Thứ tư, 24/04/2024 08:01 (GMT+7)

Đà Nẵng: Cảnh báo tai nạn giao thông từ dây điện, cáp viễn thông

Đinh Nga -  Thứ bảy, 10/09/2022 21:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/9, MT&ĐT Việt Nam nhận tin xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến Ngô Thì Nhậm (thuộc địa bàn Q.Liên Chiểu). Điều đáng nói, nguyên nhân tai nạn là do nạn nhân bị dây cáp viễn thông trên đường quấn vào xe máy và người khi đang lưu thông.

Trao đổi với phóng viên tại hiện trường vụ tai nạn là tuyến đường Ngô Thì Nhậm (đoạn trước số nhà 52, thuộc địa bàn tổ 1, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), chị Nguyễn Thị Sông Thương (48 tuổi), một trong những nhân chứng kể: “Lúc đó tầm 6 giờ 30, khi tôi đang chuẩn bị dọn quán bán đồ ăn sáng thì nghe tiếng ngã xe máy. Từ trong quán ở số 52 Ngô Thì Nhậm nhìn ra đường, tôi thấy có 1 thanh niên đi xe máy tự ngã. Sau đó, người này đứng dậy dựng xe đi tiếp. Tiếp  theo, có 1 thanh niên điều khiển xe máy màu trắng cũng bị ngã nhưng có vẻ nặng hơn ca trước. Thấy vậy, tôi cùng anh Quảng bán hàng ăn gần đó chạy tới đỡ nạn nhân dậy. Lúc đến, chúng tôi phát hiện có sợi dây điện màu đen quấn rất nhiều ở xe máy, trên cổ nạn nhân cũng bị dây điện quấn, có chảy máu. Lúc này nạn nhân cố gắng gỡ dây điện trên cổ mình ra, tôi có dìu anh ta vào lề đường, hỏi số điện thoại người thân và gọi điện thoại cho xe cấp cứu đến đưa vào bệnh viện”.  

tm-img-alt
Nạn nhân bị thương tích tại hiện trường.

Là một trong 2 nhân chứng có mặt ở hiện trường vụ việc, anh Trương Tấn Quảng trú Đà Nẵng cho biết, trước khi xảy ra tai nạn xe máy, anh thấy có xe tải lớn lưu thông qua đoạn đường này. Sau khi xe tải đi qua, liên tiếp có 2 xe máy bị vướng vào dây cáp viễn thông trên đường và 1 trong số này bị dây quấn vào xe, bị thương nặng. Sau khi tai nạn xảy ra, anh Quảng đến CAQ Liên Chiểu gần đó trình báo sự việc và phía cơ quan công an tạm giữ tang vật, lấy lời khai nhân chứng để phục vụ công tác điều tra, xác minh.   

tm-img-alt
Dây cáp viễn thông quấn vào xe máy nạn nhân.

Từ thông tin do chị Thương cung cấp, liên lạc với người nhà nạn nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng được biết, nạn nhân tên là Bùi Thanh T. (38 tuổi, trú Đà Nẵng). Theo lời vợ nạn nhân, anh T. làm nghề thợ điện, sáng 9/9, anh đi chợ mua đồ để chuẩn bị bán hàng ăn sáng thì gặp nạn. Anh được xe cấp cứu chở đến Bệnh viện Đà Nẵng và ngay lập tức được mổ cấp cứu. Sau hơn 3 giờ đồng hồ phẩu thuật, đến 12 giờ 30 cùng ngày, nạn nhân đã qua cơ nguy kịch.

tm-img-alt
Nạn nhân Bùi Thanh T. bị thương khá nặng ở vùng cổ.

Tại hiện trường, theo quan sát của phóng viên, có rất nhiều đường dây điện và dây cáp quang bắc ngang qua đường Ngô Thì Nhậm. Cách nơi nạn nhân T. gặp nạn chừng 3m, có một đoạn dây cáp viễn thông bị hỏng, quấn vào trụ điện thắp sáng.

tm-img-alt
Dây cáp viễn thông bị đứt, quấn tại trụ điện gần hiện trường vụ TNGT.

Chiều tối 9/9, liên lạc với ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (Q.Liên chiểu) để tìm hiểu về vụ việc được biết, sau khi tai nạn xảy ra, nạn nhân bị thương nặng, được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Hiện nay, CAQ Liên Chiểu phối hợp CAP Hòa Khánh Nam thụ lý vụ việc.

