Thứ tư, 24/04/2024 17:48 (GMT+7)

Đà Nẵng: Dự án khu công nghệ thông tin hành dân

Bình Dương -  Thứ hai, 12/03/2018 15:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 1 tháng nay, hàng trăm hộ dân ở xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) bức xúc khi phải sống chung với cảnh bụi bặm, ô nhiễm môi trường do việc vận chuyển đất đá của dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng.

Ngày 12/3, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, văn phòng miền Trung - Tây Nguyên nhận được phản ánh của người dân về việc dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng do Công ty CP Trung Nam làm chủ đầu tư vận chuyển đất đá gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường trên đoạn đường Quốc lộ 1A đi qua thôn Tân Ninh (xã Hòa Liên, H. Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử ông N.X người dân (ngụ tổ 3, thôn Tân Ninh, xã Hòa Liên) bức xúc nói: “Gần một tháng nay chúng tôi sống chung với cảnh bụi bẩn, mỗi lần ăn cơm rất khổ, chúng tôi cũng đã phản ánh lên chính quyền và công ty thi công rồi nhưng họ cứ hứa này hứa nọ xong đâu lại vào đấy.

Quá trình vận chuyển đất đá tại dự án khu công nghệ thông tin gây ô nhiễm môi trường trên quốc lộ 1A  qua thôn Tân Ninh. Ảnh: Bình Dương

Đến nay chúng tôi bức xúc quá không thể sống chung với bụi bẩn được nữa đành chặn xe không cho chạy, nhưng chúng tôi còn phải đi làm ăn chứ có phải lúc nào cũng chặn được đâu. Nói chung công ty thi công vẫn tưới nước nhưng mỗi buổi có hàng trăm xe chạy cứ chạy được vài lượt xe đường lại khô lúc đó bụi bẩn lại tiếp tục bốc lên, bây giờ chúng tôi hy vọng chính quyền và chủ dự án làm sao đảm bảo môi trường sống cho người dân nếu không chúng tôi sẽ tiếp tục chặn xe”.

Clip: Người dân bức xúc phản ánh việc vận chuyển đất đá của dự án Khu công nghệ thông tin gây ô nhiễm.

Ông N.V.N (ngụ tổ 3 thôn Tân Ninh) cho hay: “Nói thật là chúng tôi không chịu được cảnh bụi bặm này nữa rồi. Người dân chúng tôi thì hiền lắm biết là họ thi công dự án cũng vì sự phát triển của thành phố, nhưng cũng phải nghĩ đến dân chúng tôi chứ. Nắng thì bụi mưa thì bùn lầy chẵng lẽ bây giờ chúng tôi cứ phải đóng cửa cả ngày cả đêm ư?

Cây cối rau cỏ người dân trồng trong vườn đó phủ trắng một lớp bụi. Buổi ngày còn thấy họ tưới nước chứ bắt đầu từ 21h thì không thấy tưới nữa có nhiều lúc còn không phủ bạt mà xe chạy 24/24 có phải buổi ngày không đâu”.

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, ông Huỳnh Tấn Bôn, Phó Chủ thịch UBND xã Hòa Liên cho biết: “vừa qua chính quyền UBND xã nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này. Bên chính quyền cũng đã gửi giấy mời cho chủ đầu tư và các đơn vị vận chuyển lên làm việc”.

Dự án khu Công nghệ thông tin Đà Nẵng do Công ty cổ phần Trung Nam làm chủ đầu tư.

Ông Bôn cũng cho biết thêm: “Ngày 05/02/2018 UBND thành phố Đà Nẵng đã cấp giấy phép gia hạn cho Công ty cổ phần phát triển khu công nghệ thông tin Đà Nẵng, được phép khai thác vận chuyển đất đá dư thừ làm vật liệu san lấp tại dự án Golden Hills, về vấn đề vận chuyển đất đá dư thừa làm vật liệu san lấp trên đường gây ra bụi bặm, ô nhiễm môi trường là do các đơn vị vận chuyển chưa thực hiện tốt đảm bảo môi trương.

Vấn đề thứ hai là các đơn vị vận chuyển chạy quá thời gian quy định, theo quy định thì việc vận chuyển đất đá dư thừ chỉ được phép vận chuyển từ 7h00 đến 19h nhưng sau giờ quy định thì việc vận chuyển vẫn được tiến hành”.

Đất từ đoàn xe tải rơi vương vãi khắp mặt đường.

Theo tìm hiểu của PV thì dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng do Công ty CP Trung Nam làm chủ đầu tư. Hiện đang thuê các đơn vị vận chuyển đất đá tại dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng để làm vật liệu san lấp như: Nhân Đại Việt, Hải Anh, Đạt Phú, trịnh Quốc Phong…

Vậy tại sao theo như UBND xã Hòa Liên cho biết việc vận chuyển đất đá dư thừa chỉ được phép từ 7h00 Đến 19h00, nhưng sau giờ quy định mà việc vận chuyển vẫn tiến hành và không đảm bảo môi trường theo bản kế hoạch mà không bị xử lý cho đến khi người dân phản ánh?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dự án khu công nghệ thông tin hành dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.