

Trong đó nhấn mạnh, trong thời gian học sinh ở trường, nếu có tình huống các con té ngã hay các sự cố không mong muốn khác, ban giám hiệu nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm sẽ gọi điện thoại trực tiếp cho phụ huynh thông qua số điện thoại cá nhân chứ không ủy quyền cho bất cứ ai bên ngoài hoặc bệnh viện để gọi điện thoại báo.

tm-img-alt
Tin nhắn cảnh báo đối với phụ huynh về chiêu lừa đảo con gặp tai nạn, chuyển tiền cấp cứu.

Do đó, các trường khuyến cáo quý phụ huynh bình tĩnh, cảnh giác, không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào của đối tượng xấu.

Ngoài nội dung thông báo của nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm còn nhắn kèm thêm số điện thoại cá nhân để phụ huynh có thể gọi điện xác minh.

"Các giáo viên chủ nhiệm phải sẵn sàng nghe điện thoại, trao đổi với phụ huynh về tình hình của học sinh, tránh trường hợp phụ huynh không liên hệ được giáo viên, hoảng loạn và chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ…", ông Trần Nguyễn Minh Thành - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng cảnh báo khẩn vì cuộc gọi "con đang cấp cứu, phải chuyển tiền mổ gấp". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất