Thứ sáu, 19/04/2024 05:19 (GMT+7)

Đà Nẵng: Dân “kêu trời” vì xưởng gỗ gây ô nhiễm môi trường

Đinh Nga -  Thứ ba, 29/06/2021 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp nhận phản ánh của người dân tổ 35 (P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ) về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ Cơ sở sản xuất gỗ của Cty Cổ phần Tân Tiến.

Phóng viên trực tiếp thực địa hiện trường và ghi nhận những phản ánh của người dân là chính đáng, cần được cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Cơ sở sản xuất gỗ của Cty Cổ phần Tân Tiến (Cty CPTT) có địa chỉ tại K199 đường Lê Trọng Tấn, nằm trong khuôn viên Tổ dân phố số 35 (P.Hòa Phát) với khoảng 150 hộ dân sinh sống. Quan sát từ bên ngoài, nhà xưởng nơi đây được che chắn bằng tôn cũ kỹ, rộng hàng ngàn mét vuông, có xây tường rào bao quanh cao quá đầu người.

Một góc Xưởng sản xuất gỗ của Cty CPTT

Đến đường Phước Tường 15  đúng 14 giờ 30 ngày 28/6, đứng từ bên ngoài tường rào, phóng viên nghe tiếng máy vận hành ì ầm và bụi phát ra từ cơ sở sản xuất gỗ. Đối diện với xưởng gỗ chừng 10m, cùng nằm trên trục đường Phước Tường 15 là 8 hộ dân cửa đóng then cài.

Tiếp chuyện với phóng viên, anh Trần Thanh Trình (35 tuổi) có nhà tại số 2 Phước Tường 15 bức xúc cho biết, nhiều năm nay, gia đình anh bị cơ sở sản xuất gỗ này “tra tấn” bởi bụi, khói và tiếng ồn. “Quá trình hoạt động, cơ sở này phát ra bụi từ gỗ rất nhiều, phát tán vào không trung và bay vào nhà dân. Hầu như từ sáng đến chiều, tất cả các hộ dân ở đây không ai dám mở cửa. Nhà ai cũng 1 ngày lau và quét 2 lần nhưng vật dụng sinh hoạt đều bị bao phủ bởi lớp bụi”, anh Trình chia sẻ.

Vị trí khu vực tiếp giáp giữa Xưởng gỗ và nhà dân ở đường Phước Tường 15 phát ra bụi cùng tiếng ồn nhiều nhất.

Cùng tâm trạng, anh Nguyễn Trung Lin (1986, có nhà tại số 12 Phước Tường 15) lấy tay quẹt 1 lớp bụi gỗ bám vào khe cửa chính, chìa ra cho phóng viên xem và bức xúc nói: “Tôi mới về đây mua đất, xây nhà được 2 năm mà đã thấm thía hết cảnh ô nhiễm môi trường. Bụi, khói, tiếng ồn  từ nhà máy chế biến gỗ phát ra nhiều kinh khủng, cả khu dân cư bị ảnh hưởng, trong đó nặng nhất là những nhà ở đường Phước Tường 15, nơi tiếp giáp với tường rào của cơ sở này. Bụi thế này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người nên 2 con nhỏ của tôi phải gửi ở nhờ  với ông bà, không dám đưa về đây sống cùng bố mẹ. Về phần tiếng ồn phát ra từ vận hành máy móc, người dân chấp nhận được vì chỉ diễn ra trong giờ hành chính, ít có người ở nhà”.

Bụi bám một lớp dày vào cửa nhà anh Nguyễn Trung Lin.

Mang theo chiếc chổi đót, đưa phóng viên lên tầng 2 ngôi nhà số 18 Phước Tường 15, anh Phạm Hồng Ninh (1986) mở cửa, quét ra khá nhiều bột bụi li ti từ gỗ. Anh Ninh bảo, loại bụi này mà hít vào cơ thể thì chắc chắn ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là chưa nói đến chuyện, bụi, khói và tiếng ồn làm cho cuộc sống sinh hoạt của bà con ở đây đảo lộn. Trẻ con không dám ở vì sợ bệnh, quần áo giặt xong không dám mang ra ngoài nhà phơi vì sợ dính bụi bẩn, buổi tối muốn ra đường ngồi chơi cũng khó vì khói bốc ra khét lẹt.

Bụi bám 1 lớp dày trên mặt tủ nhà anh Phạm Hồng Ninh.
Mặc dù thường xuyên đóng của nhưng bụi vẫn "chui" và nhà anh Phạm Hồng Ninh.

Vừa đi làm về, nghe có phóng viên đến tìm hiểu chuyện ô nhiễm môi trường, Anh Dương Tấn Thu (1981, có nhà tại số 14 đường Phước Tường 15) đến phản ánh khá gay gắt. Nhà anh Thu có 5 thành viên (vợ và 3 con nhỏ) về đây sinh sống từ năm 2015 nên hiểu hết nổi khổ về ô nhiễm môi trường do xưởng sản xuất gỗ gây ra. Anh kể, hằng ngày, xưởng này hoạt động 2 ca (từ 7 giờ đến 11 giờ và từ 13 giờ đến 17 giờ). Mỗi tuần, xưởng chỉ nghỉ ngày Chủ nhật và vào buổi tối, khói từ lò đốt ở xưởng phát ra mù mịt, có mùi khét, khó chịu.

Khói phát ra từ Xưởng gỗ vào ban đêm (ảnh do người dân cung cấp)
Khói phát ra từ xưởng gỗ vào ban ngày (ảnh do người dân cung cấp)

Anh Thu bảo, xưởng này hoạt động chừng 20 năm tại đây, phát sinh bụi, tiếng ồn, khói khiến người dân lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bà con ở đây nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương, nhưng sau đó chuyện đâu lại vào đó, không được giải quyết dứt điểm. Cũng theo anh Thu, gần đây nhất là đầu tháng 6/2021, từ ý kiến phản ánh của người dân, UBND P.Hòa Phát có mời chủ doanh nghiệp cùng các bên liên quan đến giải quyết. Tuy nhiên, từ khi họp xong đến nay gần 1 tháng, mọi chuyện vẫn chưa có chuyển biến gì mới.

Dân phản ánh, chính quyền vào cuộc xử lý, vậy tại sao tình trạng ô nhiễm môi trường từ Xưởng sản xuất gỗ của Cty CPTT ở tổ 35, (P.Hòa Phát) vẫn còn tiếp diễn?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dân “kêu trời” vì xưởng gỗ gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.