Thứ bảy, 20/04/2024 06:58 (GMT+7)

Đà Nẵng: Ngành Tài nguyên họp tìm giải pháp tránh sạt lở bờ biển

Nguyễn Nam -  Thứ tư, 13/01/2021 17:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 13/1, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng đã tổ chức họp các ngành chức năng để tìm giải pháp đối với tình trạng sạt lở đường bờ biển.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, thời gian qua, bờ biển dọc tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thuộc địa bàn 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã liên tiếp xảy ra tình trạng bị xói lở nghiêm trọng.

Trước đó, tình trạng sạt lở bờ biển ở Đà Nẵng cũng đã xuất hiện trong các năm 2017 và 2018 và tiếp tục trong thời gian từ cuối tháng 12/2020 đến đầu tháng 1/2021.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, qua kiểm tra thực tế cho thấy có 6 khu vực bị xói lở. Cụ thể, khu vực bãi biển đối diện ngã ba đường Hồ Thấu với Võ Nguyên Giáp; khu vực bãi biển phía sau dãy nhà hàng Phước Mỹ 2 đến nhà hàng My lạnh, khu vực bãi biển từ ngã ba Võ Văn Kiệt đến trước Khách sạn Grand Tourane; khu vực bãi biển từ Bãi tắm số 9 đến trước khách sạn Mường Thanh; khu vực bãi biển Ngã ba Võ Nguyên Giáp – Hoàng Kế Viêm; khu vực bãi tắm Sơn Thủy.

Bờ biển Đà Nẵng liên tiếp xảy ra tình trạng bị xói lở nghiêm trọng.

Đặc biệt, tại các khu vực bị xói lở, nước biển có xu hướng xói sâu vào bãi biển, hình thành các vũng xoáy, ăn sâu vào bãi cát, các vũng xoáy này thường xuyên bị dịch chuyển theo thời gian (trước khách sạn Mường Thanh, Khu vực Khách sạn Grand Tourane...).

Theo bà Phạm Thị Chín – Chi cục trưởng Chi cục Biển và Hải đảo TP Đà Nẵng, qua theo dõi, những năm nào có gió mùa Đông Bắc mạnh thì hiện tượng sạt lở diễn ra khốc liệt. Đến mùa hè, biển sẽ mang cát trở lại bình thường.

Tuy nhiên, ngành tài nguyên cũng nhìn nhận trong những năm gần đây, mức độ tác động của xói lở bờ biển khu vực Miền Trung có xu hướng tăng lên và phức tạp hơn cùng với xu thế gia tăng tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, gây ảnh hưởng đến hình thái bãi biển, gây hư hại nhỏ cho một số công trình tại khu vực ven biển.

Tình trạng sạt lở bờ biển Đà Nẵng diễn biến phức tạp.

Tại cuộc họp, ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, qua nghiên cứu trong những năm qua, hiện tượng sạt lở này là hiện tượng tự nhiên, sạt lở theo chu kỳ và trong khả năng kiểm soát.

Trước mắt, Sở TNMT sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, theo dõi thường xuyên, cập nhật số liệu về hiện tượng xâm thực bờ biển để kịp thời báo cáo UBND TP Đà Nẵng có các biện pháp xử lý thích hợp cho từng thời điểm cụ thể. Ngoài ra, Sở TNMT đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển.

Phó Giám đốc Sở TNMT TP Đà Nẵng Võ Nguyên Chương cho biết, qua nghiên cứu trong những năm qua, hiện tượng sạt lở này là hiện tượng tự nhiên, sạt lở theo chu kỳ và trong khả năng kiểm soát.

Riêng đối với các hộ dân kinh doanh bị ảnh hưởng do sạt lở, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần chủ động thích nghi, chuyển đổi để phù hợp với điều kiện thực tế.

"Về lâu dài, Sở TNMT đã đề xuất UBND TP Đà Nẵng nhận định cần đánh giá tổng thể, đảm bảo cơ sở khoa học, đặc biệt chú trọng đến biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan xuất hiện trong thời gian gần đây, nhất là các yếu tố tác động khác trong mối quan hệ vùng, khu vực có nguy cơ gây sạt lở nghiêm trọng để có giải pháp nhằm chủ động giảm thiểu tiêu cực từ hiện tượng sạt lở nêu trên", ông Võ Nguyên Chương thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Ngành Tài nguyên họp tìm giải pháp tránh sạt lở bờ biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...