Thứ năm, 28/03/2024 23:40 (GMT+7)

Đà Nẵng: Đào ao nuôi cá hay… khai thác đất sét?

Bình Dương -  Thứ tư, 08/05/2019 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ ngày được cấp phép dự án cải tạo đất, đào ao nuôi cá kết hợp tận dụng đất sét (thuộc thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã có những hoạt động biến tướng đáng lo ngại.

Khi nói về dự này, nhiều người dân trú thôn 5 xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang cho biết:  "Từ giữa năm 2018 bỗng nhiên xuất hiện nhiều máy móc, xe tải kéo về đây. Chúng tôi có hỏi một số người thì biết họ đang đào ao nuôi cá. Nhưng không hiểu sao cá chưa thấy đâu mà hàng triệu m3 đất đã được doanh nghiệp vận chuyển đi bán, tiếng máy inh ỏi cả một vùng.

Để tìm hiểu vì sao khi thực hiện dự án đào ao nuôi cá doanh nghiệp lại ngang nhiên vận chuyển đất sét đi bán thì PV được biết: Tất cả là nhờ có “lệnh bài” là Công văn số 4624/UBND-QLDDTh của UBND thành phố Đà Nẵng do ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ký ngày 18/6/2018 gửi cho Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Khương, Công ty Tư vấn Thiết kế Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Ngô Thịnh Phát là đơn vị thi công (viết tắc Công ty Ngô Thịnh Phát) và cá nhân ông Ngô Văn Năm (chủ đất)…

Ao cá, đồng ruộng phút chốc biến thành đại công trường khai thác khoáng sản.

Theo đó, dự án nói trên được UBND thành phố Đà Nẵng cấp phép ngày 18/6/2018, có tổng diện tích 6,85ha, chiều sâu đào ao là 1,5m (cao trình đáy kết thúc khu đất đào ao +3m), khối lượng đất sét dư thừa tận dụng làm vậy liệu xây dựng thông thường là 25,379m3, thời gian cải tạo, vận chuyển là 16 tháng kể từ ngày 18/6/2018, dự án do Công ty Ngô Thịnh Phát.

Đồng thời, UBND thành phố Đà Nẵng giao công ty Ngô Thịnh Phát triển khai thực hiện đúng phương án đã cam kết. Sau khi kết thúc hoạt động cải tạo, bàn giao đất lại cho ông Ngô Văn Năm tiếp tục quản lý và sử dụng.

Tại hiện trường nhiều chỗ đã bị đào xới nham nhở. Cá chưa thấy đâu chỉ thấy hàng triệu mét khối đất sét được doanh nghiệp vận chuyển đi bán.

Chiều ngày 6/5 có mặt tại hiện trường, theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đang có hai xe múc hì hục đào bới cùng với đó là hàng chục chiếc xe tải (mang logo Hải Nguyên) làm inh ỏi cả một vùng, sau khi “ăn đất” các xe tải này tiếp tục giày xéo đường bê tông nông thôn vận chuyển đến nhà máy gạch Liên Doanh (thôn Phú Hải, xã Đại Hiệp).

Tại hiện trường thì PV thấy độ sâu nhiều chỗ đã vượt quá mức quy định của UBND thành phố Đà Nẵng cho phép. Còn về phía “gia chủ” ông Ngô Văn Năm với sự “hỗ trợ” của công ty Ngô Thịnh Phát thì kể từ khi có “lá bùa” do Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ký, họ ngang nhiên đào xới mang đất sét đi bán thu lời, bất biết hậu quả đối với những người dân xung quang.

Bò cũng không thể xuống để uống nước.

Trao đổi với PV, ông Cao Văn Tấn – cán bộ địa chính xã Hòa Khương cho biết: “Trước đây UBND xã đã phối hợp với UBND huyện là phòng TN&MT đi kiểm tra thì phát hiện đơn vị thi công chưa làm đúng phương án như chưa đắp bờ, có chỗ múc quá độ sau, việc này đã bị UBND huyện Hòa Vang lập biên bản và xử phạt hành chính”.

Như vậy, việc UBND thành phố Đà Nẵng cấp phép cho cá nhân ông Ngô Văn Năm đào ao thả cá đang có dấu hiệu biến tướng, khi phía sau ông Ngô Văn Năm là công ty Ngô Thị Phát đã phút chốc biến ao cá, ruộng lúa trở thành đại công trường khai thác khoáng sản.

Đã đến lúc các cơ quan cấp trên cần nghiêm khắc xem xét các kiểu lách luật ở địa phương để rồi Nhà nước cứ mất dần các nguồn tài nguyên khoáng sản.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Đào ao nuôi cá hay… khai thác đất sét?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.