Thứ năm, 28/03/2024 18:25 (GMT+7)

Đà Nẵng: Khởi động mô hình chợ giảm rác thải nhựa

Tùng Ngân -  Thứ hai, 18/07/2022 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và trách nhiệm của tiểu thương, người dân, với sự tài trợ từ WWF – Việt Nam, chợ Hàn được lựa chọn để thí điểm trở thành “Chợ giảm thiểu rác thải nhựa”.

Sáng 17/7, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) tổ chức sự kiện “Khởi động mô hình Chợ giảm thiểu rác thải nhựa và hoạt động “Ngày Chủ nhật Xanh – Sạch – Đẹp” tại chợ Hàn.
Chợ Hàn là một trong những chợ lớn nhất tại thành phố Đà Nẵng. Tương ứng với lượng hàng hóa tiêu thụ là khối lượng rác, nhất là rác nhựa khó phân hủy như túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần được phát thải từ chợ Hàn là rất lớn. Khảo sát của WWF – Việt Nam tại chợ Hàn năm 2021 cho thấy lượng chất thải rắn phát thải từ chợ là 800 – 1.000 kg/ngày, rác nhựa chiếm 15,1%, trong đó có tới 66,4% là ni lông. Vì vậy, việc thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông trong mua bán tại chợ, hướng tới mua sắm bền vững, hạn chế tối đa việc sử dụng túi ni lông là rất cần thiết.
Nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và trách nhiệm của tiểu thương, người dân, với sự tài trợ từ WWF – Việt Nam, chợ Hàn được lựa chọn để thí điểm trở thành “Chợ giảm thiểu rác thải nhựa”.
tm-img-alt
Quầy sinh thái thu hút người dân, tiểu thương tới đổi rác. Ảnh: ITN
Tại sự kiện, Ban Quản lý chợ Hàn đã phát động phong trào giảm thiểu rác thải nhựa tại chợ. Đồng thời, ra mắt quầy hàng sinh thái tại chợ. Quầy hàng sẽ được thực hiện vào ngày Chủ nhật Xanh – Sạch – Đẹp hàng tháng, mỗi tháng 1 – 2 lần. Tại quầy hàng sinh thái, người dân, tiểu thương có thể đổi rác tái chế lấy quà tặng, mua sắm các sản phẩm tẩy rửa sinh học với giá thành ưu đãi. Quầy hàng sinh thái cũng sẽ thực hiện thu gom các túi ni lông sạch trong cộng đồng để tái sử dụng lại tại chợ Hàn.
Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết với việc khởi động mô hình “Chợ giảm thiểu rác thải nhựa”, chợ Hàn đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021 – 2023 tỷ lệ thu hồi rác tái chế đạt 30%; 30% số các quầy hàng trong chợ đăng ký và thực hiện giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần; 30% số quầy hàng đăng ký và thực hiện “không cung cấp túi ni lông khi chưa được yêu cầu”.
Theo ông Tạ Anh Tuấn – Quản lý truyền thông chương trình giảm nhựa – dự án WWF – Việt Nam, mô hình chợ Hàn giảm thiểu rác thải nhựa là một trong những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng khi tham gia chương tình Đô thị giảm nhựa, cùng hành động chống lại ô nhiễm rác thải nhựa. “Mô hình Chợ giảm thiểu rác thải nhựa hi vọng sẽ góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của tiểu thương và người đi chợ, hướng tới giảm phát thải rác nhựa; góp phần xây dựng chợ Hàn nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung là điểm đến thân thiện với môi trường”, ông Tuấn nói.
“Sự kiện là bước khởi động cho nỗ lực cam kết giảm rác thải nhựa của Ban quản lý chợ, các tiểu thương, khách mua hàng, khách du lịch và bà con nhân dân khi đến mua sắm tại chợ Hàn”, ông Hoàng Cung Thượng Đức – Phó Trưởng ban Quản lý chợ Hàn chia sẻ.
Thành phố Đà Nẵng đang hướng tới là thành phố môi trường. Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại – dịch vụ, thành phố cần phải giải quyết “bài toán” rác thải nhựa tại các chợ dân sinh. Chiến lược giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa trong kinh doanh thương mại sẽ góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng đẹp hơn trong mắt du khách, đưa thành phố trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn hơn.
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Khởi động mô hình chợ giảm rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.