Thứ bảy, 20/04/2024 17:41 (GMT+7)

Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì ô nhiễm do dự án chậm triển khai

Duy Quốc -  Chủ nhật, 19/03/2023 17:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 10 năm qua, hàng trăm hộ dân sống cạnh dự án hạ tầng kỹ thuật khu vực phía đông nam nút giao thông Hòa Cầm (P.Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ) bức xúc vì dự án chậm triển khai, đất bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường khiến họ phải sống chung với mùi hôi thối...

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại khu dân cư số 4 thuộc tổ 23, 24 và khu dân cư số 5 tổ 25, 26, khu vực đất bỏ hoang thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật phía đông nam nút giao thông Hòa Cầm nằm giữa 2 khu dân cư gây ô nhiễm, bốc mùi hôi vào mỗi mùa nắng. Vào mùa mưa nước ngập sau hơn 2m, nước rút rất lâu vì không có hệ thống rút nước làm nhiều hộ dân sống quanh đó khốn khổ.

Ông Phùng Văn Minh, người dân sống tại khu dân cư số 4 (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết: “Nước thải, rác ở Hòa Cầm từ các ngã dồn về gây mùi hôi thối, ở đây không có hệ thống thoát nước nên mỗi lần mưa xong 3 - 4 ngày nước mới thoát hết, còn nước đọng lại thì rất hôi, ruồi muỗi rất nhiều. Sợ nhất là các bao tải, bao xi măng chứa xác chết động vật, mỗi lần nước lên trôi về đây gây ra mùi hôi nồng nặc nhưng rồi cũng để nó tự phân hủy”.

tm-img-alt
Toàn cảnh khu vực dự án bỏ hoang, chậm triển khai.
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nhiều hộc tồn đọng nước bốc mùi hôi, nảy sinh ra ruồi muỗi.

Cùng chung nỗi bức xúc, cô Phan Thị Dự nói: “Toàn bộ rác thải tập trung nên gây ra mùi hôi, ruồi muỗi từ đây mà sinh ra khiến người dân thấp thỏm lo sợ. Giờ phải làm sao để họ cho đi hoặc làm sao hoàn thành dự án, đừng để ô nhiễm giùm cô chứ quá nhớp, ô nhiễm gây bệnh tật, muỗi nhiều lắm, ở đây nhiều người bị sốt xuất huyết vì muỗi cắn rồi”.

Ông Võ Dũng Bí thư khu dân cư số 5 phường Hòa Thọ Đông cho biết, có khoảng 200 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hộc nước này; hộc này hơn 10000m2 đã được lấp giờ còn khoảng 4000m2, nhưng có hơn 20 cống thải cả Hòa Cầm đều đổ dồn về đây.

“Mùa nắng thì ruồi muỗi rất nhiều, mùa mưa thì ngập nước, ứ đọng rất lâu mới thoát hết. Ở đây chưa có mương nào để thoát nước hết nước cứ chảy hết về đây bẩn lắm, tôi có kiến nghị lên Quận nhưng Quận kêu cái này là của dự án, để dự án đầu tư không chịu làm mương, cứ để như thế này mười mấy năm rồi”, ông Dũng bày tỏ.

tm-img-alt
Ông Võ Dũng Bí thư khu dân cư số 5 bức xúc vì ô nhiễm kéo dài.

Theo BQL Dự án, qua xem xét hồ sơ và các ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan nhận thấy các phương án đề xuất điều chỉnh quy hoạch, phương án chỉnh trang đều không đạt hiệu quả về mặt kinh tế. Tuy nhiên, do đây là dự án phục vụ công tác chống ngập úng, xử lý ô nhiễm môi trường và góp phần vào việc cải thiện, chỉnh trang diện mạo đô thị của khu vực nên cần xem xét đến lợi ích chung của cộng đồng và chính sách an sinh xã hội của người dân tại khu vực dự án.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các loại rác thải như chai nhựa, bao bì nằm ngổn ngang.

Mới đây, ngày 28/2/2023, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp về dự án này và quan điểm của thành phố là vẫn tiếp tục thực hiện chủ trương giải tỏa, thu hồi đất, triển khai dự án.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm thực hiện dự án để vào mỗi mùa mưa không còn bị ngập lụt hay vào mùa nắng họ không còn phải ngửi mùi hôi thối bốc lên từ đây.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì ô nhiễm do dự án chậm triển khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất