Thứ sáu, 29/03/2024 20:41 (GMT+7)

Đà Nẵng nhân rộng hoạt động xây dựng trường học xanh

MTĐT -  Thứ sáu, 01/04/2022 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuỗi hoạt động nằm trong dự án Green University DUE (dự án xây dựng Đại học Xanh do Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng triển khai đã tiếp cận và thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố tham gia.

Những chương trình như "Bình nước cá nhân", "Phân lại rác" do nhà trường tổ chức đã thu hút gần 1.500 học sinh từ các trường THPT, ĐH, CĐ cùng tham gia.

Bên cạnh những hoạt động offline như nhặt rác tại một số địa điểm công cộng, trồng cây xanh, đổi rác nhựa lấy cây con… Green University DUE nhiều buổi chia sẻ, trò chuyện về rác thải theo hình thức online. Các minigame truyền thông cổ động đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, thực sự là một sân chơi sôi động để sinh viên vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế.

tm-img-alt
Chương trình Dọn nhà sạch - nhận quà xinh thu hút sự tham gia của đông đảo phụ huynh. Ảnh: ITN

Nguyễn An Nhiên (SV năm thứ 2) cho biết: “Sau chuỗi thử thách “Mỗi ngày một hành động xanh” với chủ đề Tết xanh, em đã hình thành được thói quen hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần như ống hút, cốc nhựa đựng cà phê.

Em cũng tận dụng giấy đã in một mặt để làm giấy nháp; phân loại áo quần cũ và đóng gói gửi đến các nhóm thiện nguyện chứ không bỏ đi như trước đây”. Tham gia thử thách, mục đích ban đầu của Nhiên và nhóm bạn, chỉ để quy đổi nhận thưởng. Nhưng những thông tin thú vị đi kèm về tác động tích cực của những hành động nhỏ đó đối với môi trường được truyền thông hàng ngày qua facebook đã giúp Nhiên thay đổi nhận thức và tiếp tục duy trì lối sống xanh.

Trong tháng 3, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã phát động chương trình đổi vỏ chai nhựa, giấy carton, vỏ lon vào mỗi cuối tuần để đổi lấy khẩu trang, đồ dùng học tập… tùy theo sở thích của học sinh.

Chương trình đã thu hút sự quan tâm sôi nổi không chỉ trong ba mẹ và học sinh nhà trường mà còn có nhiều cá nhân và tổ chức trên địa bàn cùng hưởng ứng. Trong 3 tuần, Chi đoàn giáo viên nhà trường đã nhận được gần 500kg rác thải nhựa, giấy vụn, vỏ lon do học sinh tự phân loại đem đến đổi quà. Hơn 4000 chiếc khẩu trang xinh xắn, an toàn đã được tặng lại cho các bạn nhỏ cùng nhiều quà tặng hấp dẫn khác như hình dán ngộ nghĩnh, bút, tẩy, kẹo…

Chị Nguyễn Trần Diễm Trang – phụ huynh em Hà My, học sinh lớp 3/3, cho biết: “Con tôi rất hào hứng với chương trình Dọn nhà cuối tuần để đổi quà. Cả gia đình cùng nhau phân loại sách báo cũ, nhặt nhạnh chai lọ, vỏ hộp sữa… để con tham gia kế hoạch nhỏ. Tuần đầu tiên của chương trình đổi quà, con đổi được một gói khẩu trang. Thích quá, thế là tuần sau lại sang phụ bà ngoại dọn nhà để tiếp tục đổi quà”.

Thầy Nguyễn Thái Phong – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết: “Khéo dài trong 3 tuần, chương trình thu gom rác thải nhựa, giấy vụn… đổi lấy quà tặng đã góp phần hình thành thói quen bảo vệ môi trường. Từ những hành động đó, các em sẽ dần có ý thức phân loại rác thải. Chúng tôi hy vọng những thói quen này sẽ vẫn được học sinh duy trì hàng ngày trong cuộc sống chứ không chỉ dừng lại ở một đợt phát động”.

Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng còn tổ chức Ngày hội sống xanh với các hoạt động thiết thực, gần gũi như đổi giấy/pin lấy cây, phân loại rác thải, làm chậu cây, trồng cây, in dấu vân tay... thể hiện quyết tâm xây dựng một cộng đồng sống xanh. Bước đầu, dự án đưa hình ảnh sống xanh gần hơn đến cán bộ, giảng viên cũng như hàng ngàn sinh viên trong toàn thành phố, góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng nhân rộng hoạt động xây dựng trường học xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới