Thứ bảy, 20/04/2024 00:37 (GMT+7)

Đà Nẵng: Không để ùn ứ rác trong giai đoạn “ai ở đâu thì ở đó”

MTĐT -  Thứ bảy, 04/09/2021 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời gian thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, các đơn vị VSMT tại Đà Nẵng đã nỗ lực làm việc với cường độ cao nhằm kịp thời thu gom, xử lý rác thải, đặc biệt là rác y tế đảm bảo không có rác ùn ứ.

Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách triệt để “ai ở đâu thì ở đó” nên việc thu gom rác thải gặp nhiều khó khăn, nhất là rác thải y tế từ các bệnh viện, khu cách ly tăng nhanh. Sở TN&MT Đà Nẵng đã huy động hơn 1.700 công nhân tham gia thu gom, xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

tm-img-alt
Công nhân môi trường tại Đà Nẵng nỗ lực thu gom rác trong giai đoạn giãn cách xã hội

Từ ngày 16/8 đến nay, Đà Nẵng dừng toàn bộ hoạt động trên địa bàn thành phố để tập trung công tác phòng, chống Covid-19. Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường nhất là thu gom rác thải ở các khu phong toả, khu cách ly, bệnh viện dã chiến … Đà Nẵng vẫn có gần 1.700 người thực hiện nhiệm vụ vệ sinh môi trường tại 7 quận, huyện như ngày bình thường với nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Hàng ngày, từ 4 giờ sáng, các công nhân của Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã lên xe, toả đi các con đường, ngõ phố để thu gom rác thải sinh hoạt. Anh Nguyễn Công Đoàn, công nhân Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà cho biết: Trong những ngày giãn cách xã hội, áp lực thu gom rác nhiều hơn so với bình thường. Thời gian làm việc mỗi ngày của công nhân môi trường thường bắt đầu từ 3 giờ sáng đến tận tối khuya.

tm-img-alt
Việc thu gom thời điểm này buộc các công nhân phải linh động các phương tiện

“Hiện nay nhiều khu vực thực hiện phong toả, xe lớn không thể vào thu gom. Điều này buộc chúng tôi phải đi bộ, đi xe máy cơ động mọi hình thức để đảm bảo thu gom rác, không để rác tồn dư, ứ đọng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, ô nhiễm” – anh Đoàn chia sẻ.

Ông Trần Mai Trường, Phó Giám đốc xí nghiệp môi trường quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, mỗi ngày, Xí nghiệp Môi trường quận Sơn Trà thu gom khoảng 100 tấn rác thải sinh hoạt. Do nhiều tuyến đường lập chốt kiểm soát dịch nên lộ trình thu gom, vận chuyển rác gặp không ít khó khăn. Để đảm bảo việc thu Đơn vị đã bố trí 7 xe cơ giới và huy động hơn 120 công nhân thu gom rác ở các khu dân cư, sau đó vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn.

“Trên địa bàn có khoảng trên 1.000 chốt tại các khu dân cư, các đường phố gây ra khó khăn trong công tác lưu thông để công nhân, xe vào thu gom rác trực tiếp. Được chính quyền địa phương phối hợp nên vào ra các chốt thuận lợi để thu gom rác từng nhà dân. Trên địa bàn quận Sơn Trà có 13 điểm cách ly y tế tập trung thì lượng rác sinh hoạt do Xí nghiệp môi trường Sơn Trà thu gom. Rác có nguy cơ lây nhiễm cao có đơn vị thu gom rác nguy hại sẽ thu gom.”

tm-img-alt
Lãnh đạo Sở TN&MT kiểm tra công tác thu gom, xử lý rác thải đặc biệt là rác thải y tế

Theo Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, tính từ ngày 16/8 đến nay, đơn vị đã thu gom, vận chuyển, xử lý gần 8.000 tấn rác, trong đó, hơn 7.000 tấn rác sinh hoạt, 50 tấn rác thải trong các khu cách ly. Bên cạnh đó, các đơn vị thu gom, xử lý 25 tấn rác thải và 6.039m3 nước thải của bệnh viện dã chiến ở Khu ký túc xá phía tây thành phố. Đồng thời, bố trí bổ sung 849 thùng rác tại các khu, điểm cách ly tập trung, điểm chốt và điểm cung ứng hàng hoá.

Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết: Lượng rác y tế tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, các cơ sở y tế tăng đột biến nên những người làm công tác vệ sinh môi trường rất vất vả. Để đảm bảo an toàn cho người lao động, các công nhân được ưu tiên tiêm vắc xin, xét nghiệm 3 ngày một lần và mặc đồ bảo hộ an toàn. Đến nay, Đà Nẵng đã có khoảng 1.025/1.706 công nhân lao động được tiêm vắc xin, đạt tỷ lệ 60,01%.

“Nếu không tổ chức thu gom rác thải y tế một cách khoa học kịp thời với quy trình nghiêm ngặt thì trở thành nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng. Chúng tôi đã kích hoạt phương án đảm bảo sự phù hợp cho từng địa bàn, tính toán hợp lý việc thu gom trong từng thời điểm và cách thức thu gom an toàn. Công nhân vệ sinh môi trường khi thu gom đảm bảo trang phục y tế và tổ chức thu gom trong một khung giờ nhất định.” – ông Chương cho hay./.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Không để ùn ứ rác trong giai đoạn “ai ở đâu thì ở đó”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lan Anh/Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...