Thứ năm, 28/03/2024 16:30 (GMT+7)

Đà Nẵng: Nhà thầu vận chuyển đất đào móng KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside có sai quy định ?

Đinh Nga -  Thứ sáu, 12/08/2022 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân phường Hòa Hiệp Nam (Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) về nghi vấn vận chuyển đất san lấp sai quy định từ công trình xây dựng dự án Khu đô thị (KĐT) xanh Bàu Tràm Lakeside.

Phóng viên thực địa hiện trường tìm hiểu vụ việc được biết, từ 7 giờ sáng đến 17 giờ mỗi ngày, có hơn 10 xe tải ben loại 2 giò (2 cầu) liên tục ra vào khuôn viên đất rộng hàng ngàn m2 được rào kín bằng tôn cạnh 4 tòa nhà đang xây dựng Chung cư nhà ở xã hội B4-1 thuộc dự án Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside.

tm-img-alt
Nhiều xe tải ben vào khu vực dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside chở đất.

Tại đây, có 4 máy múc (2 chiếc hoạt động), liên tục múc đất đổ lên các xe tải ben. Sau khi “ăn hàng”, các xe tải này nối đuôi nhau di chuyển ra đường nhựa qua địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, thẳng tiến về dự án KĐT Dragon Smart City nằm cách vị trí chở đất chừng 1,5km.

tm-img-alt
Hai xe múc liên tục múc đất tại khu vực dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside đổ lên xe tải.

Khi đến nơi, các xe tải đổ đất và nhanh chóng được xe ủi san gạt xuống khu vực trũng thấp, cách vị trí một số nhà dân phường Hòa Hiệp Nam chưa di dời, bàn giao mặt bằng án chừng 500m.

tm-img-alt
Xe tải ben vận chuyển đất từ KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside về đổ tại KĐT Dragon Smart City.
tm-img-alt
Sau khi xe tải ben đổ đất từ dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside, xe ủi nhanh chóng san gạt xuống vị trí trũng thấp ở dự án KĐT Dragon Smart City.

Liên lạc với Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam là bà Lê Thị Tuyết Mai để nắm thông tin vụ việc, phóng viên được bà Mai xác nhận, cả 2 dự án Chung cư nhà ở xã hội B4-1 (KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside) và KĐT Dragon Smart City đều nằm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, cùng có chung chủ đầu tư. Quá trình vận chuyển đất từ dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside, phía đơn vị thi công có thông báo đến chính quyền địa phương.

tm-img-alt
Sau khi “ăn hàng” các xe tải ben nối đuôi nhau vận chuyển đất từ KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside về KĐT Dragon Smart City.

Tìm hiểu tính pháp lý của việc múc đất từ dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside sang đổ ở dự án KĐT Dragon Smart City, chiều ngày 1/8, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Huy - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết vừa mới tiếp nhận thông tin về sự việc này.

Ông Huy đã giao cho Phòng Tài nguyên – Môi trường quận kiểm tra, xác minh, trong đó tập trung vào báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) và việc vận chuyển vật tư, vật liệu đi như vậy có đúng theo quy định hay không.

Cũng theo ông Huy, dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside được thành phố cấp phép xây dựng, hiện đang thi công tầng hầm. Khi làm tầng hầm thì chắc chắn phải dư đất ra, chuyển đi nơi khác mới làm được. Nhưng chuyển như thế nào đúng quy định thì phải kiểm tra lại.

tm-img-alt
Toàn cảnh thi công múc móng tầng hầm dự án  KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc, đất múc móng ở dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside có được phép chở đi san lấp ở dự án KĐT Dragon Smart City không, ông Nguyễn Đăng Huy cho biết: “Việc này quận sẽ kiểm tra hồ sơ của họ mới rõ được. Vận chuyển như vậy là chắc chắn được phép rồi, còn chuyển đi đâu là phải xem hồ sơ, bởi đường nào làm tầng hầm đã được cấp phép rồi, phải vận chuyển đi thôi. Không vận chuyển đất đi thì không thể làm được. Còn trong phương án vận chuyển đi đâu thì phải cho anh em kiểm tra, sẽ cung cấp thông tin sau”.

tm-img-alt
UBND quận Liên Chiểu đang xác minh tính pháp lý về việc vận chuyển đất từ dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside sang đổ tại KĐT Dragon Smart City.

Liên lạc làm việc với Ban quản lý dự án Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, phóng viên được ông Dương Thế Nhung (Trưởng BQL) cho biết, việc các xe tải vận chuyển đất đào móng là để thi công 6 tòa nhà ở xã hội (thuộc lô B4-2) đã được thành phố cấp phép xây dựng.

“Đây là việc luân chuyển nội bộ đất từ dự án nọ sang dự án kia, cụ thể là từ Bàu Tràm Lakeside sang Dragon Smart Citydo cùng 1 chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng chứ không phải đi đổ nơi khác gì cả. Trong quá trình tập kết, mình phải ủi bớt đi, san lấp ra. Cái đó tạm thời để dự án bên kia, còn sử dụng như thế nào tính sau. Đất này được phép xử lý nội bộ dự án, trong đánh giá tác động môi trường (DTM) đã thể hiện rõ”, ông Dương Thế Nhung cho biết.

tm-img-alt
Toàn cảnh bãi đổ đất vận chuyển đất từ dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside  sang KĐT Dragon Smart City. 

Cũng theo ông Nhung, dự kiến khối lượng trung chuyển đất đào móng từ Bàu Tràm Lakeside sang Dragon Smart City là khoảng 50.000 m3. Và khi nào triển khai bên Dragon Smart City thì sẽ tính đến số lượng đất này.

Trong một diễn biến khác, ngày 4/8, trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc vận chuyển đất đào móng từ dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside sang KĐT Dragon Smart City, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết: Việc múc đất từ dự án này sang dự án khác để san lấp là không được phép. Nếu trong cùng một dự án thì được phép san gạt từ nơi cao xuống nơi thấp. Còn muốn lấy đất từ dự án này sang dự án kia thì phải được cấp phép của UBND thành phố. Kể cả việc, 2 dự án cùng chung một chủ đầu tư cũng không được luân chuyển nội bộ, phải có ý kiến của Sở Tài nguyên Môi trường tham mưu cho UBND Đà Nẵng cấp phép. Hiện nay, Sở Tài nguyên – Môi trường chưa nhận được bất cứ thông tin, đề xuất xin phép gì về việc luân chuyển đất giữa 2 dự án này.

tm-img-alt
Các xe tải ben vận chuyển đất đào móng từ dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside  sang đổ tại KĐT Dragon Smart City.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside và KĐT Dragon Smart City có chung chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng. Đây là 2 dự án lớn triển khai trên địa bàn quận Liên Chiểu với mức đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nhà thầu vận chuyển đất đào móng KĐT xanh Bàu Tràm Lakeside có sai quy định ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới