Thứ sáu, 29/03/2024 21:02 (GMT+7)

Đà Nẵng hướng tới là đô thị loại đặc biệt trong tầm nhìn dài hạn

MTĐT -  Thứ ba, 02/03/2021 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TTCP Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Đà Nẵng cần hướng đến phát triển cao hơn mô hình đô thị loại 1 như hiện nay, trở thành TP loại đặc biệt của Việt Nam, đưa Đà Nẵng lên tầm cao mới, phát triển.

Quang cảnh buổi họp. Nguồn: TTXVN

Ngày 1/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp về báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo báo cáo của Đà Nẵng, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã ký hợp đồng với Liên danh Công ty Sakae Corporate Advisory và Công ty tư vấn Surbana Jurong (Singapore) lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong quá trình lập đồ án, Ủy ban Nhân dân thành phố đã tổ chức 3 hội thảo quốc tế, lấy ý kiến cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương.

Một số nội dung cơ bản của điều chỉnh quy hoạch chung đưa ra định hướng đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu; là một cổng vào của Hành lang kinh tế Đông Tây; điểm đến phong cách sống toàn cầu; trung tâm du lịch dịch vụ và trung tâm kinh tế biển của Việt Nam và khu vực.

Đà Nẵng hướng tới là đô thị loại đặc biệt trong tầm nhìn dài hạn là thành phố quốc tế. Dự báo dân số đến năm 2030 khoảng 1,79 triệu người, diện tích xây dựng đô thị khoảng 31.836ha, chiếm hơn 32% diện tích đất trên đất liền. Cấu trúc cảnh quan bao gồm 3 vùng đô thị đặc trưng, gồm vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi và một vùng sinh thái.

Chuyển đổi mô hình phát triển dàn trải, sử dụng đất đơn năng (làng đại học, khu công nghiệp…), phát triển đơn cực (chủ yếu là Hải Châu-Thanh Khê) thành đô thị nén, sử dụng đất đa năng (các khu đô thị: đại học, công nghệ cao, sân bay, cảng biển…), sử dụng đất hỗn hợp, đất đơn vị kết hợp với thương mại dịch vụ, phát triển đa cực, đa trung tâm.

Trong báo cáo thẩm định, Bộ Xây dựng cho rằng, đồ án quy hoạch đã đã xác định rõ vị trí, vai trò của Đà Nẵng là đô thị hạt nhân của chuỗi đô thị Huế - Đà Nẵng - Chu Lai - Kỳ Hà - Dung Quất (Vạn Tường) - Quy Nhơn; hình thành vùng đô thị Đà Nẵng, bao gồm Chân Mây (Lăng Cô) - Đà Nẵng - Điện Bàn - Hội An - Nam Hội An.

Mô hình phát triển đô thị đa cực với một số khu vực nén tại khu vực trung tâm và đầu mối giao thông, khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng; dành không gian xanh, bảo tồn rừng sinh thái tự nhiên.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành phố Đà Nẵng trong quá trình lập quy hoạch đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan tư vấn và tiếp thu ý kiến người dân thành phố, các tổ chức kinh tế, xã hội chuyên ngành với thái độ nghiêm túc.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến. Nguồn: TTXVN

Thủ tướng cho rằng đồ án quy hoạch bảo đảm tính kế thừa, tính định hướng. "Bây giờ Đà Nẵng là đô thị loại I, nhưng tương lai không xa thì Đà Nẵng sẽ là thành phố loại đặc biệt của Việt Nam. Thành ủy, UBND, HĐND Thành phố, người dân Thành phố phấn đấu theo hướng đó để đưa Thành phố lên tầm cao mới, cả chất lượng, quy mô phát triển”- Thủ tướng nhận định.

Quy hoạch cũng xác định Đà Nẵng là thành phố du lịch dịch vụ mũi nhọn, trung tâm của kinh tế biển Việt Nam, cổng vào của Hành lang kinh tế Đông Tây. Đây là thành phố đáng sống, thành phố an toàn. Theo Thủ tướng, quy hoạch đã xác định được mô hình phát triển đa cực, đặc trưng, có 3 vùng, có lõi xanh, đã chú ý điều chỉnh quy hoạch năm 2013 một cách bài bản, cơ bản khắc phục các bất cập của quy hoạch hiện nay, đặc biệt chú trọng phát triển xanh, bảo vệ môi trường sống cho người dân.

Thủ tướng lưu ý vấn đề nước thải và cho rằng, đây là vấn đề quan trọng đối với thành phố sở hữu một trong những bãi biển đẹp nhất khu vực. Đà Nẵng cũng cần có biện pháp xử lý vấn đề biến đổi khí hậu, làm rõ vị thế quốc phòng, an ninh.

Thủ tướng cũng đề nghị làm rõ hơn Đà Nẵng đi lên bằng cách nào trong phát triển, không chỉ có du lịch.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương chống lợi ích nhóm trong thực hiện, điều chỉnh quy hoạch, nhất là quy hoạch chi tiết. Phải chống tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết điều chỉnh quy hoạch và thực hiện quy hoạch chi tiết. Chính phủ, chính quyền các địa phương hướng về người dân, phục vụ sự phát triển của đất nước, của địa phương, tạo thuận lợi cho môi trường sống của người dân. Phải có cơ chế giám sát thực hiện quy hoạch, nhất là quy hoạch chi tiết và điều chỉnh quy hoạch, các phân khu chức năng. Thành ủy, HĐND, UBND TP. Đà Nẵng cần chỉ đạo, giám sát, có quy chế quản lý công khai, minh bạch vấn đề này.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì cùng các cơ quan định kỳ giám sát việc thực hiện quy hoạch. Các bộ, ngành tạo mọi điều kiện để thực hiện các quy hoạch hạ tầng cứng phát triển TP. Đà Nẵng.

"Lập quy hoạch và hiện thực hóa quy hoạch phải đi liền với nhau, chứ không chỉ quy hoạch trên giấy tờ"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu Thành phố hoàn thiện nội dung, hồ sơ đồ án theo ý kiến của các bộ, ngành, trình Thủ tướng ký, ban hành./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng hướng tới là đô thị loại đặc biệt trong tầm nhìn dài hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới