Thứ bảy, 20/04/2024 00:06 (GMT+7)

Đà Nẵng: Dân “tố” Cty cổ phần dệt may 29/3 gây ô nhiễm môi trường

Đinh Nga -  Thứ năm, 30/09/2021 22:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30/9, Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về việc Cty Cổ phần dệt may 29/3 (Cty 29/3) xả thải gây ô nhiễm môi trường. Vào cuộc tìm hiểu, phóng viên xác định những ý kiến này là có cơ sở.

16 giờ cùng ngày, tiếp chuyện với phóng viên, chị Ngọc Thảo có nhà sát tường rào Cty 29/3 cho biết, gia đình chị mới chuyển về ở tổ 23 (P.Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) được chừng hơn 3 năm. Theo chị Thảo, hồi mới chuyển về, ống khói của Cty 29/3 nằm cách nhà chừng 20m xả khói và bụi rất khó chịu. Thêm nữa, sợi bụi vải nhỏ li ti từ hướng nhà máy phát tán vào không khí, chui vào ngóc ngách trong nhà.

tm-img-alt
Ống xả khói của Cty 29/3 cách nhà chị Thảo chừng 20m.

Năm 2018, gia đình chị Thảo cùng một số hộ trong tổ 23 làm đơn kiến nghị tập thể gửi đến chính quyền địa phương. Sau đó, phía Cty 29/3 cho xây tường rào cao lên và lắp đặt thêm 1 ống khói mới. Tuy ô nhiễm có cải thiện nhưng bụi từ sợi và ống xả khói có mùi khó chịu vẫn “bám” lấy cuộc sống người dân trong tổ. Vì chuyện này mà nhà chị Thảo phải luôn đóng cửa để giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Cùng tâm trạng như chị Thảo, anh Nguyễn Hoàng Phước có nhà ở tổ 23  cho biết, tầm từ 3 giờ trở đi, ống khỏi của Cty 29/3 xả khói trắng ra môi trường. Không biết đó là khói gì nhưng anh lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe bà con trong tổ nên đã quay clip lại làm bằng chứng để phản ánh với cơ quan chức năng. Ngoài khói, bụi thời gian gần đây, phía Cty 29/3 còn để nước xả thải có mùi hôi thối tràn ra môi trường, khiến nhiều người dân bức xúc.    

tm-img-alt
Người dân P.Thanh Khê Tây ghi lại hình ảnh xả khói từ Cty 29/3 lúc 3 giờ sáng (ảnh do người dân cung cấp).

Nói về chuyện nước thải của Cty 29/3 gây ô nhiễm môi trường, anh Trần Thanh Dũng, Tổ trưởng tổ 23 (P.Thanh Khê Tây) tỏ ra khá bức xúc. Đưa phóng viên ra vị trí nước xả thải chảy ra từ hướng chân tường rào Cty 29/3, anh Dũng kể, đêm 15/9/2021 và trưa 26/9/2021, dọc tường rào Cty 29/3 có hiện tượng rò ri nước thải chảy tràn ra mặt đường là lối đi chung của hơn 40 hộ dân tổ 23 và nhiều hộ dân tổ 20 P.Thanh Khê Tây.

tm-img-alt
Anh Trần Thanh Dũng (tổ trưởng TDP 23) chỉ vị trí rò rỉ nước thải từ Cty 29/3.

Nước này có màu trắng đục, bốc mùi hôi thối, khó chịu. Do là thời điểm Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách để phòng chống dịch Covid-19  nên anh Dũng gọi điện phản ánh đến chính quyền địa phương ghi nhận thông  tin và sau đó phía Cty 29/3 đã cho công nhân  ra quét dọn cũng như sử dụng xi măng trám lại các vết rò rỉ nước thải. Theo quan sát của phóng viên, mặc dù nước thải đã được quét dọn 4 ngày nhưng mùi hôi thối vẫn còn khá nặng, kèm theo rất nhiều ruồi, nhặng bu bám.

tm-img-alt
Nước thải từ Cty 29/3 rò rỉ, chảy tràn ra mặt đường bốc mùi hôi thối, gây mô nhiễm môi trường.

Cũng theo anh Dũng, ngày 26/9, sau khi nước thải từ Cty 29/3 rò rỉ lần 2, người dân có bắt thang lên tường rào kiểm tra, ghi lại hình ảnh hệ thống nước thải bên trong Cty 29/3 không được che đậy. Và khi tiếp nhận thông tin, cán bộ phụ trách quy tắc, môi trường của P.Thanh Khê Tây có đến ghi nhận hiện trường. Ngày 29/9, bà Lê Thị Nhật Diệu, Chủ tịch UBND P.Thanh Khê Tây đã ban hành văn bản số 518/UBND-XD gửi Cty 29/3.

tm-img-alt
Hệ thống xử lý nước thải bên trong Cty 29/3 được ghi nhận vào ngày 26/9 (ảnh do người dân cung cấp).

Trong văn bản này, bà Diệu nêu rõ: “Ngày 26/9, UBND P.Thanh Khê Tây nhận đơn kiến nghị của người dân tổ 23 về việc dọc tường rào Cty 29/3 sát tuyến đường Yên Khê 2 bị rò rỉ nước thải, chảy lan trên mặt đường cống hộp, bốc mùi hôi thối gây mất vệ sinh môi trường cho khu vực. Phía Cty 29/3 đã cho công nhân ra quét dọn và xử lý trám vết nứt sau khi nhận được phản ánh từ phường nhưng nhìn chung vẫn chưa đảm bảo. P.Thanh Khê Tây đề nghị Cty 29/3 sớm có biện pháp xử lý, khắc phục nhằm đem lại môi trường trong lành cho khu vực”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dân “tố” Cty cổ phần dệt may 29/3 gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...