Thứ bảy, 20/04/2024 07:50 (GMT+7)

Đà Nẵng: Đất vàng bị thu hồi được bồi thường 70 nghìn đồng/m2

Bình Dương -  Thứ sáu, 12/04/2019 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay thị trường BĐS tại Đà Nẵng đang ở đỉnh điểm, nếu vị trí lô đất đang nằm trong dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Bàu Gia Phước giá trị đất ở đây lên đến hàng trăm triệu/m2.

Thế nhưng 1.212m2 đất vàng nằm trong trung tâm quận Sơn trà một khu vực ven biển đang có tốc độ phát triển nhất nhì TP Đà Nẵng, bị thu hồi chỉ được bồi thường 70 ngàn đồng/m2 khiến người dân bức xúc.

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Côi (thường trú Tổ 34, P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Trong đơn ông trình bày về việc 1.212m2 đất mà gia đình ông sử dụng từ năm 1963 đến nay bị thu hồi để thực hiện Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Bàu Gia Phước nhưng chỉ được bồi thường 70 ngàn đồng/m2.

Đền bù đất vàng không thỏa đáng!

Nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Côi, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt tại ngôi nhà cũ kỹ nằm trên mảnh đất mà ông, bà ông Côi để lại cách đây 55 năm. Để chứng minh về nguồn gốc lô đất hơn 2.068m2 (thửa đất số 84, tờ bản đồ số 42) ông Côi dở xấp tài liệu đủ loại giấy tờ khẳng định lô đất nói trên là cha ông để lại.

Ông Nguyễn Văn côi cho rằng việc nhà nước áp giá đền bù 1.212m2 đất mà gia đình ông đang sử dụng với giá trị 70 ngàn đồng/m2 là không thỏa đáng.

Theo ông Côi, nguồn gốc thửa đất nói trên là do ông bà để lại đã có giấy chứng thư kiến điền của chế độ cũ cấp ngày 3/9/1963, qua thời gian sinh sống không có bất kỳ tranh chấp với ai. Gia đình ông đã xin UBND phường Phước Mỹ được cải tạo, bồi trúc để thay đổi mục đích sử dụng và làm nhà ở ổn định từ đó đến nay.

“Từ năm 1999 đến nay, gia đình tôi đều đóng thuế nhà, đất theo quy định của Nhà nước. Năm 2003 gia đình tôi có xin phép cải tạo đấ đã được UBND phường Phước Mỹ xac nhận và đăng ký hộ kinh doanh cac phê giải khát, mua bán hoa và cây cảnh tại UBND quận Sơn Trà đã nộp thuế môn bài hàng năm. Thủa đất số 84, tờ bản đồ 42 hoàn toàn đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng đã 20 năm nay gia đình tôi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều không được chấp nhận”, ông Côi giãi bày.

Đến năm 2018, UBND quận Sơn Trà có quyết định thu hồi 1.212m2 đất của gia đinh ông Nguyễn Văn Côi đồng thời đưa cho ông Côi bảng tính giá đền bù theo giá đất nông nghiệp là 70 ngàn đồng/m2. Cho rằng mức giá đền bù như vậy là không thỏa đáng ông Côi đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng.

Theo bảng tính giá trị đền bù ngày 29/11/2018 của Ban giải phóng mặt bằng quận Sơn Trà, 1.212 m2 đất của gia đinh ông Côi được xác định là đất trồng cây lâu năm được áp với giá 70 ngàn đồng/m2, tương đương hơn 84 triệu đồng. Nhà cửa được áp giá hơn 12 triệu đồng, vật kiến trúc hơn 52 triệu đồng, cây cối hoa màu hơn 28 triệu đồng. Theo dự thảo ngày 12/12/2018, về phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với gia đình ông Côi không đủ điều kiện bố trí đất tái định cư.

Quyết định thu hồi đất số 175/QĐ-UBND của UBND quận Sơn Trà ngày 15/1/2019.

Ngày 15/1/2019 ông Nguyễn Thành Nam – Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà ký Quyết định 175 kèm bảng áp giá đền bù nói trên được phê duyệt, ngay sau đó ông Côi đã có văn bản không đồng ý với mức giá này do không thỏa đáng. Ngày 13/2/2019, Ban giải phóng mặt bằng quận Sơn Trà lại có thông báo giải quyết hỗ trợ đối với gia đình ông số tiền 18,7 triệu đồng.

Đà Nẵng hiện nay là đô thị loại 1, quận Sơn Trà là một quận đang phát triển với tốc độ rất nhanh đặc biệt là sự biến động về đất đai.  Hiện nay việc thu hồi với giá đất trồng cây lâu năm với tổng 1.212m2 đất chỉ được bồi thường hỗ trợ 178.525.040 đồng là không thỏa đáng. Gia đình tôi gửi đơn khiếu nại tới các cấp chính quyền TP Đà Nẵng đến ngày 2/4/2019, Phó Chủ tịch UBND thành phố ông Lê Trung Chinh đã ký quyết định và hỗ trợ thêm 30% giá đất ở cùng vị trí với số tiền gần 384 triệu đồng”, ông Côi cho biết thêm.

Theo ông Côi, trước đây Nhà nước có kêu gọi người dân hiến đất làm đường, làm cống thoát nước nên gia đình ông đã tự nguyện hiến hàng trăm mét đất. Nhưng việc Nhà nước thu hồi đất mà áp giá đền bù như vậy gia đình ông không đồng ý.

"Tôi muốn chính quyền có câu trả lời thỏa đáng, vì sao những hộ lân cận gia đình tôi lại chỉ giải tỏa 100m2 đất lại được cấp 1 lô tái định cư trị giá hàng trăm triệu đồng/m2”, ông Côi nói.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn mà ông Nguyễn Văn Côi phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam liên hệ làm việc với bà Trần Thị Thanh Tâm – Chủ tịch UBND quận Sơn Trà. Bà Tâm cho biết: “Việc khiếu nại của ông Nguyễn Văn Côi UBND quận đang giao cho thanh tra thụ lý”.

Như vậy, những gì ông Nguyễn Văn Côi phản ánh không phải là không có căn cứ. Ở đây có nhiều điều khó hiểu khi thu hồi 1.212m2 đất của người dân để điều chỉnh quy hoạch Khu dân cư Bàu Gia Phước nhưng chỉ được bồi thường 70 ngàn đồng/m2 theo ông Côi là không thỏa đáng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Đất vàng bị thu hồi được bồi thường 70 nghìn đồng/m2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...