Thứ năm, 25/04/2024 17:31 (GMT+7)

Đà Nẵng: Công an Q.Thanh Khê đến tận nhà làm căn cước công dân cho người già, khuyết tật

Đinh Nga -  Thứ bảy, 27/11/2021 18:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 1 tuần qua, Công an Q.Thanh Khê (TP Đà Nẵng) triển khai làm căn cước công dân (CCCD) lưu động cho người dân trên toàn địa bàn. Đây là mô hình hay, độc đáo trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, được người dân nhiệt tình ủng hộ

Sáng 28/11/2021, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam theo chân Tổ công tác làm CCCD lưu động Công an Q.Thanh Khê thực hiện nhiệm vụ tại P.An Khê. Trên chiếc xe ô tô loại 16 chỗ, tổ công tác gồm 3 CBCS Công an Q.Thanh Khê và 1 CSKV CAP An Khê chở theo rất nhiều phương tiện, máy móc phục vụ cho việc làm CCCD tại nhà dân. Tại nhà số 296 Lý Triện (thuộc tổ 85, P.An Khê), tổ công tác nhanh chóng triển khai phương tiện để làm CCCD cho cụ bà Lưu Thị Thảo (84 tuổi).

tm-img-alt
Tổ làm CCCD lưu động Công an Q.Thanh Khê thu thập thông tin cá nhân cụ Lưu Thị Thảo. 

    Chưa đầy 30 phút, thông tin cá nhân của cụ Thảo được cập nhật vào máy tính, sau đó lần lượt là đến phần chụp hình, lấy dấu vân tay và in thông tin để gia chủ kiểm tra. Chứng kiến việc anh em CBCS Công an Q.Thanh Khê cẩn thận lấy dấu vân tay, chỉnh sửa khi chụp hình cho thật đẹp, cập nhật thông tin tỉ mỉ, chính xác, anh Trịnh Hồng Hà (61 tuổi), con trai cụ Thảo cảm động cho biết: “Mẹ tôi già yếu, đi lại khó khăn, thời gian vừa qua không đến điểm tập trung để làm CCCD được. Hôm nay có các anh công an đến tận nhà làm cho mẹ, gia đình tôi rất xúc động và biết ơn rất nhiều. Các thành viên trong gia đình tôi đã làm và nhận được CCCD, nguyện vọng của mẹ tôi cũng cần làm để phục vụ cho việc khám chữa bệnh sau này”.

tm-img-alt
Công an Q.Thanh Khê cẩn thận chụp hình cá nhân cụ Lưu Thị Thảo để làm CCCD.

  

tm-img-alt
Công an Q.Thanh Khê lấy dấu vân tay cụ Lưu Thị Thảo.

Tại khu vực tổ 88 (P.An Khê), chị Trịnh Thị Oanh (58 tuổi) rất bất ngờ và xúc động khi các anh công an đi ô tô tới, mang theo máy móc vào tận nhà làm CCCD cho mẹ mình là cụ Phạm Thị Thảo (79 tuổi). Theo chị Oanh, cụ Thảo là cán bộ hưu trí, sức khỏe yếu, mắt mờ, giảm trí nhớ, đi lại khó khăn. Được các anh CAP An Khê thông báo là Công an Q.Thanh Khê sẽ đến tận nhà để làm thủ tục cấp CCCD, gia đình rất mong chờ và không ngờ giải quyết nhanh và tận tình đến thế. “Tôi rất biết ơn các anh CAQ Thanh Khê. Việc các anh đến tận nhà làm CCCD cho mẹ tôi trong thời điểm dịch bệnh thế này thật là hết sức ý nghĩa, thể hiện được hình ảnh người chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, chị Oanh chia sẻ.

tm-img-alt
Tổ làm CCCD lưu động Công an Q.Thanh Khê di chuyển máy móc, thiết bị đến tận nhà cụ Phạm Thị Thảo để làm CCCD.
tm-img-alt
Cụ Phạm Thị Thảo được làm CCCD tại nhà riêng.

   Thượng úy Nguyễn Thành Hiếu, cán bộ Đội CSQLHC về TTXH Công an Q.Thanh Khê trực tiếp làm CCCD lưu động tại P.An Khê cho biết, 1 tuần qua, 5 thành viên trong tổ lưu động đã trực tiếp đến tận nhà dân và khu dân cư trên khắp địa bàn Q.Thanh Khê để làm CCCD cho người già, người bệnh tật, người lớn tuổi, trẻ em… Trung bình mỗi ngày, tổ lưu động giải quyết được khoảng 100 trường hợp. Với những người quá già yếu, việc lấy dấu vân tay thực sự khó khăn, có trường hợp bị bệnh xuất huyết ngoài da, mới chạm vào tay đã chảy máu. Vậy nên, anh em CBCS hết sức cẩn thận, nhẹ nhàng, bằng mọi cách phải thực hiện cho bằng được để hoàn thành nhiệm vụ.

         Theo Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an Q.Thanh Khê, thực hiện công văn 3160/CATP-PV01 của Giám đốc Công an Đà Nẵng về việc đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD, Công an Q.Thanh Khê chủ động lên kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện.

      Cụ thể, Công an Q.Thanh Khê bố trí 3 máy cố định và 1 máy lưu động trên xe ô tô để thực hiện việc làm CCCD cho người dân. Theo đó, có 1 máy cố định đặt tại trụ sở công an quận để tiếp công dân 2 phường An Khê và Hòa Khê.  1 máy cố định do Phòng CSQLHC về TTXH Công an Đà Nẵng tăng cường đặt tại trụ sở CAP Tam Thuận để phục vụ cho công dân các phường Tam Thuận, Xuân Hà, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây. 1 máy đặt tại trụ sở CAP Thạc Gián giải quyết cho công dân các phường Thạc Gián, Chính Gián, Vĩnh Trung và Tân Chính.

     Đáng chú ý, Công an Q.Thanh Khê là đơn vị đầu tiên của Đà Nẵng thực hiện mô hình làm CCCD lưu động trên xe ô tô, đến từng nhà, khu dân cư trên toàn địa bàn quận để giải quyết việc cấp CCCD cho người già, bệnh tật, đi lại khó khăn.  

tm-img-alt
Công an Q.Thanh Khê làm CCCD lưu động cho người dân ở khu dân cư.

     Tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày lễ), Công an Q.Thanh Khê chia làm 2 ca (6 giờ 30 đến 11 giờ 30 và 13 giờ đến 18 giờ) phục vụ nhân dân làm CCCD. Và công dân từ 14 tuổi trở lên thường trú, tạm trú trên địa bàn phường chưa làm CCCD thì có thể đến bất cứ nơi nào bố trí máy cố định để làm.

    Chia sẻ với Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, Thượng tá Trần Văn Tám cho biết: “Thời gian vừa qua, do dịch bệnh Covid -19 bùng phát nên việc cấp CCCD bị gián đoạn. Người dân gặp khó khăn do giãn cách nên việc thấy CCCD có những tiện ích, rất cần làm nhưng cơ quan công an chưa thể đáp ứng được. Thêm nữa, một số người già yếu bệnh tật không đi lại được, gặp khó khăn nên công an quận nảy sinh sáng kiến làm CCCD lưu động để phục vụ cho dân tốt hơn. Theo đó, mục tiêu của công an quận là cố gắng cấp đủ, cấp đúng đến ngày 31/12/2021 hoàn thành chỉ tiêu của giám đốc giao. Việc làm này được bà con đồng tình ủng hộ, đảng ủy, chính quyền ở cấp cơ sở ngợi khen.

     Trung tá Trần Văn Đại, Đội phó Đội CSQLHC về TTXH Công an Q.Thanh Khê  cho biết, tính đến ngày 28/11/2021, toàn quận Thanh Khê đã thu nhận, xử lý 118.000 hồ sơ CCCD và đã nhận thẻ trả cho 92.000 trường hợp. Hiện còn 10.600 công dân đủ điều kiện thu nhận hồ sơ CCCD, Công an Q.Thanh Khê phấn đấu đến ngày 31/12/2021 sẽ giải quyết dứt điểm.

     Cũng theo Trung tá Trần Văn Đại, qua 1 tuần triển khai thực hiện cấp CCCD lưu động, điều thuận lợi nhất là lực lượng công an đến tận nhà, khu dân cư làm trực tiếp cho dân nên được mọi người đồng tình, ủng hộ. Đặc biệt, số người già yếu, bệnh tật, ốm đau, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn không thể nào đi đến nơi tập trung làm được rất vui khi có sự xuất hiện của tổ làm CCCD lưu động. Một chút khó khăn là thời tiết vào mùa này hay mưa gió nên việc di chuyển của tổ lưu động về cơ sở đôi lúc không thuận.

tm-img-alt
Công an Q.Thanh Khê triển khai làm CCCD lưu động cho người già, khuyết tật tại nhà riêng.

    Thêm nữa, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên tại các điểm đặt máy làm CCCD cố định, tâm lý người dân vẫn còn e ngại. Về việc này, Công an Q.Thanh Khê ngoài việc tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu, thực hiện còn áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K tại điểm làm CCCD để bà con yên tâm thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Công an Q.Thanh Khê đến tận nhà làm căn cước công dân cho người già, khuyết tật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.