Thứ năm, 25/04/2024 19:27 (GMT+7)

Đà Nẵng: Hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn trả lương người lao động và khôi phục kinh doanh

Đinh Nga -  Thứ sáu, 24/09/2021 18:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/9, Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trong nước nhằm lắng nghe tâm tư, chia sẻ cũng như đề xuất, kiến nghị của các Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp để tìm giải pháp, phương án phục hồi kinh tế.

*Xây dựng 3 kịch bảng tăng trưởng kinh tế năm 2022

 Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh công bố kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội của thành phố trong trạng thái bình thường mới.

Cụ thể, thành phố dự kiến áp dụng biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội theo cấp độ 2 (theo Chỉ thị 19) từ 01/10/2021 đến 15/10/2021 (để đảm bảo đủ thời gian tạo kháng thể đối với người dân đã tiêm mũi 1 vaccine), sau đó sẽ chuyển sang áp dụng cấp độ 1 khi hướng dẫn được ban hành chính thức. Trường hợp diễn biến dịch xấu hơn so với dự kiến của ngành Y tế, tùy vào đánh giá mức độ nguy cơ, thành phố sẽ chuyển sang áp dụng trạng thái phòng chống dịch ở cấp độ cao hơn, theo từng khu vực và phù hợp với thực tiễn.

tm-img-alt
Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP. Đà Nẵng với cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Mục tiêu của năm 2022, thành phố xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng ở 3 cấp độ thấp, trung bình và cao, trong đó khu vực Công nghiệp - Xây dựng có tốc độ phục hồi và tăng nhanh hơn khu vực dịch vụ; khu vực Nông, Lâm, Thủy sản cơ bản duy trì như những năm trước.

Với kịch bản thấp, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 đạt 4,47% so với năm 2021, trong đó các khu vực Nông, Lâm, Thủy sản; Công nghiệp - Xây dựng; Dịch vụ có tốc độ tăng trưởng lần lượt là 1,85%, 5,4% và 3,87%.

Kịch bản trung bình,  tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 đạt 5,75% so với năm 2021, trong đó các khu vực Nông, Lâm, Thủy sản; Công nghiệp - Xây dựng; Dịch vụ có tốc độ tăng trưởng lần lượt là 2,5%; 6,8% và 5,4%.

Kịch bản cao, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 đạt 7,01% so với năm 2021, trong đó các khu vực Nông, Lâm, Thủy sản; Công nghiệp - Xây dựng; Dịch vụ có tốc độ tăng trưởng lần lượt là 3,01%, 8,40% và 6,63%.

Để phục hồi kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt 100 % người trên 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi vaccine.  Hỗ trợ tiền thuê mặt bằng cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố trong thời hạn 6 tháng.

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thương mại được tiếp cận chính sách hỗ trợ lãi suất sau đầu tư theo Nghị quyết 149 của Hội đồng nhân dân thành phố.  Hỗ trợ người lao động trong doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp vay trả lương cho lao động ngừng việc, vay khôi phục sản xuất kinh doanh của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

tm-img-alt
Doanh nghiệp ngành dệt may tại Đà Nẵng vẫn duy trì sản xuất trong thời điểm dịch Covid - 19 bùng phát. 

      Hỗ trợ phí sử dụng hạ tầng trong năm 2021 tại Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung. Hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tín dụng vốn lưu động cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận tải, logistics, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hỗ trợ chi phí xét nghiệm người lao động cho doanh nghiệp (mức độ xét nghiệm căn cứ theo Kế hoạch phòng chống dịch và khôi phục kinh tế của thành phố).

     Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vay vốn từ Quỹ đầu tư Phát triển thành phố để khôi phục sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ tiêm vaccine ngừa COVID 19 cho người lao động mới tại các doanh nghiệp. Triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân.  Miễn phí kinh phí đào tạo nghề cho người lao động (từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp chi trả).

   Hỗ trợ điều chỉnh giảm hệ số đối với các thửa đất có vị trí đặc biệt; điều chỉnh bổ sung hệ số phân vệt khu đất theo chiều sâu thửa đất (gồm đất ở, đất thương mại dịch vụ và sản xuất kinh doanh).  Hỗ trợ cho phép gia hạn thuê đất đối với thuê đất theo hiện trạng sử dụng. Cho phép doanh nghiệp được điều chỉnh giãn tiến độ triển khai dự án đầu tư do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

*Sẽ mở lại nhiều hoạt động theo Chỉ thị 15

Sau gần 4 giờ trao đổi, thảo luận, hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến tham gia, chia sẻ đầy trách nhiệm, tâm huyết của các hội, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp đối với những khó khăn chung mà thành phố và cả nước đang đối mặt trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp hiện nay cũng như những đề xuất, hiến kế đối với sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian đến.

      Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố tiếp thu, chắt lọc để ban hành cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của thành phố. Đối với các chính sách thuộc thẩm quyền của Trung ương, đề nghị nhanh chóng tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

     Bí thư thành ủy Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ mở lại nhiều hoạt động theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ với những điều kiện cụ thể. Thứ đến là sẽ ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội thành phố; đặc biệt, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã ban hành và khẩn trương ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, đảm bảo hiệu quả, khả thi, cân đối được nguồn lực thành phố, với quy trình, thủ tục đơn giản; ưu tiên hỗ trợ ngành nghề, lĩnh vực có tính lan tỏa, dẫn dắt nền kinh tế.

tm-img-alt
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (áo sáng, ngoài cùng bên trái) cùng Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng kiểm tra công tác bán hàng trợ giá do Công an Đà Nẵng tổ chức nhằm phục vụ nhu cầu người dân trong thời điểm giãn cách xã hội chống dịch COVID-19. 

     Trong đó, trước mắt đến đầu tháng 10 đảm bảo người lao động được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng ngừa dịch COVID-19 hướng đến tiêm đủ 2 mũi vào cuối năm 2021; hỗ trợ 50% chi phí xét nghiệm, hướng dẫn rõ đối tượng, thời điểm lấy mẫu xét nghiệm; thành lập đội phản ứng nhanh về y tế để hỗ trợ doanh nghiệp khi phát hiện ca bệnh tại doanh nghiệp…

Ứng  dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, phòng, chống dịch, hướng đến sớm hình thành công dân xanh, doanh nghiệp xanh, xã hội xanh. Tăng cường chuyển đổi số; phân cấp, ủy quyền, cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh liên quan đến thủ tục thành lập doanh nghiệp, đăng ký mở rộng đầu tư, hải quan, giấy phép lao động. Khẩn trương rà soát, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để tái khởi động và mở rộng các dự án.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu cần phải phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường; chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh tương ứng với các cấp độ dịch bệnh trong dài hạn để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định.

Tiếp tục đồng hành cùng với thành phố trong thực hiện kế hoạch, phương án phục hồi kinh tế đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong từng đơn vị, doanh nghiệp; đặc biệt, sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch.

Tăng cường tuyên truyền làm cho người lao động thấy được việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình, doanh nghiệp trong sinh hoạt và làm việc; đặc biệt là tạo ra thói quen và cộng đồng; chăm lo đời sống, chế độ cho người lao động đảm bảo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn trả lương người lao động và khôi phục kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.