Cũng theo ông Minh, nạn nhân đang điều trị ở bệnh viện, phía cơ quan công an chưa lấy được lời khai nên chưa thể xác định được nguyên nhân bị nạn là do đâu. Bước đầu cơ quan công an xác định sợi dây màu đen quấn vào xe và người anh T. khiến nạn nhân bị tai nạn là dây cáp viễn thông. Còn sợi dây này của đơn vị nào, từ đâu vướng vào xe anh T. thì phải chờ kết quả điều tra từ phía cơ quan công an. Đây là cơ sở quan trọng để truy trách nhiệm đối với các đơn vị có liên quan đến vụ việc này.

tm-img-alt
Hệ thống dây điện, dây cáp quang bắc qua đường Ngô Thì Nhậm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc anh T. gặp nạn do dây cáp viễn thông quấn vào xe và người khi tham gia giao thông trên đường là thực trạng đáng báo động. Bởi lẽ, hiện nay tại Đà Nẵng, vẫn còn nhiều tuyến đường có hệ thống dây điện, dây cáp quang chằng chịt bắc qua đường. Quá trình sử dụng lâu ngày, hệ thống dây này tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng, sà xuống thấp, vướng phải ô tô đi qua làm đứt rớt xuống đường, gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông.

Rõ nhất là trưa 13/9/2011, xe trộn bê-tông Đăng Hải, BKS 43S-6991 do tài xế Ngô Văn Hùng điều khiển lưu thông hướng Sơn Trà về thành phố Hội An, khi đến đường Trường Sa (thuộc địa phận phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đụng phải sợi dây điện do người dân mới kéo lên, khiến dây điện rơi xuống đường.

Do bị giật mạnh, sơi dây điện bung ra đụng vào đầu xe máy của chị Võ Thị Ái N. (27 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn) điều khiển theo hướng ngược lại. Hậu quả, chị N. văng ra khỏi xe máy, đầu đập xuống đường nhựa tử vong tại chỗ.

Tiếp đến, tối 10/12/2018, tại đường Yên Thế (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), anh Trương Vũ H. (31 tuổi, trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) điều khiển xe máy chở vợ bị vướng vào dây điện sà xuống đường. Anh H. bị điện giật chết tại chỗ, còn vợ là chị Trần Huệ T. (28 tuổi) bị thương. Theo Điện lực Đà Nẵng, sợi dây điện rơi xuống đường giật chết anh H. được đấu nối vào cột điện của Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng. 

Một vụ TNGT khác cũng có nguyên nhân từ dây điện bắc qua đường là trường hợp của em Bùi Tuệ Trung, quê Quảng Nam - sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Ngày 10/10/2011, Trung đi xe máy đến trước số nhà 376 Tôn Đức Thắng (Đà Nẵng) thì bị dây điện rơi xuống đường, tròng vào cổ xe máy. Trung ngã văng 5m, đầu đập xuống đường thương tích nặng. Ở chiều đường ngược lại cũng có 2 người vướng vào dây điện này và bị thương nhẹ. Được biết, dây điện gây tai nạn liên hoàn cho 3 người đi đường là đường dây điện sinh hoạt cũ, đang chờ ngành điện thu hồi.

Từ thực tế nêu trên, thiết nghĩ các cấp chính quyền Đà Nẵng cần phải có động thái tích cực trong việc nhắc nhở, quán triệt về vấn đề an toàn hệ thống điện, cáp quang trên đường phố đối với các đơn vị quản lý, vận hành, nhất là trong thời điểm sắp bước vào mưa bão, hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Dưới đây là ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị về thực trạng dây điện, cáp viễn thông trên một số tuyến phố tại Đà Nẵng trong chiều 10/9.

tm-img-alt
Dây điện và cáp viễn thông trên tuyến phố Hùng Vương thuộc địa bàn quận Hải Châu.
tm-img-alt
Dây điện và cáp quang bắc chằng chịt tại ngã ba Chính Hữu – Loseby thuộc quận Sơn Trà.
tm-img-alt
Hệ thống dây điện và cáp quang trên đường Chính Hữu (quận Sơn Trà)
tm-img-alt
Hệ thống dây điện và cáp viễn thông tại tuyến Nguyễn Huy Tưởng (quận Liên Chiểu).
tm-img-alt
Tuyến phố Trần Cao Vân (Q.Thanh Khê) có hệ thống điện và cáp viễn thông bắc qua khá nhiều.
tm-img-alt
Hệ thống dây điện và cáp quang bắc chằng chịt tại Ngã ba Trần Cao Vân – Dũng Sĩ Thanh Khê (thuộc địa bàn Q.Thanh Khê).
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Cảnh báo tai nạn giao thông từ dây điện, cáp viễn thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới