Thứ sáu, 29/03/2024 06:48 (GMT+7)

Đà Nẵng: Những người đến từ nơi có dịch tự cách ly 14 ngày

Đinh Nga -  Thứ năm, 28/01/2021 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 28/1, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký ban hành Công văn số 448/UBND-SYT về việc “Tiếp tục quyết liệt triển khai công tác phòng, chống dịch Covid 19”

Tình hình đại dịch COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh có nhiều diễn biến phức tạp. Trong 2 ngày 27/1 và 28/1 đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của Vi rút (72 ca tại Hải Dương và 11 ca tại Quảng Ninh). Trước diễn biến này, chiều  28/1, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký ban hành Công văn số 448/UBND-SYT về việc “Tiếp tục quyết liệt triển khai công tác phòng, chống dịch Covid 19”. Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố; UBND các quận, huyện thực hiện nghiêm một số nội dung quan trọng phòng chống dịch.

Cụ thể, hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết; trong trường hợp cần thiết tổ chức thì phải đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, đặc biệt là đeo khẩu trang, khai báo y tế và chuẩn bị sẵn sàng các phương án truy vết, xử lý các tình huống. Tăng cường thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và chỉ đạo UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng chủ trì họp bàn công tác phòng chống dịch Covid -19

Sẵn sàng các nguồn lực, chuẩn bị kích hoạt các phương án, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương tùy theo diễn biến của dịch bệnh. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động chuẩn bị nhân lực, cơ số các phương tiện, trang thiết bị, trang phục bảo hộ phòng, chống dịch COVID-19 trong tình huống cần thiết. Khi phát hiện ca mắc bệnh trong cộng đồng thì Sở Y tế, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan phải triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị và các biện pháp cần thiết, đặc biệt là thần tốc truy vết, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn thành phố thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin, báo điện tử, nguồn tin trực tuyến chính thống để biết được lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ của các trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng. Nếu trở về từ tỉnh Hải Dương, tỉnh Quảng Ninh hoặc có liên quan đến bệnh nhân, những địa điểm, các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân thì chủ động khai báo ngay với cơ quan y tế địa phương  để được tư vấn, kịp thời áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Cụ thể là những người rời khỏi tỉnh Hải Dương từ ngày 13/01/2021 và tỉnh Quảng Ninh từ ngày 18/01/2021 đến thành phố Đà Nẵng. Những trường hợp này cần chủ động hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân hoặc từ ngày có tiếp xúc với người tiếp xúc với bệnh nhân để kịp thời thông báo cho cơ quan y tế nếu có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Chủ động hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nghiêm túc, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, thường xuyên sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn. Cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế: NCOVI, Blue Zone.

Sở Y tế cần chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, ứng trực để triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị phù hợp với tình hình cụ thể và các phương án phòng chống dịch COVID-19. Sẵn sàng phương án xét nghiệm diện rộng bao gồm phương án vận chuyển mẫu, cán bộ lấy mẫu, xét nghiệm, hóa chất, vật tư, sinh phẩm. Tiếp tục phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Trung, Cảng vụ Đà  Nẵng, Công an thành phố, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ người cách ly, người nhập cảnh.  Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế rà soát, sẵn sàng kích hoạt các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị; đảm bảo chặt chẽ, cụ thể, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ.

Xét nghiệm Covid-19 tại Đà Nẵng.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an thành phố yêu cầu các phương tiện vận chuyển công dân từ tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh đến thành phố Đà Nẵng phải thực hiện khai báo y tế và cam kết thông báo cho cơ quan y tế địa phương đến lưu trú. Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Xây dựng tạm dừng việc tháo dỡ Bệnh viện Dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, Công an thành phố chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, sẵn sàng kích hoạt các hoạt động khoanh vùng, truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần tại cộng đồng trong trường hợp cần thiết. Tăng cường phối hợp công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu theo quy định. Tiếp tục tăng cường quản lý người nước ngoài trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép. Tăng cường kiểm soát, quản lý, phối hợp giám sát cách ly y tế, đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.

Bệnh viện Dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn sẽ tạm dừng tháo dỡ để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Thông tin Truyền thông cập nhật thông tin liên quan đến các trường hợp bệnh nhân COVID-19 tại các địa phương; có biện pháp thông tin, tuyên truyền cho người dân biết, chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi đi đến những địa điểm và có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân COVID-19. Truyền thông rộng rãi các nội dung nêu trên; tiếp tục tăng cường các biện pháp truyền thông nhằm thông tin, phổ biến để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

UBND các quận, huyện tiếp tục tăng cường phong trào mỗi người dân là một chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; chủ động thông báo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương khi phát hiện người dân trở về từ tỉnh Hải Dương hoặc tỉnh Quảng Ninh hoặc có liên quan đến những địa điểm, các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân COVID-19. Yêu cầu các trường hợp này chủ động hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế ra khỏi nhà, theo dõi sức khỏe để kịp thời thông báo cho cơ quan y tế nếu có dấu hiệu bất thường.

Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, sẵn sàng kích hoạt phương án, kịch bản ứng phó khi phát hiện ca mắc bệnh COVID-19 trong cộng đồng, đặc biệt là thần tốc khoanh vùng, truy vết. Có phương án chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đưa vào hoạt động ngay các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn trong trường hợp cần thiết để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19.

Rà soát, kiện toàn, kích hoạt lại hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng để tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, không đeo khẩu trang nơi công cộng, tổ chức tập trung đông người không đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Những người đến từ nơi có dịch tự cách ly 14 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.