Thứ năm, 28/03/2024 16:18 (GMT+7)

Đà Nẵng là thành phố tiêu biểu của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Nguyễn Thúy -  Thứ sáu, 02/04/2021 13:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đà Nẵng là một trong 30 thành phố “sáng kiến thành phố thông minh độc đáo và sáng tạo” và một trong 5 thành phố tiêu biểu của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Chiều 2/4, Sở Thông tin & Truyền thông Đà Nẵng cho biết, Tổ chức Chiến lược Eden đã công bố danh sách xếp hạng 50 chính quyền thành phố thông minh trên toàn thế giới.

Theo đó, Đà Nẵng là một trong 30 thành phố “sáng kiến thành phố thông minh độc đáo và sáng tạo”.

Đồng thời, Đà Nẵng cũng là một trong 5 thành phố tiêu biểu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng với các TP lớn khác như: Munich, Geneva, Manchester, Orlando, Pittsburgh...

Được biết, Tổ chức Chiến lược Eden (Eden Strategy Institute) là một tổ chức tư vấn chiến lược chuyên về đổi mới hệ thống kinh doanh. Eden tiếp cận các vấn đề toàn cầu về đô thị hóa, bệnh tật, nghèo đói, mù chữ và bóc lột bằng cách xây dựng các chiến lược, mô hình, quy trình và sản phẩm giúp khách hàng tạo ra, hiện thực hóa và duy trì tác động kinh tế của họ. Eden lập kế hoạch và thiết lập các bản thiết kế ngành, tạo điều kiện cho các hội thảo sáng tạo, dự báo và đánh giá tác động của các can thiệp chính sách.

Đà Nẵng là thành phố tiêu biểu của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Eden đã hỗ trợ các chính phủ và tập đoàn đưa các sáng tạo của Thành phố thông minh ra thị trường thành công bằng cách sử dụng nghiên cứu định tính và định lượng, kỹ thuật, lập kế hoạch kinh doanh, quan hệ đối tác và đánh giá tác động. Các lĩnh vực nghiên cứu của Eden bao gồm Thành phố thông minh, Đổi mới giáo dục, Chăm sóc sức khỏe, Doanh nghiệp xã hội và Tầng lớp Trung lưu mới nổi.

Bảng xếp hạng Top 50 Chính quyền Thành phố thông minh yêu cầu một phương pháp luận chặt chẽ, toàn diện để đảm bảo rằng nhiều thành phố thông minh tiềm năng toàn thế giới được xem xét và đánh giá.

Để thiết lập danh sách xếp hạng, đầu tiên Eden phát động thư mời và triển khai khảo sát trực tuyến các thành phố trong danh sách 235 thành phố, cung cấp các tài liệu, tin, bài, ấn phẩm,... cho Tổ chức Eden. Dựa trên các thông tin, tài liệu được cung cấp và bộ tiêu chí đánh giá (10 tiêu chí đánh giá bao gồm Tầm nhìn, Lãnh đạo, Ngân sách, Chính sách thu hút đầu tư, Chương trình hỗ trợ, Nhân lực, Người dân làm trung tâm, Chính sách thông minh và Tính hiệu quả), Các thành phố được cho điểm theo thang điểm từ 1 đến 4 (thể hiện từ mức độ thấp đến cao) đối với mỗi tiêu chí.

Với mỗi tiêu chí, mức độ “cao” sẽ cho thấy nỗ lực tốt nhất liên quan đến sự cam kết, nhất quán, sự độc đáo và sáng tạo trong các sáng kiến, chương trình. Ngược lại, mức độ “thấp” phản ánh rằng các thành phố chưa chuẩn bị hoặc chưa đưa ra bất kỳ chương trình, chính sách hoặc sáng kiến nào có liên quan. Việc triển khai lẻ tẻ hoặc từng phần các sáng kiến thành phố thông minh ghi điểm hạng “trung bình” là hai hoặc ba, tùy thuộc vào mức độ triển khai.

Nghiên cứu của Tổ chức Eden tập trung đặc biệt vào vai trò của chính quyền thành phố như động lực chính cho sự phát triển thành phố thông minh dựa trên 10 chỉ tiêu đánh giá bao gồm Tầm nhìn, Lãnh đạo, Ngân sách, Chính sách thu hút đầu tư, Chương trình hỗ trợ, Nhân lực, Người dân làm trung tâm, Chính sách thông minh và Tính hiệu quả.

Từ năm 2018, Tổ chức Eden đã tổ chức nghiên cứu, khảo sát các chính quyền thành phố thông minh trên thế giới để đánh giá cách chính quyền thành phố giải quyết các thách thức của đô thị thông qua sử dụng công nghệ.

Năm 2020 diễn ra đại dịch Covid-19 toàn cầu đã đặt các thành phố thông minh vào thử thách khó khăn nhất. Do đó năm 2020, công tác nghiên cứu, đánh giá, xếp hạng đã bổ sung thêm các tiêu chí liên quan đến việc quản lý đại dịch Covid-19 của từng thành phố qua đánh giá khả năng phục hồi, khả năng thích ứng, tầm nhìn, tính chủ động hỗ trợ người dân bên cạnh các thách thức khác như biến đổi khí hậu, bất ổn chính trị,...

Dựa trên nghiên cứu, kiểm tra, đánh giá sâu rộng về 235 thành phố trên toàn cầu, Tổ chức Eden đã công bố Ấn phẩm Top 50 Chính quyền Thành phố thông minh hàng đầu năm 2020/21.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng là thành phố tiêu biểu của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới