Thứ năm, 28/03/2024 16:14 (GMT+7)

Đà Nẵng: Nhiều hành khách hủy vé về quê vì dịch Covid-19

Đinh Nga -  Thứ sáu, 05/02/2021 20:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở Đà Nẵng, theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, tình trạng những người xa quê đang sống và làm việc tại đây hủy kế hoạch về quê ăn Tết vì sợ bị cách li sau khi quay trở lại.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình hình đại dịch Covid 19 bùng phát ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân. Tính từ ngày 27/1 đến 5/2, cả nước ghi nhận375 ca dương tính mới với Covid – 19 tạicác tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hải Phòng, TP.HCM, Bình Dương, Bắc Giang. Ở Đà Nẵng, tuy chưa có trường hợp dương tính với Covid-19 ngoài cộng đồng, song theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, tình trạng những người xa quê đang sống và làm việc tại đây đồng loạt hủy kế hoạch về quê ăn Tết vì sợ bị cách li sau khi quay trở lại làm việc.

Từ đầu tháng 1/2021, vợ chồng anh Nguyễn Anh Tuấn (30 tuổi, trú P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu) mua vé xe khách về quê nội tại Nghệ An để ăn Tết. Anh Tuấn và vợ là công chức nhà nước, theo kế hoạch, cả nhà gồm 4 người sẽ di chuyển bằng ô tô từ ngày ngày 6/2 (25/12 AL) về quê tại Nghệ An. Đến ngày 13/2 (Mồng 2 Tết), cả nhà sẽ vào lại Đà Nẵng để anh Tuấn đi trực cơ quan. Kế hoạch là vậy, song qua theo dõi tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp ở các tỉnh phía Bắc, anh Tuấn quyết định hủy vé, ở lại Đà Nẵng ăn Tết và chấp nhận mất mức phí 30% vé xe cho cả 2 chiều đi và về.

Khá thưa hành khách đến mua vé tại Bến xe Đà Nẵng.

Cùng cảnh ngộ như anh Tuấn, trao đổi với phóng viên trong lúc trả vé xe tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, Nguyễn Văn An (20 tuổi, trú TP Pleiku, Gia Lai) cho biết, bản thân là sinh viên đang theo học Đại học tại Đà Nẵng. Qua theo dõi tin tức, An biết ở quê mình đang có ổ dịch Covid -19 lớn, dù chưa lan tới nơi cư trú nhưng cũng có nguy cơ khá cao nếu về quê. An tính, năm nay chấp nhận ăn Tết xa nhà, chứ lỡ về quê, khi quay trở lại bị cách li 21 ngày thì ảnh hưởng đến việc học.

Theo ghi nhận của phóng viên lúc 16 giờ ngày 5/2 (24/12 AL), tại Bến xe Đà  Nẵng, lượng khách đến mua vé khá thưa thớt. Ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Cty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng cho biết, lượng khách năm nay giảm rất nhiều so với mọi năm. Đã thế, vì dịch bùng phát vào những ngày giáp Tết nên đã có 30% đến 40% khách đặt mua vé tại bến xin hủy vé, nhận lại tiền.

16 giờ ngày 5/2, quầy bán vé  tại Bến xe khách Đà Nẵng vắng bóng người mua.

Hầu hết hành khách hủy vé đều được nhận lại tiền và chịu mức phí từ 10% đến 30% theo quy định tại Khoản 4, Điều 6, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020. Những ngày qua, Công ty đã tổ chức rất chu đáo công tác phòng chống dịch Covid 19 như: Bắt buộc mọi người đeo khẩu trang khi vào bến, rửa tay, sát khuẩn bằng xà phòng và khai báo thông tin cá nhân, lịch trình di chuyển từng hành khách cho nhà xe…

Trao đổi nhanh với phóng viên, anh Mai Trung Hòa (55 tuổi), đại diện Công ty TNHH Du lịch Đại Phát có phòng vé xe khách chạy tuyến Đà Nẵng – Hà Nội tại TP Đà Nẵng cho biết, năm nay lượng khách giảm rất nhiều. “Bằng tầm giờ này năm ngoái, Cty chúng tôi phải tăng cường thêm 2 xe giường nằm loại 52 chỗ mới phục vụ được hết hành khách. Khách đã đặt kín chỗ từ ngày 15/12 (AL) và phải chịu mức giá cao nếu đặt muộn. Nhưng năm nay, đến giờ này (16 giờ ngày 5/2), phòng vé mới bán được 5 vé cho 2 chuyến xe loại 40 chỗ ngồi trong ngày. Nguyên nhân là do Hà Nội đang có dịch Covid -19, khách không dám về quê vì sợ khi vào lại Đà Nẵng bị cách li theo quy định”,  anh Hòa nói.

Lượng xe khách tại Bến Đà Nẵng cung vượt cầu trong dịp Tết.

 Cũng bán vé xe khách chạy tuyến Đà Nẵng về Gia Lai, nơi có dịch Covid -19 đang bùng phát, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, nhân viên Cty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến cho biết, lượng khách năm nay không giảm so với mọi năm. Tuy nhiên, khi Gia Lai bùng phát dịch tại 2 huyện Ayun Pa và Ia Pa, khách từ  Đà Nẵng về Gia Lai hủy vé rất nhiều. Tính đến chiều 5/2, có tới 80% lượng khách đặt mua vé về Gia Lai hủy chuyến và đã được công ty hoàn trả 100% số tiền đã mua.

Tại Ga Đà Nẵng, tình trạng khách trả vé để ở lại Đà Nẵng ăn Tết cũng diễn ra khá phổ biến. Theo bà Lê Thị Tuyến, Đội Trưởng đội khách vận (Chi nhánh Vận tải đường sắt Đà Nẵng), từ ngày 27/1, khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách đến trả vé tại Ga Đà Nẵng tăng đột biến, mỗi ngày từ 300 vé đến 500 vé. Theo thống kê của  bà Tuyến, từ ngày 10/1, Ga Đà Nẵng bắt đầu mở bán vé tàu phục vụ tết. Đến ngày 5/2, tổng lượng vé bán ra được 8.000 lượt, nhưng nay đã có 3.369 người đến đổi trả vé vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

15 giờ ngày 5/2, Ga Đà Nẵng chỉ có 1 khách đến đổi trả vé.

Theo quy định, khách đổi vé không mất phí nhưng trả vé phải chờ 90 ngày mới được thanh toán. Hầu hết khách đi từ Ga Đà Nẵng đều phải đeo khẩu trang, sát khuẩn và khai báo y tế điện tử. Ghi nhận của phóng viên, trong chiều 5/2, Ga Đà Nẵng vắng khách. Lúc 15 giờ cùng ngày, tại quầy bán vé chỉ có 1 khách đến xin đổi vé để về quê tại Nghệ An.

Tại sân bay Đà Nẵng, lượng khách nội địa đến và đi cũng khá thưa. Hành khách tại đây đều mang khẩu trang, sát khuẩn theo quy định. Hệ thống giám sát thân nhiệt cũng hoạt động liên tục. Khắp nơi tại ga đi quốc nội đều được dán bảng hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử để phục vụ việc xác minh, truy vết khi cần thiết.

Lượng khách nội địa qua sân bay Đà Nẵng giảm mạnh so với mọi năm.

 Trao đổi với ông Hoàng Hữu Cương – Phó giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng được biết, lượng khách nội địa trong dịp Tết qua sân bay Đà Nẵng giảm so với mọi năm. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của Covid -19 nên khách hủy chuyến đã đặt từ trước đến địa phương có dịch.  Hiện nay, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại sân bay vẫn được triển khai thường xuyên và quyết liệt. Dự kiến ngày 7/2, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 1.000 nhân viên làm việc tại Sân bay Đà Nẵng. Đối tượng xét nghiệm là những người làm ở bộ phận tiếp xúc với hành khách và có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Việc xét nghiệm này mục đích tạo tâm lý yên tâm cho nhân viên phục vụ và cả hành khách khi đến với Sân bay Đà Nẵng.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nhiều hành khách hủy vé về quê vì dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới